CHAPTER EIGHT
ANGELO MADE sure that everything he needs is in his briefcase. He has to make sure that his client will choose him as their system analyst. Malaki-laking kompanya kasi iyon na kapag nakuha siya ay mas lalaki ang sahod niya at mas makikilala siya.
He wanted to be independent. Para maipamukha niya sa tatay niyang hindi lang siya simpleng anak sa labas at worth it siya maging Vazquez.
Nang makapasok siya ng club na meeting place nila ay agad niyang tiningnan ang phone for the time. I'm still a little bit early. He sat down on a bar stool and ordered a drink. Just one glass para mawala ang kaba niya.
Minutes later, a woman sat beside him. "Hey. Alone?" she asked.
Angelo flashed his infamous flirty smile at her. "Yeah, how 'bout you?"
"Not anymore." The woman placed her hand on his thigh and seductively caressed it. "Want to buy me a drink?"
"Sure. Order anything you want, it's on me," Angelo answered. Ilang sandali na rin naman at darating na ang kliyente niya, might as well get this woman a drink and finish the conversation.
Mas lumapit naman ng upo ang babae saka bumulong, "But what if I want you?"
"Well—"
May bigla namang naramdamang kamay si Angelo sa balikat niya. "Remove your dirty hands or I'll cut them off," a man said with a hint of danger in his tone as he removed his hand from his shoulder.
Agad naman napatingin sila Angelo at ang babae sa nagsalita. The woman's jaw dropped when she saw the gorgeous man in front of her. He looks like a god.
Para namang nabingi ang babae saka inilahad ang kamay sa bagong dating. "Hi, I'm Claire, but you can call me yours."
"Move. Away. From. Him." With every word that came out of Charles' mouth, his face got darker and darker.
Bigla namang kinabahan ang babae. This man is scary. She quickly took her purse and left her seat.
Nang makaalis ang babae, nilingon ni Charles ang sadya niya. He thought that man we'll get confused about how he acted but how wrong he was. Angelo was shamelessly grinning.
"What the f*ck's with that face?" 'di mapigilang tanungin ni Charles.
"I saw something surprising," sagot naman ng lalake.
Umupo si Charles sa upuang iniwan ng babae kanina. "Don't put meaning to it. I'm just doing this for Wynter." Charles ordered a drink. For Wynter, huh? I'm pretty sure if Wynter knows about this she would not be thankful at all.
"So... What brought you here? Anong nangyari sayo these past few days?" Angelo casually asked.
"It's none of your godd*mn business." Charles got his drink and finished it straight. Why am I here again?
Si Angelo naman ay titig na titig sa katabi niya. What is he doing here? Pinuntahan niya ba ako? Aasa na ba ako? Ilang sandali lang ay tumunog na ang phone niya at agad niya itong sinagot nang makita ang pangalan ng kliyente niya.
"Mr. Chua, are you in the meeting room now?" agad na tanong ni Angelo sa kabilang linya.
(Yes. You may now come in.)
"Yes, Sir. I'm coming." Nang maibaba ni Angelo ang tawag ay napalingon siya sa katabi niyang titig na titig sa kanya. He instantly smiled. "What? Gwapong-gwapo ka sa akin 'no?"
Charles rolled his eyes. "What a clown." Inubos nito muli ang laman ng basong hawak nito. Don't ask, Charles. Don't ask. "Who was that?" I hate you, myself.
Mas lumaki ang ngiti ni Angelo. Looks like he really changed. "Just a client. Don't get jealous, okay?"
Charles tsked and faced the bar. "Assh*le."
Mahina lang ang pagkakasabi ni Charles pero narinig iyon ng katabi, na ikinatawa naman nito. "I'll go ahead now. See you later—"
"Asa ka."
"—in my dreams. Patapusin mo muna kasi ako," natatawang pang-asar ni Angelo.
"Shut up and get out of my face already."
"'Wag mo 'kong masyadong mami-miss ha?"
Agad humarap si Charles sa nang-aasar at akmang babatuhin ito ng hawak niyang baso nang nagmamadali itong umalis habang tumatawa. Nailing na lang si Charles. Wynter will surely kill me after this.
But you're just talking to him, his conscience reasoned out.
Yeah, right. As if 'yan lang ang plano ko ngayon, sagot naman niya. Napabuntong-hininga na lang si Charles sa kabaliwan niya.
ANGELO GRIMACED at the sight of Mr. Chua. He knows for a fact kung gaano niya kagustong matanggap sa trabahong ito, pero sa inaasta ng matanda, mukhang magpapasunog muna siya sa impyerno bago niya tanggapin ang offer.
"So what do you think, Mr. Cortez? All you have to do is sign the contract and everything's fine," ani ng matandang Intsik.
"This wasn't part of the first talk, Mr. Chua. Since when did you add that condition? It's not what I agree with," nagtitimping sagot ni Angelo.
"It's still part of your job description—"
"I work legally, Mr. Chua. I don't deal with anything illegal," pagtatapos ni Angelo sa sasabihin ng matanda.
"You can't say no, Mr. Cortez. You are a great asset to our group. You will earn a lot—"
"My answer stays the same. I'm rejecting your offer, Mr. Chua." Tumayo na si Angelo. "Have a great day."
Akmang maglalakad na siya papalapit sa pintuan nang magsalitang muli ang matanda. "You think you could easily leave this room, Mr. Cortez? You already know what we do. This would've been easier if you accepted my offer."
Nilingon naman ni Angelo ang Intsik at nakitang gumalaw ang mga alagad nitong nakatayo sa gilid niya. Nanlaki ang mga mata niya nang makakita siya ng baril. "W-What's the meaning of this?"
"This is the outcome of your reckless decision, Mr. Cortez. Pleasure doing business with you."
Itinutok ng dalawang bodyguard ang mga baril nila kay Angelo at akmang babarilin siya nang biglang namatay ang ilaw. Narinig niya naman ang pwersahang pagbukas ng pinto sa kwarto kung nasasaan sila at may biglang nagtakip ng bibig niya at hinila siya palabas ng kwarto.
He heard multiple faint gunshots as he was being pulled by the person behind him. Ang bilis ng tibok ng puso niya dahil sa nangyayari. Am I going to die?
Angelo finally saw a light after minutes of running. Agad siyang kumawala sa pagkakahawak sa kanya nung humila sa kanya nang higpitan nito ang hawak siya braso niya.
"Calm down, Gab," Charles told him.
Para namang nakahinga ng maluwag si Angelo dahil sa kaharap niya. Medyo nanginginig pa rin ang katawan niya dahil sa pangyayari pero mas kumalma naman siya nang makitang si Charles ang nagligtas sa kanya.
"You're not safe here. Let's get you away from here." Charles grabbed his wrist and pulled him towards a car. "Get in."
Agad namang sumunod si Angelo. Saka niya lang napasin ang hawak-hawak na baril ni Charles. "B-Bakit ka may baril?" he asked nang makapasok ang kasama sa kotse.
Charles started the engine. "All four of us have a licensed gun because of our business."
Napatango na lang si Angelo. Right, Emy has one too. Angelo felt worn out because of the encounter so he ended up losing his consciousness.
BINABASA MO ANG
Dangerous Kisser [COMPLETED]
Ficción General~•~•~ LUST DAWN Series 1 ~•~•~ Charles Dominique Williams, Mr. "Falling in love with your best friend is unacceptable," deals with his ex-best friend three years after he rejected him. A messed-up destiny plays with them one more time. But this tim...