Pumunta na kami sa canteen nina Elly and Niña, mga Classmates ko. Aishhh ansakit talaga ng pwet ko. Badtrip naman ang araw na ito. Nakakahiya na talaga.Wala kasi si Sam, tatapusin nya daw activity sa next subject namin. Di kasi tinapos kagabi. Mga squadmates ko naman? ayun may klase. Sayang nga di kami magkakaklase.
Elly:"Anyare sayo Max?? Lagi kang nakahawak sa pwet mo? HAHA"
"Kasi naman may asungot na binangga ako kanina sa locker, kala mo naman talaga kapogian, ang kapal pa ng mukha di p nag sosorry. My ouchie little butt." sabi ko na nagkukuwanreng paiyak na
"Ahh si Kj?" tanong ni Niña habang umoorder ng burger.
"Kj? Omg, crush ko yunnnnnn" tanong ni Elly habang hinihintay namin umorder si Niña.
The hell?? Si Kj? as in si Kier Justine Cruz?
"Oh?? Kj? No!No! he's my suitor and I rejected him thrice, but i guess ayaw niya makinig?"
"Yung weird na suplado na binangga ako na taas ng tingin sa sarili na akala mo pagmamay-ari niya yung locker area sa kapapalan ng mukha. Kung hindi lang talaga ako malalate kanina masasapak ko na sa utak yun." sabi ko kay Elly
We both laugh nakikitawa narin si Niña.
Umupo na kami sa table at kumain na.
"Grabe ka maka describe, Max" Niña while sipping coke.
:))
"Well, It's true naman."
"Classmate pala natin si Ken no?"
napatingin naman ako kay Niña sa sinabi, na animo'y kinikilig pa ito.
Gosh, bakit ba daming nagkakagusto sa lalaking yun? Di naman nakikita sa campus. Makikita mo lang pag nasa wisyo siya pumasok.
"I heard an lot of issues tungol kay Ken, The other day nga narinig ko na may binugbog siya sa bar" -Elly
"Really? I wonder bakit sya nagkakaganyan"- Niña
"Omg guys, don't scared the shit out of me. I'm his partner in Mrs. Obra's subject. Ewan ko anong nakain ng teacher natin bat sya napapartner ko, E madalang lng naman siya nakikita sa campus." Sabi ko while kumakain ng gummies. Iritang-irita parin ako dun.
Gulat na gulat silang tumingin sakin and animo may multo sa likod ko. Natakot ako sa ginawa nila kaya tumingin din ako sa likod ko.
And o-
It's Ken.
"You'll be my partner in Biology? ang your problem is??" blankong tanog niya sakin. Na estatwa naman ako dahil napaka lapit namin nung nagtanong siya.
"Let's talk that later, once your senses are back." sabi niya sabay talikod.
Gulat na gulat ako. I don't know. The fvck. He fvcking make me embarrass infront of my friends ha. The audacity of that boy.
Di kami nag tagal dun kasi may klase pa kami. Last subject for today.
.General Mathematics.
As we entered our room, boses agad ni Selene ang narinig ko.
"THIS PHONE COST MORE THAN YOUR LIFE, MARIBHEL" galit na sigaw ni Selene kay Maribhel na nasa sahig na ngayon nakayuko.
Maribhel, napakatahimik niya lagi lang syang nakayuko and medyo bobita rin, But super slight lang.
"What's happening here?" sabi ni Ken, pero bakas sa mukha niya na wala syang pakialam, but still ask kasi nangibabaw ang tinig ni Selene sa buong hallway.
"Ken, she throw juice on my phone. I don't know if it's still working." sabi ni Selene na paiyak na papalapit kay Ken.
Naawa ako kay Maribhel na iyak nang iyak. Ugali kasi nitong si Selene e.
"S-s-sorry, a-aksidente ang n-n-nangyari" nakayukong sabi ni Maribhel.
Marami na kami rito sa room but walang nag lakas loob lumapit kay Maribhel. I feel bad for her.
Lumapit ako sa kanya dahil nanginginig sya sa takot. Inalayan ko siya tumayo at pinagpagan ko uniform niya and inayos ang mukha.
Kahit na medyo bobita si Maribhel, she don't deserve to be bullied.
"Get.your.hands. off.me. I'm just asking what's happening here" Naiiritang sabi ni Ken habang nandidiring pinapaalis ang kamay ni Selene na nasa dibdib nya.
Nagulat kami sa ginawa ni Ken, at ang lalaki naman ay di binalingan ng tingin or nabahidan ng awa kay Selene. Umupo lang siya sa upuan niya na sa pinakadulo.
Agad ko hinawakan kamay ni Maribhel, and pumunta kami ng restroom.
Nagulat sumalobong si Sam saamin, kita ko sa mata niya na naguguluhan siya. Sinamahan niya kami ni Maribhel papuntang restroom.
"What happened earlier, Maribhel?" I asked while watching her washing her face.
"N-natapon y-y-yung juice n-na ha-hawak ni-ya k-k-kanina a-t t-t-umama y-yun s-s-sa c-c-cellphone n-nya at nahulog." Nanginginig na saad ni Maribhel.
What's wrong with Selene? Masyado na humahaba sungay niya.
"So, bakit galit na galit siya sayo?" tanong naman ni Sam na parang naiinis na. Ayaw na ayaw niya sa lahat yung may nabubully si Selene. Biktima ng bully ang kapatid niya.
"N-naglalakad kasi a-ko t-tapos n-nabangga ko y-yung juice na h-hawak niya." maayos na yung mukha niya at buhok.
"Tanginang babae talaga yan." mura ni Sam, alam kong naiinis na kay Selene yan.
.
.
Nakapasok na kami sa room, and gratefully our teacher is not yet here.Umupo na ako sa upuan ko and ganun din si Maribhel. Nagtungo namam si Sam sa gawi ni Selene.
Goshhhh, really this girl.
"Kung nabasa yang cellphone mo, dahil yan sa kabobohan mo. Kung ayaw gumana, ibabad mo sa bigas." Kalmang sabi ni Sam, but malakas ito at alam ko na naiinis na siya.
"WHAT THE FVCK IS BIGAS!?" sabi ni Selene na galit parin.
"YANG NASA NOO MO, YAN ANG BIGAS" pasigaw na sabi ko kasi medjo malayo ang seats namin.
Nagtawanan naman ang mga kaklase ko. Kitang-kita sa mukha ni Selene na naiirita na siya. She can't dare to touch me and my squad, alam niya saan sya mapupunta kung ginawa niya yun.
Iniikot ko mga mata ko sa nagtatawanan na mga classmates ko. One reason why I'm quite popular, because of my Humor.
Nagtama ang tingin namin ni, Ken. Titig na titig siya sa-akin, seryoso ang mukha niya na tumititig sakin.
I raised my left eyebrow and match his seriousness, di ako magpapatalo sa eye staring contest no. Goshh, not in my vocabulary.
One chair apart lang ang layo namin at malapit siya sa bintana. Ang liwanag na binigay ng bintana ay nagpapadagdag charisma sa lalaking nasa harap ko.
His eyes are light brown, may pagka singkit ang mata nito parang may dugong hapon. His eyebrows are dark and bushy, he has a clean face. Mataas ang ilong nito.
Di mapigil ang mata ko at bumaba ito sa labi niya.
He's lips are in heart shaped, pouted and pinkish.
Nagulat ako sa ginawa kong pagbaba ng tingin sa kanya. So I immediately look away.
GOSH, IF HINDI SIRAULO TO SIGURO MAGIGING CRUSH KO TO. WALA TALAGANG GINAWA NA PERFECT SI LORD.
BINABASA MO ANG
Feeling Aviothic (Squad series#1)
RomantizmMaxine Shyne Vargas- pinaka mabait at maganda sa squad, echoss pinaka mean daw sabi nila. will meet... Ken Domique Moroque- a school's campus sweet heart, heart-breaker, and a vocalist of a famous band. What if Vargas company mabaon sa utang at ang...