12

572 12 1
                                    


12

I rolled my eyes when I saw Hailey on the veranda, she's drinking again even if she's indeed drunk. My brows creased when I saw her crying.

"Hailey? What's wrong?" I raised my brows at her. "Is there a problem?"

"Wala, family problem lang beh." nagpunas siya ng luha. "Ang importante ay nadiligan ako ngayon."

Kinuha ko ang upuan na nasa tabi niya at umupo doon, tinatantiya niya ako ng tingin pero nag-iwas agad ako. I know she will ask me.

"I know there is something happened." agad nagbago ang emosyon niya at ngumisi sa akin. "May nangyari sa inyo?"

"Hailey." banta ko. "Wag muna ngayon."

"So meron nga?" mas lalong lumaki ang ngisi niya.

"Wala!" nag-iwas ako ng tingin. "Tigilan mo ako Hailey!"

"Bakit ka defensive huh?" mas lalo niya akong hinarap. "Did he cheat? Considered it cheating if he fucked you."

"Pwede ba, Hail? Sabi ko nga hindi eh!" problemadong sabi ko. "Walang nangyari sa amin, hindi ako papayag kung nagkataon na natuloy 'yon."

"Ah, so muntikan? Ganoon ba?" pangigisa niya. "Ano na ang plano mo ngayon ha?"

"Hailey, hindi ko pala kaya. Hindi ko pala kakayanin kung mawala siya sa akin." naiiyak na ako. "Kakausapin ko siya."

"Shit!" hindi makapaniwala akong hinawakan ni Hailey sa pulso. "Are you out of your mind? May girlfriend 'yong Kylle na 'yon beh! Dapat kang umiwas doon! Diba sabi mo noon ayaw mo sa mga lalaking may commitment? Anong nangyari ngayon ha? Nababaliw ka na ba?"

"I'm sorry, Hail." napayuko ako.

"Alam mo? Dapat kang mag-sorry sa girlfriend ni Kylle at hindi sa akin, sa tingin mo ba ay hindi masasaktan ang girlfriend niya pagnalaman niya 'to ha? Ikaw? Sa tingin mo hindi ka masasaktan kapag hindi ikaw ang pipiliin niya?" nag-aalalang tanong niya. "Mali 'yan, Christina! May girlfriend 'yong tao!"

Hindi ko alam kung ano na ang gagawin ko, masyado na akong naguguluhan sa gagawin ko. Siguro nga tama si Hailey, kapag pinagpatuloy ko ang nararamdaman ko ay siguradong may masasaktan ako. I wanted to talk to him to fix between us but how?

"Papasok na ako bukas." pang-iiba ko sa usapan namin ni Hailey. "Goodnight, Hail."

Iniwan ko na siya doon at pumasok na sa kwarto, binagsak ko ang sarili ko sa bed ko. Masyado akong pagod ngayon at medyo ginugulo din ako sa nangyari kanina!

Shit!

Muntikan ng may nangyari sa amin! What if nangyari 'yon? Shit! But somehow I am thankful that it didn't happened. I don't want to be a relationship wrecker, tama na 'yong minsan na muntikan na akong nakasira ng relasyon.

Tama si Hailey, masasaktan ako kung sakali na ang girlfriend niya ang pipiliin niya kaya siguro tama lang na lumayo at umiwas ako ng sa ganoon ay hindi na lumala ang issue na 'to. Ayoko ng gulo kaya gagawin ko 'to.

Kinabukasan ay maaga akong pumasok sa eskwela, may practice kami para sa moving-up namin kaya halos lahat ay nag-aayos na para sa rehersal kuno. Wala sa sarili akong naupo sa sulok at kinuha ang phone ko, kinuhanan ko ang madilim na sulok at nilagay sa story ko.

Ilang saglit lang ay may nag-dm sa akin, agad kong tinignan ito ng makitang si Kylle pala.

@KylleSalvaterra

Where the fuck are you? Don't do it again!

Kumunot ang noo ko sa message niya, wala naman kasi akong ginagawa eh? Iniisip niya ba na nag-suicide ako dahil sa nangyari? Eh hindi ko naman 'yon gagawin e!

The Rain In Intramuros (Manila Avenue Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon