15

654 10 0
                                    


15

"Do you already heard the news?"

"About what?" nilingon ko si Hailey na nakatayo sa harap ko.

"They already broke up." si Mishy ang sumagot.

"Sino?" naguguluhang tanong ko, napaahon ako sa pagkakahiga sa sofa.

"Syempre walang iba kundi ang kinababaliwan mo noon!" si Gian naman.

Napahiga ulit ako sa sofa at umirap sa kawalan. "Whatever, pakihanap ang paki ko please."

"Kaya pala nakikipaglapit sa'yo kasi break na." dismayadong saad ni Hailey. "Kawawa ka girl!"

"Nge, choice ka lang? Ano 'yon? Multiple choices? ABCD?" natawa si Gian. "Putek! Masubukan nga!"

"Shut up nga, Gi! Hindi ka nakakatulong eh!" saway ni Mishy bago bumaling sa akin. "Pasensya na sa kanya, nakalapit pa siya sa'yo kanina. Gusto ka lang niyang makausap eh, ewan ko ba d'on. Masyadong insensitive, akala niya siguro nakaahon ka na."

"Ofcourse!" I denied. "I'm done with him."

"Done with him daw pero umiwas?" pang-iinis ni Gian. "Lokohin mo ang tulog, Tin."

Hindi ko na siya pinansin at baka masapak ko siya kaya nilibot ko na lang ang tingin sa paligid, nandito kami ngayon sa condo ni Mishy. Ang dami niya kasing unit eh, mula dito sa University Towers tapos sa Avida at Vista. Nakakalito na sa sobrang dami!

"Ang ganda ng condo!" ungot ko. "Gusto kong bumili ng condo."

"Condom? Marami ako sa bag, beh. May trust doon tas cherry ang flavor!"

I rolled my eyes. "Condominum, hindi condom."

"Ay haha!" tumawa siya. "Klaruhin mo kasi next time."

"Bingi ka kasi eh." si Gian naman na nakaupo sa counter top. "Sana mabingi ka ng tuluyan, Hailey."

"Shut up ka, Gian!" mataray na sambit ni Hailey.

Hindi ko na lang pinansin ang dalawa dahil sa biruan nila, kinuha ko na lang ang phone ko ng tumunog ito. Natigilan ang mga kaibigan ko ng sinagot ko ito, inirapan ko sila.

"What? I told you we're done! And stop calling me na? Pwede? You're getting into my nerves jerk! Nakahipo ka lang ganyan ka na? Kinda stop it! I don't like you kasi!" I hissed and ended the call.

Tumingin ako sa gawi ng mga kaibigan ko ng isa-isa silang pumalakpak, napailing pa si Hailey at tumayo para palakpakan pa ako habang si Mishy naman ay pumalakpak din sabay punas sa mata niya kahit wala namang luha. Kinuha ko 'yong throw pillow at binato silang dalawa.

"Palagi ka talagang hinahabol 'no?" si Gian ang nagsalita.

"Maganda eh." matamlay kong sagot.

"Ang hangin mo!" si Mishy na umupo sa sofa kung saan nakahiga pa rin ako. "But syempre may point ka! Given na kasi sa ating magaganda, hinahabol tayo ng mga boylets!"

"Sino ba 'yong tumawag, Tin?" si Hailey naman. "Kinukulit ka na naman 'no? Hindi makaget-over sa kagandahan mo?"

Ngumisi ako. "Nakakainis na nga eh, hindi ko naman siya type. Pinapatos ko lang kasi wala na akong ibang prospect na maging lalaki ko."

"What if you try another play? Like settle on one man only tapos gawin niyo lahat and if he fall inlove then iwan mo?" ngumisi si Gian. "I'm sure It's gonna be fun lalo na kapag ex mo 'yon."

"Like what the eff? What if he's not my type na? And he's used na by me?" natatarantang tanong ni Mishy.

"Assuming ka, hindi ka naman mahal no'n." humalakhak si Gian. "Feeling mo talaga hahabol 'yon sa'yo?"

The Rain In Intramuros (Manila Avenue Series #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon