Chapter 9: One Weird Moment

658 26 6
                                    

A/N: Yay! Two updates in one evening! Lmao XD. Ang bait ko diba? Diba?......No? Oh...okay...XD ahhaha joke lang. Bago kayo bumasa please take note na isang fictional story lang po ito at hindi totoo ang lahat ng nandidito. That's all po. :) 

Next Chapter: Spending The Night With Royalties. 

- x - x - x - x - x- x - x - x - x - x- x - x - x - x - x- x - x - x - x - x

T-the G-god of Saturn? 

'Yon ang familiar ko? Si Cassiel? Holy Pechay! 

Napanganga ako at napakurap ako ng ilang beses kaya laking gulat ko nalang ng biglang may naglagay ng marshmallows sa nakabuka'ng bibig ko.

"Close your mouth, Ana. Makakakain ka ng langgaw diyan." sabi ni Skyler at nag yawn. Nag stretch siya saka niya hinampas hampas ng mahina yung balikat ko. 

"May naghihintay nga pala sa iyo sa labas." sabi niya kaya napatingin naman ako sa labas at nakita ko si Lance. Ngumiti siya sa akin at kumaway sa akin. Napakurap padin ako ng ilang beses ng bigla nalang may humampas sa ulo ko. 

"Aray!" 

"Stop batting your eyelashes. Are you trying to be cute?" 

"HUH?!" nag-glare ako kay Raven saka ako ngumuso sa kanya at nag act na sasapakin ko siya. Agad akong pumunta sa labas at nilapitan si Lance. 

"Hi, Ana. So how's your day so far?" pagbabati ni Lance sa akin. Ngumiti ako sa kanya at nagsimula kaming maglakad patungo sa cafeteria. Sa likod namin ay silang Raven. Huminga ako ng malalim saka ko hinarap si Lance. 

"Lance? Kilala mo ba ang God Of the Saturn?" 

Tinignan niya ako ng saglit at nagnoot ang noo niya for one second. "Si Cassiel diba? Bakit?" 

"Uhm, ano ang alam mo tungkol sa kanya?" 

"Well, not so much pero I heard that he is the controller of the moon. Marami din siyang powers because isa siyang God. Cassiel is originally an angel." 

Tumango ako sa kanya at nag tanong ulit. "Pwede bang maging familiar ang isang god?" 

"Hm, yes. Gods as familiars is very rare. Only a few individuals owns a familiar which is a god. Ang aking familiar ay isang Phoenix. Not a God but my familiar is The King Of Fire. Kung ang familiar mo ay isang God then your familiar is very powerful. Napakaswerte mo kung isang God ang familiar mo. Although diba ang familiars ang pumipili sa masters nila at hindi tayo? Well kung pipiliin ka ng isang God then he must have liked something about you. Bakit mo natanong?" 

Huminga ako ng malalim at pinikit ang mga mata ko. Pag bukas ko ulit sa mata ko ay alam ko'ng visible na ang mark sa contract namin ni Cassiel. Humarap ako kay Lance at pinakita ko sa kanya ang mark ko. 

"Cassiel is my familiar." 

Napahinto si Lance at napanganga siya for a moment then napakurap siya at nag tilt siya sa ulo niya. 

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon