Chapter 10: Spending The Night With Royalties

742 31 10
                                    

Anastasia's POV 

Napabuntong hininga ako habang naglalakad patungo sa aking dorm. Kasama ko ngayon si Lance at silang Travish at Lexer tapos nag-uusap ang tatlo kaya medyo out of place ako. In other words? Awkward. Kanina lang natapos ang lunch namin at ito kami ngayon naglalakap patungo sa dorm namin. 

"...student are missing..." rinig ko'ng sabi ni Lance. Alam ko'ng dapat hindi ako makinig kasi private daw yan at importante. Pero paano ko gagawin yun kung nasa gilid ko lang sila nag-uusap. 

Tsaka isa pa anong ibig sabihin ni Lance na students are missing? May mga nawawalang estudyante? Pero bakit at paano? 

Hay, gusto ko sanang malaman kung bakit pero hindi pwede at isa pa iniisip ko ang tungkol sa sinabi ni Cassiel sa akin kanina. Totoo kaya'ng may taong gustong saktan ako? 

I mean, I should believe Cassiel since he is a god and my familiar but how can someone want to hurt me when I'm not anything special? 

I'm no one special...unless my power is special. 

Nah...paano magiging special ang power ko kung hindi ko pa nga alam kung ano ang kapangyarihan ko? Napapatawa tuloy ako sa ideya na may kapangyarihan ako. 

"Hey, stupid. Gusto mo ba'ng maiwan dito o gusto mo'ng pumunta sa dorm?" 

Inangat ko ang ulo ko sa nagsabi no'n at nakita ko'ng nakalutang na silang Lance at ako nalang ang hindi. Napasimangot ako ng konti saka ako lumapit kay Lance at hinawakan ang t-shirt niya at sa isang iglap ay nasa dorm na kami. 

Maya-maya ay umabot din silang Lashee at Hannah. Napalunok ako nung biglang tumahimik at ang tanging ginagawa nila ay ang titigan ako. Bakit sila nakatitig sa akin? 

"Lance is it true?" rinig ko'ng sabi ni Lashee. 

Humarap naman si Lance sa kanya at tinignan muna ako ng saglit bago niya sinagutan si Lashee. "Yes, it's true." 

Ano ba ang pinag-uusapan nila? 

"But how can that be? She's only a new comer, she's not a royalty and her powers are not special." wika ni Hannah at umupo sa sofa. 

"Oo nga naman, tama si Hannah...unless she's lying and maybe she's just really a spy from the Rogue Academy." sabat ni Travish. 

Agad tumayo si Lance sa sinabi ni Travish at nilapitan siya. "If she really was a spy then her thoughts wouldn't be confused right now and she would have done a better job to hide her aura and her identity." 

Teka....ako ba ang pinag-uusapan nila? At ano daw? Spy ako? Gusto ko'ng tumawa sa ideya na isa akong spy sa saang galing nga yon? Rogue Academy? Ano naman yan? 

"But what other explanation is available? Her familiar is a God...unless...unless...her powers are special then maybe that can only be the explanation." wika ni Hannah at tinignan ako. Pinanliitan niya ako ng mga mata na agad ko'ng kinatakutan. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 15, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Enchanted AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon