Chapter 17: Chickapre vs. Tipaklong

642 63 39
                                    


May bagong guro na naman ang galaxy section. Hindi na rin si Teacher Jenny ang kanilang adviser kundi ang bagong guro ng ito na si Miss Liela.

"Good morning ma'am. Good morning classmates. Im sorry Im late." Lahat napatingin sa bagong dating na si Shemera. Nakangiti ito at kay naglalakihang salamin sa mata halos tumakip na sa mukha ang mahahaba nitong buhok.

Natahimik ang lahat dahil ang tahimik nilang kaklase, nagiging palaban na tapos ngayon binati pa ang guro nila pati sila? Pakiramdam nila magugunaw na yata ang mundo.

"May I come in?" Masiglang tanong ni Shemerah sa bagong guro nila. Natauhan naman agad ang guro nang magtanong siya at tumango agad ito.

"Yes, you may. Hindi pa naman nagsisimula ang klase." Sagot nito at nag-gesture na pumasok na si Shemerah.

Agad namang umupo ang dalaga sa kanyang bagong upuan at inilabas ang kanyang notebook at ballpen.

Lumapit naman sa kanya ang maingay niyang kaklase na si Assunta.
Na nagulat sa pagbabagong bigla ng pinakatahimik nilang kaklase.

"Nakadrugs ka ba? Ano ba tinira mo ha?" Tanong nito kay Shemerah.

"Wala akong tinira, dinala ko lahat." Sagot naman ni Shem. "Yung ganda, bait, at basta lahat-lahat na. Pati yung kafeelingan. Dala ko din."

"Ganda? Yang chaka mong mukha? Sinasabi mong may dala kang ganda?" Sagot naman ni Pricsy na isa sa mga pinakabulakbol ng galaxy section.

"Tinira sabi ko. Common sense naman diyan o." Sagot ni Assunta.

"Ah, common sense lang di ko dala."

"Baliw." Natatawang sambit ni Assunta.

"Bakit di ko pansin na baliw ka din naman pala. Magkakasundo naman pala tayo e." Natutuwang sabi ni Assunta. Hindi kasi nila ka close si Shymerah dahil napakatahimik nito at di man nakikipaghalubilo sa kahit sino.

Madalas napapagtripan dahil di man lang lumalaban at hinahayaan lang niya ang sinuman na apihin siya. Ngunit ngayon bigla na lamang lumaban at palasalita na rin.

"Miss Brill, kailangan mong pumili ng atleast 3 clubs na sasalihan mo." Sabi ni Miss Liela.

"Teacher, di po ba pwedeng one lang?" Tanong ni Shem. Ayaw niyang sumali sa anumang mga clubs ng paaralang ito pero mukhang kailangan yata.

"No. Each students is required to have atleast 3 clubs or more."

Napayakap naman siya sa table niya at naiiyak na parang bata.

"Miss Brill don't act like a kid. You're already a lady." Sagot ni Miss Liela makitang parang binagsakan ng langit at lupa si Shem.

Mabilis namang umupo ng tuwid si Shem. "No teacher, I'm just faking it. May balak kasi akong sumali sa drama club." Pagdadahilan niya at tumango-tango pa.

Pagkatapos ng klase lumabas na siya para makapaghanap ng club na masasalihan.

"Anong club ang sasalihan mo?" Tanong ni Pricsy na sumunod sa kanya.

"Susubukan ko ang sports club." Sagot ni Shem.

"Sports club?" Napakunot ang noo ni Pricsy.

"May problema ba?"

"Di ba hindi ka naman mahilig sa sports?" Hindi kasi sumasali sa sports si Shy at madalas ding nag-aabsent sa PE class. Kaya nga palaging mababa ang grades niya sa PE.

"May problema ba don? Gusto ko ng tumaas ang grades ko kaya naman sisikapin kong tataas lahat ng mga mababa kong grades." Sagot ni Shemerah. Ito lang ang naisip niyang gawing rason para mapagtakpan ang pagbabago niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 22, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Suddenly, Unexpectedly! Engaged (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon