Thanks to CrescentPiper for the beautiful cover.
Prologue
"What?" Halos pasigaw ng sambit ni Cryzt. "Dad, you can't do this to me!" Ayaw niyang ma-engage sa babaing panget na yon. Sa dinami-rami ng mga babae sa mundo bakit iyun pa? Maisip pa lang niya na ipakilala niya ang babaing yon sa barkada ay nasusuka na siya. Higit sa lahat may mahal siyang iba.
"Kung hindi ko mapapabago ang desisyon ng mga magulang ko, ang babaing yon ang papahirapan ko. I will make her cancel our marriage agreement." Pangako niya sa sarili.
Bago darating ang araw na makipagkita siya sa kanyang fiance, nakipag-usap siya sa kanyang grupo na paglaruan nila ang kanyang magiging fiance daw. Isa sa kanila ang magpapanggap na fiance. At si Crescent ang nakipag-deal.
Gagawin niya lahat ng paraan para kakausapin ng babae ang mga parents nito at di na ituloy ang napagkasunduan. He will play the role of a ruthless, badboy, ugly boy. Ipapahiya si girl sa harapan ng nakararami at pahirapan. Kunwari siya ang fiance at siya ang makikipagkita rito. Total hindi naman nila kilala ang bawat isa kaya hindi naman siguro sila mabubuking.
Kaya lang paano kung ang gusto niyang pagtripan ay may balak din siyang pagtripan? Her fiance or let us say fake fiance will play the role of an ugly liberated girl in front of him?
"Baby ko! I love you muah." Bago pa man lumapat ang labi na puno ng lipstick sa pisngi niya nalaglag na siya sa upuan. At kumaripas ng takbo.
"Baby ko, wait for me." Tawag ng fiance niyang malandi na parang lintang dikit ng dikit sa kanya.
"Lumayo ka." Sa pagmamadaling tumakbo nauntog pa siya sa poste.
Hanggang saan ang pagpapanggap ng bawat isa at pangtitrip ng bawat isa? Sa mga fiance na hindi naman kanila?
"Both of you! Will be engage to each other and will get married after graduation!" His father and her grandfather said in unison. Ano ang gagawin nilang dalawa?
How could it be? Ang pagpapanggap ay magiging katotohanan na ba?
"What? There's no way I will marry this ugly man!" Sabay turo kay Crescent.
"There's no way I will marry this ugly girl!"
Bakit kasi naisipan pa nilang magpanggap? Ayan tuloy, gusto man nilang magsisi pero magbabago pa ba ang isip ng mga pamilya nila?
"Kung hindi kayo umayos at tumino, ipapakasal talaga namin kayo sa isa't-isa."
"May paraan pa para magbabago ang mga pasya namin. Follow this rules at kapag nagawa niyo ang mga rules at kondisyon na ito, makakapili na kayo kung sino ang gusto niyong makasama habang buhay." Sabay bigay ng list of rules sa kanilang dalawa.
Kaya ba nilang gawin ang mga rules at gagawin ba nila iyon para lang makapiling ang tunay na mahal nila o mahuhulog sila sa isa't-isa?
***
By the way thanks for the account that follow and supported my every story. Especially to:
vivanlubz
EnnaEllevoj
CutettyyyyAnd CrescentPiper
For making a cover of this story.(Thank you guys and to others na di ko namention, I'm still thanking you dahil naappreciate niyo ang story na sinusulat ko.)
THANK YOU AND ENJOY READING!
BINABASA MO ANG
Suddenly, Unexpectedly! Engaged (On Hold)
Teen FictionDahil sa pagiging badboy, his parents engage him to someone he doesn't like. Since di niya mababago ang desisyon ng mga magulang naisipan niyang gumawa ng paraan para ang babae na mismo ang umayaw at makiusap na bawiin ang napagkasunduang engagement...