chapter 9: I can't take it anymore

1.1K 61 2
                                    



Gusto ng matawa ni Shem sa reaksyon ni Crescent.

'Ano ngayon? Magpapanggap ka parin ba?' Natatawa niyang sambit sa isip habang pinagmamasdan si Crescent na umaatras-atras, halatang takot na mapadikit sa kanya.

"Excuse me miss! Hindi kita kilala at di ikaw ang hinihintay ko." Pinagpapawisang sabi ni Crescent.

"So, hindi ikaw si Cryzt Yiu. Then bakit ka nakaupo sa nakareserve na table para sa aming dalawa?" Sagot ni Shem na may nang-aakit na mga ngiti sa labi.

"Wag kang mag-alala. Payag naman akong ikaw ang ipapalit sa kanya." Sabay kindat ng taas baba kay Crescent. Gusto na tuloy masuka ni Crescent at nang mga barkada niya.

"Bro, ang panget talaga niya. Di ko carry." Bulong ni Phoenix kay Cryzt.

"Ibubuko ka na yata ni Crescent." Bulong din ni Lesthin. Tumingin si Crescent sa gawi nila asking for help. Sabay-sabay naman silang umiling at nag-cross fingers pa. Lagot kasi sila sa parents ni Cryzt pag nalaman nito ang ginawa nila ngayon. Baka lahat pa sila bigyan ng mga walang kasing panget na fiance. At ayaw nilang mangyari yon.

Napalingon rin sa kinaroroonan nila si Shem kaya nanlaki ang kanilang mga mata at agad na nagsiiwas ng mga tingin.

"Hi guys!" Sabay kaway sa gawi nila. "Kaibigan kayo nitong guy?" Malakas na tanong ni Shem sa kanila para marinig nila.

"Ah, hindi. Hindi ah!" Halos panabay pa nilang sagot.

Pero nanlalaki ang mga mata makitang naglakad palapit sa gawi nila si Shem. Mabilis pa sa alas kwatro silang napatayo.

Anim na hakbang nalang at makalapit na si Shem sa kinaroroonan nila.

Six step. Pacool silang tumayo.

Five step. "Magsi-CR lang ako." Biglang sambit ni Lesthin.

Four step; "Biglang sumakit tiyan ko." Sabi naman ni Phoenix na humawak pa sa tiyan.

Three step; "takbonatayo!" Sambit ni Cryzt at nagsitakbuhan na sila palayo. Nagkauntugan pa nga silang tatlo e.

Naiwan si Draco at Frozen na nasa pinakasulok. Napalunok laway sila ng di oras.

"Bakit sila nagsitakbuhan? Nakakita ba sila ng multo?" Painosenteng tanong ni Shem sa dalawa.

"Hindi. Pero clown oo." Sagot ni Draco na napapunas ng pawis sa noo. Si Frozen naman tiningnang mabuti si Shem.

'Is that real? Parang hindi naman?' Gusto niyang makita sa malapitan ang bagay sa hita ni Shem. Napaisip kasi siya. Si Crescent nga nagpapanggap na dugyot, kaya posibleng nagpapanggap lang din ang isang to.

"Is that thing....r-real?" Alanganing tanong ni Frozen. Bigla tuloy yumuko si Draco para matingnang maigi kung tunay nga ba ang ring worms sa hita ng dalaga.

Suddenly, Unexpectedly! Engaged (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon