Chapter 2: Sister Feud
Alleia's POV
Nagising ako ng maaga at bumaba para kumain ng almusal. Nakita ko si daddy na nag-aayos ng gamit.At nakita ko naman si mommy na nakaupo habang kumakain. Pumunta ako kay mommy para sabayan siyang kumain at sinabing.
"Hi mom!" Masigla kong sinabi sabay kiss sa cheeks niya.
"Hi anak, kain tayo!" Masigla rin niyang sabi saakin.
Matapos kong kumain ay umakyat ako. Naligo at nagbihis, pagkatapos ay bumaba ako at nagpaalam sa kanila. Ayoko ngang malate!
Pagbukas ko ng pintuan, nakaready kaagad yung kotse namin. At sumakay nalang ako ang dami ko pang sinasabi haha!.
"Good morning kuya Bob!" Masigla ko siyang binati.
"Good morning Alleia! Ready ka na ba para umalis?" Masigla rin siyang bumati saakin at nagtanong.
"Opo!" Sabi ko sa kanya.
"Okay!" Sabi niya pabalik saakin.
Umalis na kami at habang umaandar yung kotse may sinabi saakin si kuya bob.
"Alleia." sabi niya.
"Po?"sabi ko sa kanya.
"Tandaan mo yung sinabi ko sayo kahapon ha, mag-iingat ka ha!" Sabi niya saakin na parang nag-aalala.
"Opo I'll try my best po kuya Bob." Malungkot kong sabi
"Sige, andito na tayo. Baba ka na baka malate ka pa, ingat!" Masayang sabi niya sa'kin.
"Sige po!" Sabi ko sa kanya.
Pagbaba ko nakasalubong ko si Sam at mukha siyang matamlay at nag-usap kami.
"Sam okay ka lang ba? mukha kang may sakit ah." nag-aalala kung sabi sa kanya.
"Okay lang ako. May sinat ako eh, pero okay lang ako. Pumasok ako dahil baka may mambully sayo." matamlay niyang sabi saakin.
"Awwww! Ang sweet naman ni besfriend! Sige lilibre kita mamaya!" Masaya kong sabi sa kanya.
"Sige! Walang bawian ha!" masaya niyang sabi.
"Pagkain lang pala katapat mo eh!" Masaya kong sabi sa kanya.
"Hehe, pasok na nga tayo baka malate pa tayo." Sabi niya.
"Sige!" Sabi ko sa kanya.
Pumasok na kami sa gate at pumasok sa school mabilis lang kami naglakad at pumunta ng classroom. And as usual, kami pa'rin ang nauna, palagi naman.
"Hintayin nalang natin sila." sabi ko kay sam.
"Sige." sabi niya saakin pabalik.
Hinintay namin sila hanggang sa magstart yung klase namin. Dumating na si prof at tumahimik ang lahat. After namin mag-klase nagrecess na.
"Uy yung sabi mo saakin ililibre mo ko diba? Haha!" Excited niyang sinabi saakin. Parati pagkain nalang sinasabi niya, selos na ako haha joke lang.
"Oo na sige halika na punta na tayo sa canteen." sabi ko sa kanya.
Tumango siya.
Pagpunta namin sa canteen pumila kami may sumingit, si Raven kaklase namin.
"Uy may pila, bakit ka sumisingit ha?!" Sabi ni Sam sa kanya na galit.
"Watch who you're talking to." sabi niya saamin na maangas.
"Bakit naman?" Sabi ni Sam.
"Kasi ako yung anak ng may ari ng school na'to!" Inis niyang sabi kay Sam.
"Sooo? Ano naman?" Galit na sabi ni Sam.
"Gusto mong makick out dito?" Inis na inis niyang sabi kay Sam.
"Joke lang naman pre! Ikaw naman hindi mabiro!" Inakbayan niya si Raven kahit matangkad pa ito.
"Wag ka ngang fc at wag mo ko akbayan ang baho ng kili-kili mo!" Sigaw niya kay Sam.
"Loko ka! Grabe ang sama mo!" Sabi niya na parang iiyak na parang ewan haha.
"Joke lang haha sige na nga kayo na mauna!" Sabi niya saamin.
"Thanks!"sabi ni Sam.
After namin bumili ng pagkain umupo kami sa upuan at kumain. Pagkatapos namin kumain, bumalik kami sa classroom at nagdiscuss nanaman si prof. After 'nun nagring ang bell, ibig sabihin, uwiannn naaaaa! Uwi na nga ako dami kong alam hahaha lol.
Pagbukas ko ng pinto ng bahay namin, nakita ko si ate nakaupo habang kumakain, lumakad ako papunta sa kanya.
"hi ate." sabi ko sa kanya.
"Wag mo ko ihihi diyan nang dahil sayo lipat ako ng lipat ng school, hindi ko na nakikita friends ko, lahat kinuha mo na sa'kin. Favorite ka na nga ni mommy kaya tumahimik ka!Wag ka nang lalapit saakin!" Bigla siya nagdabog at umakyat papunta sa kwarto niya at nagkulong doon.
Hindi ko na napigilang umiyak, umiyak ako at tumaas sa taas at nagkulong din sa kwarto nyeeeee gaya gaya ako eh hahaha at itinulog ko nalang ito.
Sana magka-ayos na kami ni ate.
___________
Sana maenjoy niyo story ko at ivote niyo din at mag comment kayo thank you po ulit haha.
BINABASA MO ANG
The Lost Love
HumorTungkol sa dalawang tao na laging nagkakalayo pero pilit na ipinaglalapit ng tadhana. Destiny nga ba ito? Or joke joke lang?! Credits to @tinkeobell for the book cover