Cahpter 7: Going To America
Alleia's POV
Nandito ako ngayon sa bahay. Nagiimpake na ako ng gamit ko. Habang nagiimpake ako nagffb ako.nung nakita ko na online si sam chinat ko siya.
Message
Me: hi! Sam nag-impake ka na ba?Sam is typing.............
Sam: haha! Oo! Excited na ako alleia! Tabi tayo sa airplane ah!
Me: sige haha! Ano ba oras ng flight natin? Walang sinabi saakin si mommy eh!
Sam: umm...... 8:00 pm
Me: ah! Sige bye na! Hindi pa ako tapos eh! Haha!
Sam: sige! Bye!
Me: bye!
Sam logged out
Alleia looged out
After ko magfb inayos ko na ang gamit ko at bumaba. Nakita ko si daddy nanonood ng tv. Nakita ko si mommy kumakain. Pumunta ako kay daddy at kiniss ko siya sa cheecks.
" goodmorning daddy!" Bati ko sa kanya.
"Ah! Goodmorning alleia kumain ka na ba?" Bati niya rin saakin at nagtanong.
"Hindi pa po sige kakain lang po ako!" Narinig ko na tumunog ang tiyan ko.
" haha! Sige kumain ka na naririnig ko ang tiyan mo eh!!" Tawang sabi ni daddy.
" sige dad!" Sabi ko sa kanya at pumunta kay mommy para sumabay kumain.
" anak nag-impake ka na ba?" Tanong niya saakin habang kumakain.
"Opo" sabi ko sa kanya.
"Oh sige anak! Dapat umalis tayo ng bahay ng 6:00 pm ha! Para di tayo malate!" Sabi niya saakin tapos tumayo at pumunta sa taas.
After ko kumain tumaas ako at pumasok sa loob ng kwarto at nagpahinga. Para may energy ako mamaya.
Chann's POV
Nasa bahay ako ngayon at nag-iimpake. Sabi ng mommy ko mag-impake ako nagtanong ako sa kanya kung bakit pero di niya sinagot. Kaya tumaas nalang ako para mag-impake. Wala akong pasok ngayon. Kaya nasa bahay lang ako.
Pagkatapos ko mag-impake bumaba ako at pumunta sa mommy ko.
"Ma, tapos na ako mag-impake!" Sabi ko sa kanya.
"Sige anak. Pumunta ka na sa kwarto mo. Magpahinga ka na. Aalis tayo." Sabi ni mommy.
"Sige po. Saan po tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya.
"Pupunta tayo sa amerika." Sabi niya saakin.
"Paano po pag-aaral ko?"Sabi ko sa kanya.
" alam na ng prof mo.May business kami dun, sumama ka dahil may ipapakilala ako sayo." Sabi niya saakin.
"Okay po" sabi ko nalang sa kanya at umakyat.
Pagpasok ko sa kwarto ko ay humiga ako at huminga ng malalim. Ayoko talaga sumama pero kailangan. Ayoko magalit sila mommy at daddy kaya sasama nalang ako.
Sa kakaisip ko hindi ko namalayan natulog na ako.
Sam's POV
Bumaba ako at nakita ko si daddy na nakaupo sa sofa. Pumunta ako sa kanya at umupo rin ako sa sofa.
" Daddy, bakit kailangan ko sumama?" Tanong ko sa kanya.
Tumingin siya saakin.
"Kailangan ka namin anak kasi ipapamana namin itong companya na ito kaya kailangan mo sumama para makita mo kung ano yung ginagawa namin doon." Sabi niya saakin.
"Ah! Sige po! Susubukan ko pong pag-aralan tong company natin daddy para pagnagkaanak ako ipapamana ko ito sa anak ko!" Sabi ko sa kanya.
"Sige anak! Pero wag mo pilitin ha!" Sabi niya saakin.
"Sige po, taas na po ako" sabi ko sa kanya.
Tumango siya.
Umakyat ako at natulog.
Alleia's POV
5:30 pm na at nag-ayos na kami para umalis. Mga one month kami dun kaya paguwi namin dito sa pilipinas kailangan namin habulin ang hindi namin naabutan. Kaya kailangan ko rin mag-aral sa americka para hindi na ako magrereview pagdating namin dito.
Pumasok na ako sa kotse at nagpwesto dun. At ng matapos na magayos umalis na rin kami.
Malapit na kami sa airport ng biglang nagtext si sam.
"Hoy! Nasaan ka na?" Tanong niya sa text.
Nag-reply ako.
" Malapit na kami, kayo?" Sagot ko sa kanya sa text at nagtanong.
Nag-reply siya.
"Andito na, kanina pa! Kayo nalang hinhintay haha!" Sagot niya sabi sa text at tumawa.
"Sige parating ba kami bye!" Sabi ko nalang sa text.
At hindi na siya nag-reply.
Nandito na kami sa Naia Terminal 3 bumaba na kami doon at pumasok sa airport.
Nakasalubong namin si sam at pumunta ako sa kanya.
"Hi sam!" Sabi ko sa kanya.
"Hello! Halika ka na malelate na tayo!" Nagmamadali niyang sabi saakin.
"Ah! Sige halika na!" Sabi ko at sumabay sa kanya.
Sumakay na kami sa eroplano at lumipad na.
Nasa loob kami ng eroplano at nakaupo sa upuan at nakaseatbelt katabi ko ngayon si sam at mahimbing siya natutulog at tulo laway pa! Haha!
Pinunasan ko ang laway niya gamit ang towel niya na nasa kamay niya at ng hindi ko na kinaya ang antok ko natulog nalang ako.
__________________
Thanks po dahil hinintay niyo po update ko! Sino kaya ipapakilala nung mommy ni chann? Haha! Malalaman niyo sa chapter 8.
BINABASA MO ANG
The Lost Love
HumorTungkol sa dalawang tao na laging nagkakalayo pero pilit na ipinaglalapit ng tadhana. Destiny nga ba ito? Or joke joke lang?! Credits to @tinkeobell for the book cover