Chapter 4

54 8 1
                                    

Chapter 4: Chann?

Alleia's POV

"Eh ano naman kung hearthrob siya?" Pabulong na sabi ko sakaniya.

"Bihira lang yan magtanggol ng mga nerds haha!" Sabi niya saakin na pabulong habang tumatawa.

"Ang sama mo naman, hindi ako nerd 'no." sabi ko sa kanya na pabulong baka kasi marinig nila haha.

"Edi ikaw na sige, papalapit na si hearthrob oh." sabi niya saakin na pabulong habang nakaturo kay lalaki.

Lumapit si sa'kin 'yung lalaki.

"Okay ka lang" sabi niya ng malamig na boses.

"Oo okay lang ako." sabi ko na nahihiya.

"Sige una na ako, sabihin mo nalang saakin kung inaaway ka nung malditang yun ha." mabait niyang sabi saakin.

"Sige po, thank you." sabi ko sa kanya.

Aalis na siya ng may sinabing,

"Ano nga pala yung pangalan mo?" Tanong niya saakin.

"Alleia Eirish Salvador, tawagin mo nalang akong Alleia." sabi ko na friendly sa kanya. Hala nagiging fc na ako haha.

"Sige" sabi niya saakin.

Aalis na siya ng bigla sinabing,

"Ay! Oo nga pala ako si Chann Patrick Perez, you can call me Chann!" Sabi niya saakin at nagwink.

"Ah sige." sabi ko parin na nahihiya.

Umalis na siya at biglang may bumulong saakin.

"Nagwink siya saakin bleh!" Sabi ni Sam saakin na baliw na baliw dun sa lalaking yun.

"Hindi kaya, sa'kin kaya!" Biro kung sabi sa kanya.

"Edi share nalang tayo. Haha!" sabi niya, baliw na siya.

"Ikaw naman di mabiro, sayo nalang wink niya hahaha!" Sabi ko sa kanya.

"Okay! Halika late na tayo oh kailangan na natin pumunta sa classroom." Sabi niya saakin na baliw parin hanggang ngayon.

"Ah sige halika na!" Sabi ko sa kanya na masaya.

Pumunta kami sa classroom at nakita namin si prof na nakaupo na sa upuan niya late na kami hala! First time ko lang maglate. Nagtago nalang kami kay sir at umupo sa upuan namin.

Kahit magtago kami nakita kami ni sir haha.

"Ms. Salvador and Ms. Curtis why are you late?" Tanong niya saamin na parang galit.

"Uh, traffic po?" pagsisinunggaling ko.

"Oh okay buti nalang mabait ako sa inyo, you two you may sit down." Mabait na sabi niya sa'min.

Umupo na kami at after maglecture ulit ni prof, umalis kami sa classroom para kumain sa canteen. Nakita nanaman namin ni Sam si girl tawang tawa nanaman.

Nakita niya kami at pumunta siya saamin.

"Hoy mga hampaslupa, ang lalandi niyo, ginayuma niyo yata si Chann ko eh!" Sabi niya saamin na sumisigaw.

Bigla nagsalita si Sam.

"Hindi niya kaya kami kilala at paano naman namin siya lalandiin eh siya nga lumapit eh!" Sigaw naman ni Sam.

"I dont care! Basta akin si Chann!" Bigla niya sinampal si sam ng malakas nagulat lahat ng mga tao sa canteen pati rin yung mga nagtitinda eh ang lakas kaya magsampal ng babaeng 'to!

Bigla kong nakita si Chann at lumapit ako sa kanya.

"Nananampal nanaman siya." sabi ko sa kanya at nakaturo sa babaeng yun.

"Ah ganun ba?" sabi niya saakin.

Tumayo siya at lumapit sa dalawang girl na nag-aaway.

"Ikaw kanina ka pa ha! Bakit ka ba away ng away eh yang pagmumukha mo mukhang unggoy na na linunod sa toilet bowl!" Sabi niya sa babaeng yun na mukhang unggoy. Tama tama mukha siyang unggoy tama tama.

At nabigla yung babae At sinabing.

"Bakit ba pinagtatanggol mo yang mga mukhang negra?" sabi niya sa lalaking yun.

"Eh sa pakealam mo ba? Umalis ka na nga, get lost you freak!" Sabi niya sa girl na yun at bigla na bigla yung babae umiyak at nagwalk out.

Lumapit saamin si Chann at sinabi kay Sam.

"Okay ka lang? Tanong niya kay Sam.

"O-opo." sabi niya nauutal.

"Ah sige bye na, late na ako sa next class ko eh." masigla niyang sabi saakin. Saamin pala hehe.

"Sige po bye! Sabi namin ni Sam.

Umalis na siya at pumunta narin kami ni sam sa classroom namin. At naglecture ulit si prof at after nun umuwi na kami.

Sam's POV

Wow! First ko lang magkaroon ng POV si author kasi hindi naglalagay ng POV ko eh inggit lang siya sa ganda ko!.

(Author: aba sam ang lakas ng hangin tinatangay ako!)

Ehh ang payat mo kasi author eh!

(Author: ah ganun ha! Gusto mo ba mamatay sa story na 'to)

Kaya mo ba? Che. Tama na let's go back to the story.

After naglecture si prof, umuwi na kaagad kami ni Alleia. 'Nung umuwi na kami hinatid ko lang siya sa bahay niya at pagkatapos 'nun umuwi na rin ako. Pagpasok ko sa pinto ng bahay namin nakita ko si mommy nanonood ng tv. Lumapit ako sa kanya at bumati. Sabi naman niya,

"Oh anak andito ka na pala, kumain ka na?" Tanong niya saakin.

"Opo kumain na po ako!" Masaya kong sabi sa kanya.

"Ah sige! Magpalit ka na ng damit basa na yang likod mo" alalang sabi niya saakin.

"Sige po!" Sabi ko sa kanya na tumatakbo patungong kwarto. Pagkatapos ko magbihis bumaba ako at kumain. Alam kong kakakain ko lang sa school eh anong magagawa mo ako 'to eh, patay gutom! Haha.

After ko kumain umakyat ako at kinuha ang ipad ko para magfb nakita ko yung message na galing kay alleia binuksan ko ito nakalagay dito.

"Sam pupunta pala tayo america excited na ako haha reply ka ha!"

Yun yung sabi sa message, Nagreply ako,

"Haha oo nga, excited na'rin ako!"

At pagkatapos ko ng magfb bumaba ako at nakita ko si mommy nasa lamesa nakaupo habang kumakain. Lumakad ako papunta 'dun.

"Mommy excited na'ko!" Masayang sabi ko.

"Hahaha!" Tumawa siya.

"Ah okay sige mommy tutulog na ako 9:30 pm na baka naman malate ako ng gising bukas sige goodnight mommy!" Sabi ko na masaya at kiniss ko siya.

"Sige goodnight sweetdreams" at kiniss ko din siya.

At pumunta na ako sa kwarto ko at natulog.

___________________

Eto po yung chapter 4 sana po magustuhan niyo sana ivote niyo po at magcomment kayo salamat po talaga sa inyo.....

The Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon