Chapter 5

73 8 2
                                    

Chapter 5: The Residence

Chann's POV

Hello! Kilala niyo naman ako kung sino ako 'diba? Kung 'yung mga iba hindi, sasabihin ko pangalan ko. Ako si Chann Patrick Perez, tawagin niyo nalang akong Chann! Ngayon may isa akong babaeng natulungan, mahilig ako tumulong ng mga tao hindi ako masama katulad ng mga iba diyan. Dapat mag-aaral ako sa states pero naisipan kong dito tumira at mag-aral. Sige yun lang, bye malalate na'ko sa school lol.

Alleia's POV

Nandito na ako sa gate, inaabangan ko si Sam kasi pag hindi ko daw siya hihintayin, lagot daw ako sa kanya so hinintay ko nalang siya.

After 20 minutes.

Dumating na rin si Sam, nakita niya ako at lumakad siya papunta sa'kin.

"Wah sorry na! Pinaghintay pa kita!" Sabi niya saakin na parang nagpapaawa.

"Haha okay lang yun tara na late na tayo eh!" Sabi ko sa kanya na masaya.

"Sige pasok na tayo" sabi niya saakin.

At pumasok na kami sa school at pumuntang classroom. After maglecture ng prof namin bigla nagring ang bell,

"Okay class dismissed." sabi ni prof at tumayo at kinuha ang gamit niya.

After namin kumain sa canteen naninibago ako dahil lahat ng tao natatakot saamin malay ko ba kung anong nagnangyayari dapat diba binubully nila ako. Fist time na pagod din sila, Tss.

After ng klase umuwi na kami ni Sam at nagpahinga sa bahay.

Next day.

Hay! Salamat at saturday ngayon makakapagpahinga ako ng maluwag ngayon.

Kinuha ko ipad ko sa cabinet ko at binuksan ito. Binuksan ko fb ko in case na nagonline si Sam tama hinala ko online nga siya haha.

Nagmessage ako sa kanya.

Me: Sam ano ginagawa mo?

Sam: nagffb

Me: seryoso!

Sam: nagffb nga!

Me: hay nako

Sam: joke lang! To naman di mabiro! Pero seyoso nagffb ako!

Me: oo na! Oo na! Halika punta tayo kay chann magpasalamat ulit tayo!

Sam: ayoko nga! Haha! Ayieee ikaw ah! Alleia crush mo na yata si Chann eh!

Me: hindi 'no!

Sam: sige na nga punta na tayo! Baka pumutok pa yang fallopian tube mo!

Me: kabastusan mo Sam!

Sam: haha joke lang!

Me: off na ako bye!

Sam: bye!

Alleia logged out.

Sam logged out.

Alleia's POV

Andito ako ngayon sa bahay at tinatawagan si mommy. Magpapaalam lang ako. Baka magalit siya eh! At baka magrounded ako ayoko pa naman. Oh nasagot ni mommy saglit lang hehe.

"Mom?" Sabi ko sa kanya sa telephono.

"Oh anak? Bakit napatawag ka? Ano kailangan mo?" Tanong noya saakin.

"Ummm..... Mommy aalis po ako pupunta po ako sa kaklase ko, magpapasalamat po ako sa kanya." Sabi ko sa kanya.

"Oh bakit ayaw mo sa school nalang? At bakit ka magpapasalamat?" Tanong niya ulit saakin.

"Umm.. Basta po kailangan ko na pong umalis, bye mommy love you!" Mabilis kong sabi sa kanya.

"Alleia! May tinatago ka ba saakin?" Tanong niya ulit na parang naiinis na.

"Umm.. Wala naman po, ano naman po itatago ko sa inyo? Sige po bye!" Mabilis kong sabi sa kanya.

"Sige bye! Love you anak!" Kalmado niyang sabi saakin.

"Love you din po bye!" Sabi ko sa kanya at binaba ko na siya nagmamadali ako haha.

After ko maligo magbihis at kumain lumabas na ako at anduun na si Sam kanina pa.. Hay nako lagot ako sa kanya!

Nakita niya ako at naglakad ng mabilis.

"Hoy! Bakit ang tagal mo?" Sabi niya saakin.

"Umm.. Nagpaalam pa ako hehe..." Sabi ko nalang sa kanya.

"ah! Geh pasok ka na sa kotse punta na tayo kay Chann! Umm.. Saan ba bahay nun?" Tanong niya saakin na nakakaloka

"Hay nako! Ikaw sam umayos ka! Ewan ko rin eh haha! Basta check mo sa fb at sundan mo gamit GPS mo." Sabi ko sa kanya.

Habang hinahanap ni sam yung bahay ni Chann ako naman naghahanap din syempre tumutulong ako mahirap na baka mawala kami. Nung nahanap na namin yung bahay ni Chann nagpark kami sa gilid at bumaba. Pagkatapos namin bumaba pumunta kami sa pinto ng bahay ni Chann at nagknock knock. After namin gawin yun may sinabi saakin si sam.

"Hay! Grabe alleia! Ang hirap hanapin 'tong bahay ni Chann!" Reklamo niya saakin.

"Gusto mo rin naman!" Masaya ko sabi sa kanya.

"Hindi kaya!" Sagot niya saakin.

Biglang bumukas yung pinto. At nakita namin yung maid nila. Tinanong namin kung andyan si Chann tapos tumango siya at pinaupo kami sa sofa at naghintay. Tapos habang naghihintay kami nakita namin si Chann bumaba sa hagdanan at tumayo kami ni sam.

"Hello po Chann."bati namin sa kanya.

"Ah! Hello alleia at Sam! Oh? Bakit kayo pumunta dito? Paano niyo nalaman bahay ko?" Tanong niya saamin.

"Nagpapasalamat lang kami nung isang araw yung away. At nalaman namin yung bahay mo ng dahil sa GPS namin." Sabay naming sabi sa kanya.

"Ah! Okay lang yun! Haha! Sige maupo kayo." umupo na kami.

"Um... Chann asan magulang mo?" Tanong ko ang awkward kaya.

"Haha! Nasa office sila nagtatrabaho." Sani naman niya saamin.

"Eh ano trabaho ng parents mo?" Tanong ko naman sa kanya.

"Business stuff." sabi niya saamin.

"Parang saamin ba?" Tanong ko.

"Ewan ko haha! Sige aalis na ako may pupuntahan ako hindi pa ba kayo aalis?" Tanong niya saamin.

"Ah sige aalis na rin kami bye na po!" Sabi namin sa kanya.

"Bye na rin sige ingat!" Masigla niyang sabi saamin.

"Salamat." sabi ko at umalis na kami.

Umuwi na kami ni Sam at pumasok na ako sa bahay namin. At umakyat ako sa stairs at pumunta sa kwarto at natulog kakapagod grabe sige tutulog na ako.

__________________________________
Salamat po at sana magustuhan niyo yung story na ito sige bye na po haha!

The Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon