Chapter 9: Perez Residence
Alleia's POV
Nandito ako sa sofa hinihintay yung ipapakilala saakin ni mommy.
Habang naghihintay ako nagsuot muna ako ng earphones.
Ng bigla may nagbukas ng pintuan.tumingin ako dun kilala ko kung sino siya.......
Bakit nandito si Chann? Bigla akong pumunta sa kanya.
"Hello! Bakit ka nandito?" Tanong ko sa kanya.
"May ipapakilala kasi saakin si mommy" hingal siya ng hingal dahil tumakbo yata siya.
"Ah! Sige! Yun ba mommy mo?" Tanong ko ulit sa kanya.at tinuro ko yung daliri ko sa babaeng iyon.
"Oo siya nga!" Sagot niya saakin at pumunta sa mommy niya.
"Anak nandito ka na pala ito nga pala yung ipapakilala ko sayo." Sabi niya kay Chann at itinuro nung mommy niya ako at si Sam na natutulog nanaman.
"Ikaw pala Alleia, hindi ko alam na magiging partners pala yung parents natin!" Masigla niyang sabi saakin.
"Haha! Oo nga!" Sabi ko sa kanya.
"Sige mauna na ako may pupuntahan pa kasi ako." Sabi niya saakin. At umalis alam na yata ng parents niya.
After namin ni Sam magstay dun. Umalis na rin kami.
Pumunta kami sa isang restaurant. At nakita namin si Chann dun.
Pinuntahan namin siya.
"Hello!" Ngumiti ako sa kanya. At nakita niya ako pero di niya ako pinansin.
Ang weird lang dahil hindi naman snob si Chann.
Pagkatapos namin kumain umalis na kami at pumunta sa hotel ang boring kaya, dun nalang kami.
Pagpasok namin biglang deretso si Sam sa kwarto niya. Sinundan ko siya.
Pagpasok ko sa kwarto nakita ko kung ano ginagawa niya.
Natutulog siya ha!
( hoy! Wag kayo greeny diyan!)At pumunta nalang ako sa room ko at nagpahinga hindi ko kaya kasi iba temperature nila dito kesa sa pilipinas.
At pagod rin ako.Paggising ko nakita ko sila mommy may pinag-uusapan.
Hindi ako lumapit dahil hindi ako chismosa, kaya dumeretso nalang ako sa kwarto ni Sam para makipagusap KUNG gising siya.
Pagbukas ko ng pintuan sumilip muna ako, at nakita ko si Sam naglalaro ng ipad niya. Pinuntahan ko siya.
"Hoy, labas tayo!" Sabi ko sa kanya. Naiinip na kasi ako.
"Gabi na, ano bar tayo?" Tanong niya saakin. Hindi ako naglalasing no!
"Haha! Ayoko nun gusto ko lang lumabas." Sabi ko sa kanya.
"Sige, halika na!" Sabi niya saakin at tumayo at lumakad papunta sa pintuan.
"Diba gusto mo lumabas?Halika puntahan natin si chann!" Sabi niya saakin. Nag-blush naman ako.
"Ah sige pero paano natin mahahanap si chann?" Tanong ko sa kanya habang nag-aayos na.
"Edi tanungin natin mommy natin or gps!" Sabi niya saakin na nakangiti.
"Ah sige halika! Tanungin natin si mommy!" Sabi ko at tumakbo papunta kay mommy.
"Ma!" Sabi ko sa kanya.
"Yes anak?" Sagot niya saakin.
"Saan po bahay ni Chann dito?" Tanong ko sa kanya.
"Haha! Anak talaga! Hanapin mo lang sa gps mo nandun yun!" Sabi niya saakin.
"Ah sige po bye!" Sabi ko at umalis kasama si Sam.
Sumakay na kami sa kotse at umandar na.
Habang hinahanap ko yung bahay ni Chann. Si Sam naman ay nagdadrive.
Nung nahanap na namin yung bahay nila Chann biglang binilisan ni sam yung pagdrive. Haha! Naiinip na siguro tong babaeng to kaya ganito to.
Nung papasok na kami sa subdivision. May nakita kaming guard na nagbabantay bigla kami nagstop dun at pumunta saamin ang guard.
"What do you seek for ma'am?" Tanong ng guard.
Si Sam naman sumagot.
"Hmm.... We want to meet Chann Patrick Perez. " Sagot naman ni Sam sa guard.
"Oh, okay, park there and wait for me ma'am" Sabi nung guard at tinuro yung paparkingan namin at pumunta sa guard house.
May kinuha yung guard dun at pumunta saamin at may binigay na papel baka mapa.
Pagkatapos niya magbigay sinundan namin ni Sam kung saan yung bahay ni Chann at nung nakita na namin nagdoorbell kami.
"Hay grabe! Ang hirap maghanap alleia, buti memorize ko tong bansang to kundi maliligaw tayo nito haha!" Sabi niya saakin at tumawa.
"Haha! Oo nga!" Sabi ko at biglang bumukas yung pintuan.
"Hello sino po sila?" Tanong nung panget na maid.
"Si Chann Patrick Perez po kaibigan ko po siya. Nandito po ba siya." Tanong ko sa kanya.
"Ah oo pasok kayo." Sabi saakin nung maid at pinapasok kami sa bahay.
Maganda ang bahay nila. Yun lang ang masasabi ko.
At nung nakita ko na si Chann kumaway ako sa kanya.
Sure na sure ako na siya yun at mukha siyang seryoso at nakita niya ako isinob lang ako. -_-
Marunong na pala mangsnob si chann ngayon.
"Ate, diba si chann yun?" Sabi ko sa kanya.
"Ah hindi po siya si------" sabi nung maid ng biglang dumating si Chann at tinakpan yung bibig ng maid.
"Hello! Ikaw talaga ate ang chismosa mo! Haha! bumalik ka na po sa kusina." Sabi niya sa yaya at umupo kami.
"Oh? Bakit pumunta kayo?" Tanong nito saamin.
"Ah.... Wala lang wala kami magawa eh" sabi ni Sam kay Chann.
"Ah?? Ganun ba? Halika punta tayo sa mall! Gusto niyo?." Yaya nito saamin at nagtanong.
"Ah..... Sige!" Sabi ko sa kanya at biglang naisip na nagkita nga pala kami ni Chann matanong nga kung bakit hindi niya ako pinansin.
"Hmm..... Chann nagkita tayo sa restaurant diba? Bakit di mo ako pinansin?" Tanong ko sa kanya.
"Ha? Weh? Di nga? Hindi ko alam. Sorry!" Sabi niya saakin.
"Ah pero sure ako na nagkita tayo!" Sabi ko sa kanya.
"Haha! Nakalimutan ko sorry!" Sabi niya saakin na nakapeace sign. Ang gwapo niya!!.
"Ah sige halika na!" Yaya ko sa kanya.
"Sige hintayin niyo nalang ako sa labas!" Sabi niya saamin at umakyat sa taas.
Lumabas kami.
Chann's POV
Nagkita kami? Di nga? Sa restaurant saan yun? Ang sakit sa ulo wag na nga lang
Nagbihis ako at pumunta sa baba. At
Lumabas.Nakita ko sila Alleia at Sam naghihintay.
Pumunta nalang ako sa kanila."Oh halika na!" Sabi ko at sumakay na sila sa kotse.
_________________
Thanks po dahil pinagtyatyagaan niyo po ako sa story na ito salamat po talaga! At sana po abangan niyo yung chapter 10
BINABASA MO ANG
The Lost Love
HumorTungkol sa dalawang tao na laging nagkakalayo pero pilit na ipinaglalapit ng tadhana. Destiny nga ba ito? Or joke joke lang?! Credits to @tinkeobell for the book cover