Nakatulala lang ako sa labas ng balcony habang rinig na rinig ang ingay sa baba, isang battalion na mga butlers ang nanduon upang halughogin ata ang buong isla para hanapin si Achelous.
"Belle.." napalingon ako kay Cyrene nang abutan niya ako ng baso, "A milktea, I made one." Kinuha ko naman at binalik ang tingin sa ibaba habang humihigop sa straw. "I can't contact his phone, we can't locate him at the moment."
Achelous, that guy really runaway or just lost his way again? I dont know, ang alam ko lang ayaw na ayaw niyang makita ang papa niya.
"We had a deal, he will come home soon." I shrugged, I dont want to refer Aki as a problem. May iba akong problema, this feelings of mine won't just calm down and that's the most annoying problem ever.
"That guy is hotter than Hades." Sinundan ko kung saan nakatingin si Cyrene, tilay kumikislap ang mga mata niyang nakatingin sa ibaba. Sa ilalim ng punong kahoy, naroon ang lalaking hinahagod ang likuran ng puting kabayo. "Who is he? I saw both of you came together."
Naningkit nalang ang mga mata ko sa hindi ko matanggap na dahilan, "Mygod Cyrene Rhodes, have some standards." Inirapan ko sya at tumalikod upang umalis sa balkonahe.
Limang palapag ang mansion at kitang-kita ang malawak na karagatan sa ilang metro. Sa dami ng kwarto sa mansyong to, kahit ako ay ilang beses ng nawala sa komplikadong pasikot-sikot, mabuti nalang at nasa ikalawang palapag lang ako.
"Hi Tita Glends." Salubong ko kay Tita nang makita sya sa living room, nags-scroll lang sa cellphone, "Can I visit Tito Escow already?"
"Nope. Hindi niya pwedeng malaman na nandito kana at wala parin si Aki, he'll just feel more pain, Belle." Aki's Dad has leukemia, sadly, he already reach uncurable stage.
"Bellaa!" Umaliwalas ang pakiramdam ko pagkakita kay Tito RM, may hawak syang redwine at kakagaling lang sa labas. "When did you get here?" Maligaya niyang ani at inabutan ako ng baso bago sinalinan ng wine.
"I don't drink Tito." I giggled, he's my closest Tito, he's just going with the flow like a reckless teenager.
"I know." He winked before getting back the glass and drink it himself, "Come here." Sinulyapan niya muna si Tita Glends bago ako hinila sa isang sulok, "I know where's Aki." Bulong niya.
"I know." I'm not even surprise, Aki tell him everything. "Ano nanamang inaarte niya? Where's he?"
"He called me yesterday, he was lost. When I found him, he doesn't want to be here yet so I let him stay in my house." He sip a glass of wine, "I heard you had a deal, you're the only one that can pursuade him."
Napabuntong-hininga ako ng malalim, sasapakin ko na talaga ang spoiled brat na 'yon pag nakita ko sya. "So you're saying I should go and get him? Allright, where's your car key? Im going."
His forehead wrinkles, confused. "I don't ride cars here."
My mouth hang a bit, hell yeah, I forgot. Cars aren't his thing when staying in an Island. "Then borrow Tita Glends cars." Nagbubulungan parin kami sa sulok, sa lawak ng living room ay nasa ilang metro si Tita at busy parin sa cellphone niya.
"We can't let her know we found Aki, she will definitely drag him here forcely until Aki himself get annoyed and fly back to the Philippines. You know him." Napapoker-face ako, "The other cars were used to look for him, isang sasakyan nalang ang natitira which is Glenda's car, so that's a no no."
BINABASA MO ANG
SCATTERED WAVES (COMPLETED)
Romance(R-X) Warning: Mature Content! It takes courage to approach someone rude as Belle Artemis Rhodes, a successful woman with naughty traits when it comes to the person she likes. No one would expect her get scattered by men until a vagina dest...