CHAPTER 17

455 5 0
                                    





Kagat-kagat ko ang saging habang nags-scroll sa laptop, its already time of the month when I have to visit my branches out of the Philippines. Sa daming nangyari muntik ko ng makalimutan, mabuti nalang at nagset ako ng reminder.

Sinulyapan ko ang cellphone ng bigla iyong tumunog, napakunot nalang ang noo ko habang nagpipigil na sigawan sya. "What now?" Iritado kong ani kay Zayn sa kabilang linya. "Ganun kaba kayaman para magsayang ng ilang libo sa isang araw?"

"Are you going back tomorrow?" How many times did he asks me this? Mula nung makabalik sya sa Pilipinas, hindi niya tinantanan sa kakatawag ang cellphone ko. The fee would costs a lot, hindi ko alam kung bakit nagsasayang sya ng pera.


Napatingin ako sa schedule ko, "I'm going to New York tomorrow, Zayn." I closed my laptop and placed it on my luggage.

"What? Why?"

Sinusundan ako ng tingin ni Calydon at Vesper, literal lang silang nakatingin saakin na parang may ginagawa akong masama. Inikotan ko lang sila ng mata. 

"I'm visiting my branch there, its on my schedule." Napatingin ako sa wristwatch at rumampa na palabas ng mansyon kasunod ang dalawa kong pinsan, "I'm also going in a few business trip."


"You're kidding."

"I'm not," I opened the passenger seat while Calydon sat on the front. "And also, are you familiar with messenger? Install that you idot, stop wasting money." That app is more convenient when calling somene overseas.

"When are you going home Artemis?" He sounds like a husband wanting his wife to come back, napailing ako at tinuon ang atensyon sa labas.

"Not sure. My schedule's full, all out of country." Papunta kami sa burial ceremony, sa tingin ko nga'y nagsisimula na. Kaming tatlo lang ang nagpahuli.

"Can I just go with you?"

"Shut up Zayn. You have work to do either.  Bye." Binaba ko na ang tawag.


Nakatuon lang sa labas ang atensyon ko hanggang makarating kami ng cemetery, puno ng mga sasakyan ang parking lot, sa pamilya ko ata lahat 'yon.

Naglakad na kami ng tahimik papunta sa pwesto kung nasaan ang burial ni tito, katulad ng inaasahan ay patapos na. Ngunit naabutan kong nagkukumpulan sila doon at tila'y may gulo pang nangyayari.

"Achelous!"

Napatigil ako kasama si Caly at Vesper nang marinig ang pagbabantang sigaw ni Chairman Rhodes, tila'y umalingawngaw ito sa buong sementeryo.

"Aki? What are you doing?" Mommy questioned unbelievably to him, humakbang ako upang makita kung anong nangyayari.


I saw Julian, mukhang pinagtatabuyan nila ito. Pagtingin ko kay Aki, bahagya akong nagulat nang may batang nakatago sa likuran niya.

"Let him see his father." Blankong ani ni Aki, "He's the only son that man had." He's clinching his jaw for unexplainable reason.

"Achelous, anak yan ng kabit ng tatay mo. Get her and that kid out of here!" One of my Tita exclaimed, but Aki didn't move with his feet.


"That kid knows nothing about this Mom.." pigil ni Tuecer sa mommy niya ngunit sinamaan lang sya ng tingin ni Tita dahilan upang mapatikom ang bibig nito.

"Lets not cause a scene here, you." Duro ni Tita Glends kay Julian, "Get out with your own feet or we'll throw you out?"


Napayuko si Julian at tahimik na humihikbi, "Let Lewis see his father..p-please.." pumiyok ang boses nito bago dahan-dahang  lumuhod sa harapan naming lahat, "I'm sorry for eveything.. p-pero.. p-please.. wag niyo idamay ang anak ko.." she's kneeling down infront of Chairman and chairwoman Rhodes who heartlessly look at her like a piece of trash. "H-hayaan niyo m-muna sya sa n-ngayon.. nagmamakaawa ako.."


SCATTERED WAVES (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon