Pagpasok ko ng classroom ay may mga tao narin doon.
Hindi ko alam kong saan ako uupo nang may tumawag sa akin.
"Hey!!i-ikaw baguhan ka dito ??
Dito kana umupo sa tabi ko"anang babae na medyo kulot ang buhok.Alam kong ako ang tinutukoy niya sapagkat sa akin siya nakatingin at tinuro niya din ako.
Tumabi ako sa kalapit niyang table.
Hindi ako nagsasalita kasi nahihiya pa ako."Hi my name is ava, ava santiago"paglahad niya ng kanyang kamay na mala porselana.
Tinanggap ko ito at hinawakan malambot ito.
Mukhang may mga kaya ang mga kaklase ko."Charlotte aquilla"pagpapakilala ko at yumuko ng bahagya.
"Ang kyut mo naman... Papisil nga"at pinisil niya ang cheeks ko.
Napahawak ako sa pisngi na medyo humapdi ngunit ngumiti nalang ako.
"Saan ka nakatira?"pagtatanong niya.
"Galing ako bicol, kakalipat ko lang ng maynila "yun lang ang sinagot ko.
Tumango siya.
Pagkatapos ng maikli naming pag-uusap ay dumating na ang professor namin.
Nagsi-upuan ang mga lalaking estyudyante na kanina'y nagtitipon-tipon sa dulo ng classroom.
"Hi everyone... I am your adviser, and also your'e teacher in english"pagpapakilala niya sa amin.
Nakatingin ako sa kanya ng bahagyang nagtama ang aming paningin.
"Bye the way, we have a transferee, introduce yourself" pagturo niya pa sa akin.
Nagsi-tinginan sa akin ang mga kaklase ko at si ava, tumayo ako na medyo nahihiya pa.
"Hi everyone my name is charlotte aquilla please take care of me"sabi ko gamit ang mahinang boses.
"I'll take care of you!!!!!!!" Sigaw ng isa kong lalaking kaklase.
Nagsigawan sila na parang kinikilig napalingon ako dito
Na nakatingin din siya sa akin."Cge tom landi pa"
"Pati ba naman transferee tom napupusuan mo"
"Take care, take care pa ang hinayupak"
"Shut up class!!"pagsaway ni adviser.
Naiilang ako kung kaya't umupo nalang ako ulit.
Tatandaan ko ang pangalan ng sumigaw na iyon.
Alam kong hindi ko siya maaway sa pagpapahiya niya sakin.
Dahil mismong ako ay mahiyain kung kaya't ipagdadasal ko nalang na mabaog siya.Jwk.
"It's okey charlotte attitude talaga yang si tom, saka wala yang hiya"paghagod niya pa sa likod ko.
Tumango nalang ako.
Natapos ang buong discussion ni sir.
Hindi naman siya masyadong nagturo ng madami kasi first day of school palang naman.
Ang inexplain lang ni sir ay ang gaganaping welcome ball para this school year.
Mukhang hindi din ako aattend kasi magastos.
"Krrrng!!Krrrng!!!"
Nagbell na ng malakas pahiwatig na recess na.
Isinama ako ni ava kasi wala naman daw akong kakilala.Pumasok kami sa cafeteria ng makita ko si jake na may ka akbay na babae.
Parang piniga ang puso ko sa aking nakita siya na ba yung bago ni jake??.
Umupo kami ni ava sa medyo malayo pero tanaw ko siya.
"Uhmmm ava sino yung mga yun??"pagtatanong ko.at tinuro si jake at ang babae.
"Uhh!! Yan si jake ang gwapo diba hehehe..... Yang inaakbayan niya ay si matilda girlfriend niya!!, Matagal na sila ang strong 10 years na sila eh!!"
Wait what???!! 10 years impossible dalawang taon noon ako ang karelasyon niya!!
YOU ARE READING
No New, Still You
RomanceNang makita kita alam kong wala na talaga. Pero baket hanggang sa tumagal bumabalik nanaman. Ngayon meron na akong nahanap, nandyan ka nanaman. Dumating ka nanaman. Paano na siya, kung ikaw ulet. Paano na siya kung pagkatapos ng saya't kulet. Sayo n...