CHAPTER 7

5 2 0
                                    

Ilang araw ng ang nakalipas pagkatapos ng pangyayari.

Hindi ko masyadong nakikita si jake o kaya't si matilda.

Hindi ko din nakakalimutan ang ginawa ni tom.

First kiss niya daw iyon pero ako hindi, kasi si jake first kiss ko eh!!

"Alam mo nakita ko sina jake at matilda naghahalikan sa may parking lot ng school"pag-iistory ni ava.

Siya nalang ang lagi kong kasama kasi ayaw ko naman ng maraming kaibigan .
Naglalakad kami patungong mall ngayon kasi bibili kami para sa project namin sa history.

"Bakit mo naikuwento?"nagtataka kong tanong ni hindi ko naman binabanggit sakanya si jake eh!.

"Wala lang napaka-sweet lang nila napakabagay"medyo kijikilig niya pang sabi.

Umiling lang ako at ngumisi para hindi mahalatang bitter ako.

"Ava!!!!!!charlotte!!!!!!"pagsigaw ng anang lalaking boses na hindi na ako nagtaka kung si tom iyon.

Simula noong mga nangyari lagi siyang nakasunod sa akin lagi niya akong binabantayan ewan ko dito walang kapaguran sa mundo.

"Ano nanaman ba iyon?!"medyo inis kong tanong.

"Uh magbabasketball lang kami ni kiel"pagbanggit niya sa kanyang barkada.

"Oh tapos?!"sarkastiko kong tanong.

"Oo nga, bakit ka ba nagpapa-alam kay charlotte ayiee parang magjowa lang"pagtutukso sa akin ni ava.

Napa-iling na lamang ako.

"Gusto ko lang magpa-alam baka sakaling hanap-hanapin moko"paniniguro niya na akala niya naman hahanapin ko siya.

Pagkatapos magpa-alam ni tom na magba-basketball sila ni kiel ay pina-alis ko na ito, masyado siyang umaasa na hahanapin ko siya.

"Tignan mo oh , sina jake at matilda!"pagturo niya sa isang restaurant.

Tingnan mo nga naman kanina pinag-uusapan lang namin ngayon nakikita na namin.

Totoo nga't naroon si jake kasama si matilda nagsusubuan pa ang dalawa, ngunit hindi lang sila ang magkasama may dalawang matanda ang nasa kanilang harapan.

Hindi ako magkakamali ito ang magulang ni jake, namukhaan ko ito dahil naalala ko din noon nang bumisita si jake sa probinsiya kung saan kami unang nagkakilala ay kasama niya pa ang kanyang magulang.

Ano to meeting the parent's haha
Hindi na ako nagtaka hindi niya ako kailan man ipinakilala sa magulang niya kasi si matilda ang inihanda niyang iharap.

"Diyan tayo kumain!"pagturo niya kung nasaan si jake.

"Wag nalang jan mukhang mamahalin at maiilang lang ako"pag-amin ko.

Hindi ito nagpaawat at hinila ako  sa restaurant kung saan kumakain ang mga ito.

Pumasok kami at nahagip ko ang titig ni jake nagulat ito.
nakita ko din si matilda na nakatingin sa akin at nagtaas ng kilay, pahiwatig ng inis niya.

Nakakuha na ng order si ava at kailangan namin dumaan sa table nila jake para makarating sa table namin ng biglang.

*Booooghsss!!

Hindi ko sinasadyang maibagsak ang mga bitbit ko at naula sa damit ni matilda.

Sheyt naulit nanaman.

"What the?!!!"inis na sabi ni matilda habang pinapagpag ang kaniyang damit.

Hindi din mapakali ang dalawang matanda sa aming harapan. Si ava naman ay tulala lang.

"Yung na nga bang sinasabi ko pagpasok mo palang dito alam ko nang may dala kang malas"sighal niya sa akin.

Hindi na ako nagsalita dahil parang may pumipigil sa aking magsalita.

No New, Still YouWhere stories live. Discover now