CHAPTER 6

2 2 0
                                    

"ano ba bitiwan mo ako!!!!"pagsigaw ko sakanya.

"Pwede bang wag ka nalang umangal kailangan natin magamot yang sugat mo sa mukha"may pag-aalala sa boses niya.

Bwisit na matilda yun dapat maldita pala ang pangalan niya.

Dinala niya ako sa clinic at pina-upo sa hospital bed.

Naalala ko kahapon inalagaan ko palang si tom ngayon ako naman na ang inaalagaan ni jake.

Kinuha niya agad ang firstaid kit.
Nilagyan niya ng alcohol ang mukha ko.

Mahirap mag-iwas ng tingin o kaya't magbuntong hininga lamang kasi nasa harapan ko lang siya nakaka-ilang.

"Don't stare at me"mahina niyang tugon.

"I am n-aray!!"daing kong sabi ng hindi niya sadyang maidiin ang cotton.

"Sorry"

Patuloy niya paring ginagamot ang sugat ko.
Malapit ito sa may mata kaya nangangawit na ako.
Gustong pumikit ng isa kong mata.

"Lumipat na pala kayong maynila."sabi niya habang nagliligpit.

Hindi ba obvious.
Tumango nalang ako.

"Sorry sa nangyari noon, kailangan ko lang bumalik sa pag-aaral "pag-hingi niya ng tawad.

"Bakit pini-pigilan ba kitang mag-aral, sana manlang kasi sinabi mo sa aking babalik kanang maynila!hindi yung bigla ka nalang aalis!!"napalakas ang boses ko.

"Oo hindi moko pinipigilan pero ikaw yung naging dahilan"

Napatunganga lang ako.
Kung ako yung dahilan kaya nahirapan siyang bumalik noon ng maynila bakit umalis parin siya.

Sana hindi nalang siya ngayon nagpapanggap na mahal niya ako, naisip kong pinag-sabay niya kami ni matilda.

Habang nagpapahinga ako at si jake ay naka-upo sa silid.

Iniluwa ng pinto si tom, kita sa kanyang mukha ang pag-aalala sa akin.

"Charlotte okey ka lang?!"pagtatanong nito.

"Obviously she's in the clinic, sa tingin mo okey siya"medyo sarkastikong sabi ni jake.

Napailing lamang si tom at tumingin na ulit sa akin.

"Anong masakit sa iyo gagamu-
"Okey na siya ginamot ko na siya"pagputol sa kanya ni jake.

Halatang naiinis na si tom.

"Bakit ikaw ba ang sumasagot si charlotte nga ang tinatanong ko diba"galit na sabi ni tom.

"Don't ask question which is very obvious"sabay labas ni jake ng clinic.

"Bwisit na lalaki yun ewan ko kung bakit ba iyon nangengelam sa buhay mo charlotte"napabuntong hininga nalang siya.

"Relaxx tom"pagtatahan ko sa kanya.

Tumingin ito sa akin.

"Ano ba kasing nangyari?"tanong nito.

"Hindi ko naman sinasadya nabangga ko si matilda"

"Hayaan mo na yung matildang yung, attitude talaga yun kapag may ginawa lang sa kanyang sobrang liit na bagay nagagalit agad,pinaglihi ata yun sa sama ng loob"

tumango nalang ako ng bahagya.

Nagulat ako ng hinalikan niya ang aking noo.

Ba-bakit niya ginawa iyon.

"To-tom ba-bakit?"nagtataka kong tanong na nauutal utal pa.

"Shhh nabigla lang ako....... May sakit kasi ako kapag maynakita akong babae hinahalikan ko agad"pagsabi niya na ikinagulat ko.

"Totoo ba?"

"Syempre hindi first kiss ko yun eh!"natatawa niya pang sabi.

"Hindi yun first-kiss hindi naman sa lips"pagpapaliwanag ko, kasi totoo naman.

Nagulat ako nang bigla niyang halikan ang gilid ng labi ko.

"Hehe first kiss ko na talaga yun!!"sahi ni tom.

Habang ako ay tulala parin

No New, Still YouWhere stories live. Discover now