Just Believe: chapter06

6K 144 2
                                    

--

Tulala lang pa din sya ng maka uwi sa bahay, na abutan pa nya ang mga magulang na nag hahapunan, nakaramdam na din sya ng gutom kaya sumabay na sya.

"anak malapit na graduation,ano balak mo after graduating?" tanong ng Papa nya.

"Honestly Pa,hindi ko pa alam, pero siguro try ko muna maghanap ng work" sagot nya dito.

"Good, nandito na pala si Ikhai no?" biglang sabi ng Papa nya. Nagulat naman sya kaya agad din itong sumagot.

"Tumawag sya kahapon,she was looking for you, hindi ka daw nya macontact sa mobile number mo kaya dito sya sa landline naten tumawag" dugtong nito.

"Nagpalit ako ng number diba?"

"and you didnt inform her? But anyways alam naman namen ng papa mo ang real score between you and Ikhai, sana lang anak,kung ano maging disisyon mo ay panindigan mo" sabat ng Ina nya.

"I love her,pero iniwan nya ako" malungkot nyang wika.

"nagbalik sya, bakit hindi mo subukang kausapin? I know she has a reason" ang Ina nya ulet.

"ang totoo nyan ma,pa, isasama namen sya ng tropa sa plano nameng Outing,and I will take that chancehance para maka usap sya, Ill set thins straight for us"

"Thats good to know,mabaet at magalang na babae si Ikhai,noon pa man gusto na namen sya for you,kaya hindi kami pabor ng Mama mo dati sa pagdadala dito ng kung sino sinong babae" naka ngiting turan ng ama nya.

"Pa naman eh,ako na bahala dun" sagot na lamang nya.

Nasa kwarto na sya,nakahiga sa kama at malalim ang iniisip. Pano ba sya napunta sa ganitong sitwasyon? Ano ba ang tama at dapat? Mahal nya si Ikhai,mahal niya si Kevin. Hindi naman sya pwedeng basta basta mag decide at pumili sa dalawa?

"kelangan ko muna ng sapat na panahon,kelangan ko mag isip ng mabuti at timbangin ang nararamdaman ko" aniya sa sarili. With that thought,unti unti na syang nakatulog.

Kinabukasan ay nagising sya sa mahihinang tapik sa kanya at halik sa labi nya.

A-andap andap pa syang nagmulat ng mata para tingnan kung sino yung istorbong gumigising sa kanya.

"I-Ikhai?" gulat nyjng naibulalas kahit nangungulap pa ang kanyang diwa.

"Yup! Its me! Surprise Beb" naka ngiti nitong tugon at niyakap sya,He hugged back! Namiss din nya ito ng sobra.

"Pano ka napunta dito sa kwarto ko?" tanong nya dito ng maghiwalay sila sa pagkakayakap.

"Ito naman,parang hindi ko naman to ginagawa dati, pina akyat na ako nina Tito at Tita,ako na daw gumising sayo,tara Breakfast na tayo Beb" magiliw nitong sagot.

"Ganun ba? Sige maghilamos at toothbrush lang ako Beb" aniya at dali daling tumungo sa banyo sa loob din ng kwarto nya.

Ng matapos ay agad na silang bumaba at nag agahan,walang humpay naman ito sa kaka kwento ng mga nangyari dito, at natutuwa naman ang mga pobre nyang magulang sa pakikinig dito.

Ng matapos makapag almusal ay niyaya nya muli si Ikhai sa kanyang kwarto, gusto nya ito maka usap patungkol sa kung anong meron sila at sa pag alis nito noon. Hindi naman makitid ang utak nya para hindi makinig sa mga rason at paliwanag nito,ayaw nya kasi ng kumplikasyon.

"Beb,lets talk" aniya ng maka upo silang dalawa sa kama.

"Sure, alam ko na kung tungkol saan" mahinahong sagot nito.

"Bakit?" tanong niya.

"I never had the chance to explain my self, Beb maski ako nabigla at walang nagawa ng biglaan nameng pag alis sa bansa,I wanted to talked to you bago man lang kami umalis pero hindi ko na nagawa" she paused.

"Naka fixed marriage na pala ako sa anak ng kaibigan ni Papa,nang malaman nya na I was committed with someone else dali dali sila gumawa ng paraan para mailayo ako sayo, Hindi ko yun ginusto,pero nagpakatatag ako,dahil iniisip ko na when Im in the right age,pwede ko ng gawin ang gusto ko at maipaglalaban ko na ang pagmamahal ko, at yun nga ang ginawa ko kaya nandito na ako" mahabang litanya nito.

Na antig ang damdamin nya sa sinabi nito, He was wrong after all, sya lang itong nag isip ng kung ano ano at nag emote. Niyakap nya ito ng buong pagmamahal,mahigpit,punong puno ng pangungulila.

"Im sorry kung ano ano ang inisip ko Beb, so I guess,were both back to each others arms" bulong nya dito.

"Oo Beb,wala ng iwanan,hindi na ako aalis ulit" tugon nito, dahan dahan nya itong hinarap at siniil ng halik.. Namiss nya ang halik nito,ang haplos nito, he miss being inside her,he miss her moan.

"Make love to me Beb" aniya sa mapang akit na boses.

"I will" tugon nito.

itutuloy . . .

Just Believe [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon