CHAPTER 1

22 2 0
                                    

                                         

3 YEARS EARLIER

Excited na ko yieee eto yung first ever travel tuwang tuwa na sabi ni Joseph habang nasa NAIA sila at nag aantay ng flight nila papuntang Thailand.

Tsk, buti na lang nakapag leave pa ko agad sa opisina, kung hindi ako lang mag isang maiiwan sa condo....sabi ni Tamarah na nakahilig ang ulo sa maleta nya at halatang bored na.

Ako nga magreresign na kung hindi na approve yung one week leave ko... Sabi nya naman, isa syang IT staff sa isang BPO company while Tamarah is an admin staff in another company and Joseph is a med tech student at UST and also working part time, and Ella is also an Architecture student at UST working part time. Well that two is scholars so they can afford and they are living in one house except from Krystelle and Hannah na nakatira pa rin sa parents nito. Krystelle is an MBA Student and Hannah is a TOURISM student. Sobrang tagal na netong plano nila and ngayon lang natuloy dahil they are financially poor and ngayon lang sila nagkasundo sundo sa travel date.

Hays marami akong mamimiss na lessons sa school pero okay lang since matagal na nating plano to.......excited rin na sabi ni Ella.

Oo gurl baka pagbalik natin galing Thailand wala ka ng trabaho....natatawang sabi ni Tamarah.

Okay lang mag aapply na lang ako sa iba ang dami dami kayang branch ng Mcdo.........natatawang sabi ni Ella, yeah Joseph and Ella are working part time para masuportahan ang expenses nila sa condo.

Kinakabahan ako sa immigration, parang 50/50 si ella.........worried na sabi ni Tamarah.

Edi iwan si ella ..balewalang sagot nya, batok ang inabot nya kay Tamarah at masama naman syang tinitigan ni Joseph at Ella.

Ano?......nagsasabi lang ako ng ibang options.....natatawa pang sabi nya.

Minsan may pagka abnormal ka talaga..sabi lang ni  Tamarah

Nasan na ba si Krystelle at Hannah?........kinakabahang tanong ni Joseph

Oo nga kanina ko pa chinachat baka di na payagan yon ng mga parents nila....segunda ni Ella.

Tin chat mo na 3 hours na lang flight na natin magchecheck in pa tayo ng baggage.........utos sa kanya ni Tamarah na agad nya namang sinunod, hindi pa sya nakakatype ng dumating na si Krystelle at Hannah at may tig isang maleta at naka shades pa duh, mga fashionista talaga.

Hoy bakit ngayon lang kayong dalawa?, kinakabahan kami sa inyo....sabi ni Joseph

Alam nyo na ang dami pang bilin nila papa, by the way I'm here now and yon ang importante.. sabi ni Krys.

Yah tsaka medj traffic..... segunda din ni Hannah.

Wow talagang naka maleta kayong dalawa?,tanong ni Tamarah ng mapansin ang dalawang maletang dala nila.

Oo ate pang OOTD, tsaka ang dami kaya nating pupuntahan..depensa ni Hannah.

Nasan yung Backpacking kung naka maleta kayo?...nang aasar na tanong ni Joseph at nagtawanan sila.

Hindi kasi kasya mga damit ko sa backpack lang.pagdadahilan ni Krystelle na may nakasukbit pang dlsr sa leeg.

Same .....sabi lang ni Hannah.

Bahala kayong magbuhat nyan ang dami nating pupuntahan ...........pananakot pa ni Joseph.

You'll help us naman diba ate Tin?.....nakangiting sabi ni Hannah sabay tingin sa kanya.

What?, no way bahala kayo.natatawa nyang sabi ng nalukot ang mukha nito.

Ikaw Ella?.....sabi ni Krys sabay tingin sa kanina pa tahimik na si Ella.

Sige ate.maikling sabi ni Ella.

Yes..sabay na sabi ng dalawa.

Dapat nag no ka .........bulong nya pa kay Ella.

Demonyo ka talaga......mahinang sabi ni Tamarah na narinig pala sya.

CAPTIVATED IN BANGKOKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon