Chapter 8

Chapter 8

Appreciate

"Bff, bakit ka nag ABM?" tanong ni Mina.

Nasa corridor kami ng senior high department. Katatapos lang ng program kaya marami ang dumadaan sa harapan namin.

"To be honest... I want to rule my own company. I want to have my own business," I said while mixing my strawberry shake using the metal straw. Doon din ang tingin ko.

She clapped her hands. "Wow, gusto mong maging CEO?"

I chuckled and looked at her. "Parang gano'n..." at saka ako humigop. "Hindi ba ikaw naman ang magmamana ng business n'yo?"

She nodded. "Yes! Gano'n talaga 'pag only child. You won't have any other choices but to trail your parents' legacy."

Natigilan kami nang dumaan si Cess at Kyla. Cess smiled at me, but Kyla didn't. She just kept on talking like she didn't know us. Hanggang sa makalagpas na sila sa amin, hindi niya kami nilingon.

"I really have no idea why she's acting that way. Grade eleven na tayo, gan'yan pa rin siya? Dahil lang ba talaga roon, o may iba pang dahilan? I'm getting used to it!" Mina rolled her eyes and faced the other side of the corridor. Her foot was kicking the wall while she was looking at the quadrangle.

I'm also getting used to it, but I was still trying to get her heart back to the group. I tried messaging her, but she just left all of my messages seen. Hindi ko rin alam kung bakit siya naging gano'n bigla.

"Noong bakasyon, palagi silang magkasama ni Cess. 'Di man lang tayo yayain..." Mina murmured before facing my way. "Ano na palang namamagitan sa inyo ni Kuya Mooze?" she then whispered and giggled.

My eyes widened and looked around. Wala namang dumaan nung tinanong niya. Nagtanong pa kasi, e, sinasabi ko naman sa kan'ya lahat.

"Hmm... He's still messaging me."

"Even when he was in Iceland?" excited na tanong ni Mina at nahulog ang pagkain niya. Tumili siya. "Halla, may natapunan yata," aniya habang nakadungaw sa pasamano. She became busy with her food that fell on the ground.

Nagkaroon ng music mula sa speaker sa corridor.

I sighed while my back was leaning on the ballister of the corridor. Yes, Mooze never stopped messaging me. He kept on updating me of things he does. There were no rumored girls being linked to him as well. Tanging si Thalia lang ang nakakasama niyang babae...

He also sends... a lot of his selfies, and most of it were topless. Minsan ay clip pa habang nag wo-work out sa kanilang gym. Ganoon siya kahit nasa bakasyon.

I remembered his private instagram account. He posted a picture of our hands wearing the disappearing chain bracelet. It was the time I was fixing the lock of his bracelet. I didn't notice he took a picture. Ang mga naka follow lang naman sa kan'ya ay ang mga pinsan niya kaya 'di ko na pinroblema pa 'yon.

And honestly speaking, I'm already getting used to his actions, and attitude. Maybe we really tend to get used to things that give off consistency...

Being a grade eleven is easy so far. Magkaklase kami ni Mina, at magkaklase naman si Kyla at Cess. We were really gradually being separated from each other.

"Norwyn, may naghahanap sa'yo sa labas..." ang kaklase namin habang gumagawa kami ni Mina ng assignment.

"Sino naman kaya?" bulong ni Mina habang inaayos ko ang uniform ko. "Girl, sino ang nasa labas?!" sigaw niya nang palabas na ako.