FINALLY
Ren
"You stalked me?!" gulat na sabi ni Cosmo.
"Hindi no, kapal ng mukha mo."
"Luh." Napahawak sya sa dibdib nya at nagkunwaring na-offend. I just rolled my eyes to him.
"Well that's for my fictional character inspiration, hindi kita in-stalk dahil sa mukha mo.." napahinto ako ng may maalala. "Well, sort of. But! That's all for reaserch purposes."
"Sus, research.." pang-aasar nya. Mukha syang nakakairita. "Wag ka na magdahilan Ren, alam ko naman na noon pa nagagwapuhan ka na sakin."
"Hindi naman, mukha kang nananapak ng babae noon e."
"Hala sya.."
Tumawa ako ng malakas. Mukha syang inapi! "Pinsan ko nga 'yun Ren! Her boyfriend broke up on her that time and she keeps on crying in that park. I'm so mad because some dipshit hurt my cousin!"
That's the time when I first met him, the time when he's so frustrated because his cousin keeps on crying. Para syang papatay nung mga panahong 'yun. That's the time my curiosity started. It takes three accident meet up until I finally decided to write an outline. I just can't sleep without writing my thoughts. Little did I know that being him as my character inspiration will the start of him entering my life.
I smiled. "I know, Kaya nga ikaw ang unang character na isinulat ko."
Nanlaki ang mata nya at ilang segundong natulala. Manghang-mangha sa sinabi ko.
"Seryoso ba Ren.." natulala sya ng ilang sandali matapos ay napakurap-kurap. "Weh, di nga? Gino-good time mo lang ako e! Gusto mo lang makita reaction ko!"
Tumawa ako, "tanga ka ba?"
"Di nga, seryoso kasi Ren."
"Mukha ba akong nagpapatawa."
"Hala," napatakip sya sa bibig. "Naalala ko na yung pangalan ng character mo sa first book! Ako ba si Chris doon?"
"Hindi ah, ikaw si Cosme 'doon, yung babaeng maarteng feeling famous."
"Hala s'ya, bakit naman naging babae.."
Mas lalong lumakas yung tawa ko. "'Di joke lang, napaka paniwalain mong uto-uto ka."
Nanlaki ang mata nya mukha syang gulat na gulat, seryoso 'bang naniwala sya?
"Eh kasi ang seryoso mo magsabi! Kala ko naman.." Huminga sya ng maluwag, parang nabunutan ng tinik kung makalalim ng hinga.
Nagtalo pa kami ng ilang oras dahil sa ilang reklamo nya sa character sa unang libro ko na inspired sakanya. Kesyo cheater daw yung character at fuckboy kaya nagrereklamo na i-revise ko daw ang buong libro.
"Totoo naman ah, mukha kang fuckbo-"
"Don't say that! Kaka-offend ka Ren ah! Nasisira image ko!"
"What? I'm just stating facts. Apektado ka masyado." Natatawa ako sa reaksyon nya. Mukha syang constipated parang ang laki ng problema sa mundo.
"'Di nga sabi ako pakboy!"
"Kasi soft boy ka?" humalakhak ako.
"Hard to," ngumisi si gago.
Lumipad ang middle fingger ko sa ere kaya mas lumakas ang tawa nya.
Dinideny pa e salitaan palang fuckboy na. Halatang halata lalo na sa kama.
BINABASA MO ANG
The Life of a Secret Writer
HumorOnce upon a time there's a secret Author and a Reader. He just want to meet the person behind the famous book. The author refuses. Out of curiosity, he stalks her. Later on he realize.. "So, this is your main reason of hiding for years.." "Now that...