CHAPTER 17

3.6K 88 14
                                    

Chapter 17

Pag dating namin sa bahay ay napatingin ako kay Kelio. I smiled at his before giving his coat back.

"Thanks for today! " nakangiting sabi ko dito.

"You don't have to tried to smile to me, Lyons. I know that you're not okay right now but promise me tomorrow that everything will be okay and you're start living your own life for your own. ".tumango ako sa sinabi nito bago bumaba at pumasok sa loob  ng bahay namin.

Madilim na ang buong bahay at mukhang tulog na din maging ang mga maids. Agad akong pumasok sa kwarto ko at naligo dahil nabasa ako sa ulan. Matapos kong maligo ay agad akong humiga sa kama ko.

I looked at my phone and I saw many message from my friend but I ignored it all. I log in to my instagram account and there are poses from the party earlier. I'm not in the picture, mukhang umalis na ako sa oras na ito.

There's also a poses from Heart that says. ' insert Lyons and Kelio because they went home already ' napangiti ako nang makita ko ang stolen pic namin ni Kelio sa pag slide ko ng picture. Sa huling part ay silang lahat habang lahat sila ay nakahalik sa mga asawa nila. Napatingin ako kina Permion na nakahalik din sa labi nito Felicity.

Agad kong pinatay ang cellphone ko habang sunod-sunod na tumulo ang luha sa pisng ko. Maybe I was the only one who still renever the promise that Permion said when we're child. I was still hoping until earlier that I'm the one who will walk down to aisle while Permion is waiting for me. It was all illusion, a dream that will never happen.

Nagising ako na masakit ang mata dahil sa pag iyak kagabi. Bumangon ako sa kama at inayos muna iyon  bago ako pumunta sa banyo para sa morning routine ko. Ang balak ko ngayon araw ay pumunta sa cafe.

Pag baba ko ang ay agad akong pumunta sa kusina at naabutan ko si mommy na kumakain. Humalik ako sa pisngi nito bago umupo sa tapat nitong upuan.

"How's the party yesterday? " tanong nito. I bit my lower lip.

"It was fun. " sagot ko bago mag simulang kumain. Ramdam ko pa din ang tingin nito saakin  pero mas pinili kong huwag na iyon pansinin.

Pag dating ko sa cafe ay agad akong bumaba. Binati ako ng mga empleyado ko. Dumiretso ako sa office ko. Huminga ako ng malalim bago tingnan ang cellphone ko.

May mga text ulit galing kina Deiva pero hindi ko iyon binuksan. Ibaba ko na sana ang phone ko nang tumunog ulit iyon, nang tingnan ko ay text galing kay Kelio.

Kelio

Good morning!

Me

Morning.

Tumayo ako at pumunta sa kusina para mag bake ng mga pastries na hinahanda. I also know some pastries and how to make them. Nag simula akong mag masa ng flour. I plan to make a cake for the customer while like it today.

"Ma'am Lyons, nasa labas po si Sir Permion. " biglang bumilis ang tibok ng puso ko matapos kong marinig ang pangalan na iyon. Agad akong lumabas ng kusina.

I looked around and I saw Permion  and Felicity sitting. Dahan-dahan akong lumapit sa pwesto nila. Umangat ng tingin sina Felicity nang maramdaman nito ang presensya ko. Ngumiti ako sakanila bago umupo sa katapat nilang upuan.

"Are you busy? " takang tanong ni Permion.

"No,  why? " takang tanong ni pabalik.

"Well,  you're not answering your phone. "

"Nasa kitchen kasi ako at iniwan ko yung phone ko sa office. " sagot ko.

Hindi na ito muling sumagot pa. I bit my lower lip.

Occupation Series #5: The ArchitectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon