CHAPTER 34

3.7K 77 7
                                    

Chapter 34

Pag katapos naming mag tanghalian ay naisipan naming pumunta sa isang mall para bumili ng kailangan ni Liv sa school nya bukas. Sa National Book store namin napiling pumunta muna.

"Where do you want to go next? " takang tanong ko kay Liv nang matapos kaming bumili ng mga kailangan nito. Nakahawak ito sa mag kabilang kamay namin ni Permion.

"I want to go to amusement park. " nakangiting sabi nito. I smiled at him before nodding my head.

"Then, we'll go there. " sagot ko sakanya. Habang nasa byahe kami ay tahimik lang kaming dalawa ni Permion  at tanging si Liv lang ang nag sasalita. I looked at Permion  Who's seriously driving while his eyes are on the road.

Iiwasan ko hanggang maari si Permion, kahit papano ay alam ko pa naman ang sakit na binigay nito saakin kahit sabihin pang past na iyon ay hindi mapapantayan ang sakit na binigay nito. Ang mga pangako nito na hindi natupad.

Iiwasan ko sya pero hindi si Liv, hanggang hindi pa nasasabi ni Permion  kay Liv na hindi ako nito totoong ina ay mananatiling akong mommy sa mata nito.

Habang ginagawa ko iyon ay patuloy kong iiwasan si Permion. I have things to explain to him but I feel like we need to put a wall again between each other. I know that we're not the same as before, the closeness is not the same.

"We're here. " napabalik ako sa reyalidad nang sabihin  iyon ni Permion. Baba na sana ako ng kotse nang maunahan ako ni Permion  na buksan and pinto ng passenger seat.

Our eyes met and I saw a unique expression  in his eyes. Agad akong nag iwas ng tingin at agar bumaba sa sasakyan. Hinawakan ko ang kamay ni Liv at sabay kaming pumasok sa loob.

"What do you want to ride first? " takang tanong ni Permion sa anak. Liv looked at him. Tumingin ito sa paligid at mukhang nag hahanap din ng gusting sakyan.

"I want to ride carousel. " sagot nito. Agad kaming pumunta sa carousels at humingi ng ticket para makapasok. The whole ride was fun and I think Liv really enjoy it.

Marami pa kaming napuntahan lalo na ang mga store na bilihan ng mga souvenirs. Huminto kami sa isang store para kumain ng snack namin. I ordered a light snack for my self, while Liv ordered fries and juice.

"Mom,  let's take a picture together. " nakangiting sabi ni Liv. I smiled at her and face my phone infront of our face.

"...with dad. " sabi pa nito. Tumingin ako kay Permion  at nakatingin na din pala ito saakin. I looked my lower lips before nodding my head. Binigay ko kay Permion ang cellphone ko at sya na ang kumuha ng picture naming tatlo.

I looked at the picture and I can't help but to smile. The first pic is like a formal selfie, we're smiling widely at the camera white between Permion and I is Liv who's smiling widely while showing her white teeth.

Pag katapos naming kumain ng snack ay nag libot muna kami sa buong amusement park. Bumili din kami ng head band at t-Shirt for souvenirs. Nang dumating  na ang dapit hapon ay naisipan na naming umuwi. 

Sa labas na din kaming ng dinner dahil mukhang pagod na si Liv at baka hindi na ito makakain pag dating  namin sa bahay nina.

Having nasa byahe pauwi ay nakatingin lang ako sa bintana. Wala naman kasi akong ibang titingnan dahil nasa likod si Liv habang nasa side ko si Permion.

The whole ride was so quite without Liv talking. Nang dumating kami sa tapat ng bahay nila ay agad akong bumaba. Nag kasalubong pa kami ni Permion. Mukbang bubuksan nito ang pinto ng passgener seat para saakin  pero naunahan ko sya.

Occupation Series #5: The ArchitectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon