Chapter 25
Ilang araw matapos kong makita si Liv sa park na pinuntahan ko noon, hindi ko alam pero parang pamilyar saakin ang mata nya pero hindi pa din naman ako sigurado. I looked at the mirror and check myself if I look okay. Ngayon ang araw ng birthday ni Heart, sa isang private yacht iyon gaganapin. Napatingin ako sa cellphone ko nang tumunog iyon at lumabas ang pangalan ni Kelio.
"Hello, babe." sagot ko sa tawag.
"Babe, I'm sorry, I can't come with you because nag karoon ng emergency sa site at kailangan ako doon. " bakas sa boses nito ang pag aalinlangan na sabihin iyon saakin. I cleared my throat and answered him.
"Oh! It's okay, mag papahatid nalang ako sa driver papunta sa venue. Take care!" nakaramdam ako ng lungkot dahil sa sinabi nito. I really want him to go with me. Hindi ko alam kung paano sila haharapin sa ilang taon ko silang hindi nakita. Kelio makes me comfortable in all circumstances.
"Yeah. Take care too. I love you..."
"Love you..." sagot ko bago ibaba ang tawag. Huminga ako ng malalim bago ilagay sa phone ko sa purse ko at bumaba na sa hagdan. Gaya ng sinabi ko kay Kelio ay nag pahatid nga ako papunta sa venue. Nang huminto ang kotse sa daungan ay agad akong bumaba at pumunta sa tapat ng yacht na sasakyan. HIndi pa din alam ni Heart at ng iba naming kaibigan na andito na ako but Hetius knows it and alam nya din ang plano ko.
I still remember the day that I saw Hetius and I told him that I am planning to surprise Heart on her birthday and I didn't expect what he reply to me. He said...
"Just don't make it too surprising, you know her heart." for a moment I found it funny because he sounds like a father but I realize he just really love and care so much. Sumakay na ako sa yate at tamang-tama ang oras dahil malapit ng lumubog ang araw.
"You're here!" napatingin ako sa likod ko nang may mag salita. Wearing a black tuxedo and walking towards me, Hetius handed me a glass of champagne and I accepted immediately.
"The party is at the upper deck and Heart is still in our room." biglang may ngiti na lumabas sa labi nito nang sabihin ang huling words. Pinanliitan ko ito ng mata at uminom ng champagne.
"Pinagod mo!" natatawang sabi ko sakanya. He shrugged his shoulder then walked away. Napailing nalang ako bago pumunta sa upper deck kung saan gaganapin ang party. Mamaya ay mag sisimula nang mag layag ang yate at bukas din ay babalik na kami dito. Unti lang ang tao sa upper deck at mukhang nasa kwarto pa nila. The sun is ready to set.
The whole place looks so good. Mabuti nalang at bumagay ang suot ko sa themed ng party. Napatingin ako sa pinasukan ko kanina nang may mga narinig akong papasok. Pumasok sila kung nasaan ako. They're smiling widely while holding the both arms of Heart. HIndi ko maiwasang hindi mag taka kung ano ang nagging buhay nila noong wala ako o kung may isa ba sakanila na gusto pa ako makita kahit umalis ako ng walang paalam.
Mas humigpit ang hawak ko sa champagne glass na hawak ko habang hinihintay silang makita ako. Unang tumingin sa pwesto ko si Eri and I don't know what her reaction. Napahawak ito sa bibig nya at nanlaki ang mga mata, sabay-sabay din tumingin saakin sina Heart.
"Lyons!" malakas na sigaw ni Eri at tumakbo papunta saakin at niyakap ako ng mahigpit. Hindi ko maiwasang hindi maluha ng yakapin agad ako nito. I hugged her tightly while rubbing her back because I can hear her sobs. Lumapit din saakin sina Ddeiva at nakisali din at naging group hug na.
"Happy Birthday, Heart!" nakangiting sabi ko sakanya habang pinupunasan ang luha na tumulo sa pisngi ko. Ngumiti saakin si Heart bago mag pasalamat. Sabay-sabay kaming napatingin sa likod namin nang makalapit na pala saamin ang mga lalaki.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #5: The Architect
Ficțiune generală"I don't want to be just friends with you. " Lyons