Chapter 6
I woke up having a massive headache, I just drink some margarita and some wine and here I am having a hangover. Tatayo na sana ako nang maramdaman ko ang mabigat na bagay na nakasandal sa tiyan ko. I looked at my side and I saw Permion who's sleeping soundly. He looked so innocent while sleeping, he has a long lashes, pointed nose and always pinkish lips. I wonder how many times Felicity kissed this lips?
I caressed his face and traced his jaw. No wonder why I fall for this man. Bigla akong nanigas nang imulat nito ang mga mata nito. Kanina pa ba sya gising? Umayos ito ng pag kakahiga at tumingin sa kisame ng kwarto nito. Katahimikan ang namayani sa pagitan naming dalawa.
"Felicity is leaving for a runway and some photoshoot, I don't know if when she's coming back." hindi ko alam kung bakit si Felicity agad ang pinag-uusapan namin ngayong pag kagising nya. Nanahimik lang ako at pinakikinggan ang mga sinasabi nito.
"Tumayo ka na dyan, Permion" pag-iiba ko ng usapan. Tumayo na ako sa kama at inayos ang sarili. Hindi ko alam kung naalala nya pa ang ginawa ko kagabi o hindi nya lang gusto pag usapan. Yesterday night was the first time Permion saw my naked body, even if we're friends since we're just children, we respect someone's privacy.
Pumunta ako sa banyo nito para mag sipilyo, napatingin ako sa pinyo nang makita kong pumasok din si Permion. Kinuha nito ang toothbrush nya na nasa katabi lang ng toothbrush ko. Mag katabi kaming nakaharap sa salamin habang nag sisipilyo, Permion is looking so handsome.
Pag katapos mag sipilyo at nag hilamos ako ng mukha habang si Permion naman ay lumabas na ng kwarto para mag luto ng almusal. Pag labas ko ng kwarto ay agad akong pumunta sa kusina. I saw Permion standing while doing something, lumapit ako sa pwesto nito para tingnan kung ano ang ginagawa nito.
"What are you doing?" tanong ko bago umupo sa counter table. TUmingin ito saakin bago ibalik ang tingin sa ginagawa nito.
"I'm making french toast." sagot nito. Tiningnan ko lang ang ginagawa nito hanggang sa matapos ito. Nilagay nito ang french toast sa dining table. Bumalik ito sa harap ko at kumuha ng plato. I smiled at him before opening my arms. Nakita ko ang pag kunot ng noo nito.
"Baba mo ako!" parang bata na sabi ko sakanya. I heard him chuckled before obeying what I said. HInawakan nito ang bewang ko at binaba ako. Palihim akong napangiti dahil doon. Sabay kaming kumain ng niluto nitong french toast.
***
Agad kong binuksan ang pinto ng condo unit ko pag karating ko. AGad akong umupo sa sofa at tinaggal ang sandals na suot ko. I looked on my phone and went to my instagram. My feed is full of summer getaway of my other acquaintances. I feel so envy because it looks so fun. HUminga ako ng malalim bago i-dial ang number ni Eri.
I wonder if she's busy today. I've been calling her few times but she's not answering her phone. SUmuko nalang ako at humiga sa sofa ko. Napangiti ako nang maisip ko na pumunta sa kompanya nina Permion, baka anduon din sya.
Naligo ako at nag bihis ng bagong damit, I looked at the mirror and I am wearing brown fitted skirt and a white top. I put my hair into a low ponytail and put some few strands on the side of my face. I out some light make up and I'm done. Sumakay ako ng kotse ko papunta doon, mabuti nalang at hindi traffic sa dinaanan ko.
Pag dating ko ay agad akong nag park at bumaba na, pag pasok ko palang ay bumungad na saakin ang mga empleyado, some already know me because I went here a few times. Agad akong pumunta sa front desk.
"Good morning, ma'am, how may I help you?" nakangiting tanong nito.
"IS Permion here?" tanong ko.
Sinenyasan ako nito na wait lang bago tumawag sa telepono, hindi naman nag tagal ang tawag at tumingin ulit saakin ang babae.
"Sir Permion is vacant now. " nakangiting sabi nito. Ngumiti ako sakanya bago pumunta sa elevator papunta sa floor ng opisina ni Permion. Nang tumunog na ang elevator hudyat na nasa tamang floor na ako ay agad akong lumabas at dumiretso sa office ni Permion. I knocked twice before opening the door.
Nakatalikod saakin si Permion at mukhang may kausap sa phone, I stand silently while waiting for him to finish talking on his phone.
"I miss you too." malambing na sabi ni Permion. One person comes to my mind. I felt a pain on my chest after I heard what he said. Kailangan ba araw-araw akong masaktan ng ganto? Nararamdaman ko na ang pang-iinit ng gilid ng mata ko. I saw him put down his phone and I composed myself. He tuen around and faced me, he looks surprised after he saw me. I gave him a smile and walked towards his direction.
"Hey!" bati ko dito at umupo sa visitors chair nito. "What are you doing here?" tanong nito. I smiled at him. "Well, gusto kong mag beach kasama ka." excited na sabi ko. Maybe a dew days or weeks and after that I could finally tell to myself to stay as his friend and nothing more.
His forehead creased. "When?" tanong nito. Bigla naman akong na excite dahil mukhang gusto nya din. Mabuti nalang talaga at si Permion yung pinuntahan ko. He's the one who always stay in most fun.
"Kung kailan ka free." sagot ko. He nodded his head. "Well, maybe next week, so I have some time to finish this project. " I smiled at him before walking to his direction and hugging him, I felt him hold my waist and hugged me back. Maybe this will be my time...our time.
If nothing happens after this vacation, then I would stop, even if it hurts seeing him being happy with someone. Pag katapos kong pumunta sa kompanya nina Permion ay agad akong dumiretso sa mall para tumingin ng swimsuit na dadalhin ko. Next week is just three days away and I need to buy new swimsuit because I need some fresh water from the sea.
Pumasok ako sa isang boutique para doon tumingin ng magagandang summer outfit, I pick some swimwsuits, cover up, dresses and sunglasses for my eyes. Pag katapos ay pumunta din ako sa ibang store para bumili ng sunblock.
After that ay agad akong umuwi sa condo ko. Humiga ako sa kama ko habang nakatingin sa kisame. Maybe after this trip everything will be clear to me...I hope so.
BINABASA MO ANG
Occupation Series #5: The Architect
قصص عامة"I don't want to be just friends with you. " Lyons