STL 2

65 12 1
                                    

Two days pass matapos ang pangyayaring yun, naging okay na rin si stella. She's focusing on her study now kasi malapit na ang finals. I talked to her about this and she understand.

Kakatapos lang ng klase ko kaya naman lumabas na ako sa room para pumunta sa last kong subject, napatigil ako sa pag lalakad nang makita ko si stella na ngayon ay naka upo sa study shed habang may hawak na libro.

Bahagya akong napa ngiti, tinignan ko ang wrist watch ko at nasa alas tres na ng hapon, i know na vacant niya ngayon. Nakakapanibago lang kasi every vecant ni stella ay di ko siya nahahagilap dito sa campus, palagi ko siyang nakikita kapag pinapatawag ako ng principal o kaya naman sa bar.


Pero natutuwa ako ngayon dahil sinusubukan niyang ibalik ang dating siya, umiwas ako ng tingin nang makita ko siyang tumingin sa dako ko. Nag panggap akong nag lalakad at kunwari kakakita ko lang sakaniya.

Kumaway siya kaya kumaway na rin ako sabay ngiti, sininyasan ko siyang hintayin niya ako mamaya upang mag sabay kaming umuwi at naintindihan niya naman yun.

Nag lakad na ulit ako patungo sa last subject ko.

~•~

"Class dismiss"

Paglabas ng prof namin ay isa isa naman na kaming nag si labasan sa room, akmang lalabas na sana ako nang may kumalabit saakin.


"Free ka now?" Nakangiting tanong ni Jina.


Jinadine is my blockmate sa sub na ito and she's my classmate when i was in shs, hindi ko nga alam at hanggang sa collage ay kaklase ko pa rin ang isang to, nakaka ireta siya pagminsan dahil para siyang asong buntot ng buntot saakin.

"Hindi eh" nawala ang ngiti sa labi niya, but i don't mind. Naglakad na ako palabas dahil may nag hihintay pa saakin.

"Ryle!" Napa pikit nalang ako ng mariin, hindi ako lumingon ngunit tumakbo ito papalapit saakin.


"Kahit ngayon lang, please?" she pout, peke ko siyang nginitian at umiling, "may gagawin talaga ako, sorry" ani ko at nag simula naglakad pero hinawakan niya ulit ang braso ko dahilan para mapa harap ulit ako sakaniya.



"Samahan nalang kita?"



"No, it's okay may kasama naman ako" usal ko at nag lakad na paalis, binilisan ko na ang lakad ko para di niya na ako maabutan ngunit napa tigil ako ng marinig ko ang sinigaw niya.

"Who? stella?!" Sarkastiko siyang tumawa nang makita niyang tumigil ako.

"Ano bang meron sa babaeng yun at palagi mong kasama?!" hindi ko ma iwasang mapapikit dahil ang ilang mga istudyante sa hall way ay napapa tingin saamin. geez ano bang gusto niya?!


"she's a slut ryle, why you always chose her?!" parang nag si akayatan lahat ng dugo sa ulo ko at mabilis na humarap sakaniya.

Nag lakad ako pabalik sakaniya, she smirked at me kaya ginaya ko rin siya para mang inis.

Nang maka lapit ako sakaniya ay hinila ko siya sa papasok sa room, wala naman ng tao sa loob nito kaya makaka usap ko siya.


''hey let me go, ouch!'' marahas ko siyang binitawan dahilan para mapasandal siya sa pader.


''Pag sinabi ko bang gusto ko siya titigilan mo na ako?'' walang gana kong tanong ngunit sinamaan niya lang ako ng tingin kung kaya't nginisihan ko siya.


''Yeah, she's my girlfriend so tigilan mo na ako'' malamig kong sambit bago ko siyang iwan doon.


Hindi pa man ako nakakalayo ay narinig ko siyang sumigaw.


"i don't care! basta ang akin ay akin lang, akin ka lang ryle!''


Stella (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon