Chapter 18: Eavesdrop

550 14 18
                                    

Chapter 18: Eavesdrop

"Teka lang naman, ang bilis mo maglakad" reklamo ko pero parang walang naririnig ang tukmol at nagpatuloy pa rin siya maglakad.

Malubak ang daan kaya hindi ako makalakad ng maayos pero dahil gentleman ang kasama ko pinabayaan niya ako maglakad mag-isa, ni-alalay walang ginawa tsk..ang gentleman diba?

"Aray ko naman." sabi ko nang mabunggo ako sa pader. Ayy hindi pala pader..kasi dahil sa sobrang abala ko sa pagtingin sa daang maubak ay hindi ko namalayang huminto pala si Ayden sa paglalakad at nabangga ako sa likod niyang malapader sa sobrang tigas.

"We're here. Ito ang tutuluyan natin sa islang ito." aniya niya kaya napatingin ako sa bahay na nasa harap namin at napanganga ako nang makita ang bahay na tutuluyan namin.

"What?! That is too small! Mayaman kayo diba? Bakit diyan tayo tutuloy?!" naiinis na tanong ko.

Pano ba naman kasi napakaliit ng bahay kung saan niya gusto manuluyan.

"Don't be so choosy. Under renovation ngayon yung mansiyon namin dito sa isla. Malapit lang sila Nay Minda sa bahay na ito at para maranasan mo rin ang hirap ng buhay hindi puro ka na lang pasarap, i wan't you to learn that life is not easy, you need to work hard for the good life you wan't. Hindi lang sila Nay Minda, Tay Ronaldo ang tao sa islang ito. Dito rin nakatira ang mga taong wala noong magandang buhay pero dahil nagkaroon sila ng tsansa na gumanda ang buhay nila hindi nila sinayang iyon, naghahanap buhay sila at nagsusumikap. If you don't wan't this house, feel free to sleep outside.." mahabang litanya niya na nagpatameme sa akin.

He has a point.

"Fine. That house is now okay to me." nakayuko at nahihiyang sabi ko. Nang mag- angat ako ng tingin ay nakangisi na siya.

Nag-iwas nalang ako nang tingin at nauna nang pumasok sa loob ng bahay na tutuluyan namin buhat at bagahe na may lamang mga damit. Ramdam ko naman na sumunod na siya sa akin si Ayden.

Nang makapasok ako ay tumingin ako sa paligid ng bahay.

2 rooms, 1 bathroom,  a kitchen and a living room.

'Mmmmm..not bad'

"Where's my room?" I asked.

"No. Eat first you have not eaten yet. Ako na magdadala ng mga gamit sa kwarto" ani niya. Kinuha niya sa akin ang dala kong bagahe at naglakad na patungo sa mga kwarto.

Na-estatwa ako nang magtama ang mga balat namin nang kuhain niya ang bagahe sakin.

Arghh! Bakit ba ganito ang epekto niya sa akin?!

Napailing na lang ako at pumunta sa kusina. Naghanap ako ng makakin sa maliit na ref at napangiwi ako nang makitang kaunti lang ang laman.

Kumuha na lang ako ng tocino dahil iyon lang naman pagkain doon na gusto ko dahil puro gulay na ang natira.

'Maybe i'll ask kim to buy in the grocery?' i said to my mind.

Napakibit-balikat na lang ako at nagluto. Hindi naman ako ignorante noh? May alam naman ako sa pagluluto at ibang mga gawaing bahay kahit minsan maarte ako.

Minsan nga lang ba? Baka madalas kamo.

"Atlis aminado" pakikipag-usap ko sa sarili.

Nang matapos ako magluto ay inihanda ko na sa lamesa ang pagkain. Nagdadalawang-isip pa ako kung aayain ko ba kumain si Ayden o hindi dahil kanina ay ininggit niya lang ako sa pagkain.

But...i'm not a heartless person so i decided to call him to eat, and that decision of mine is wrong moved because when i went to Ayden's room and i knocked. He opened the door while he is topless.

Parang nag-init bigla ang mga pisngi ko at agad na tumalikod dahil baka hindi ko nanaman mapigilan ang mga mata ko at bumaba nanaman sa katawan niya ang tingin ko.

"A-Ahmmm.." shit..why am i stuttering? I calm down myself and take a deep breath "let's eat.." hayyy..thank God hindi na ako nautal.

Pano ba naman kasi..parang ang buo kong katawan ay nagha-hyperventilate at hindi pa nakatulong don ang puso kong napakalakas ang tibok.

'Kabado lang siguro ako kaya ang lakas ng tibok ng puso ko..right..kabado ka lang'

"Okay" nang sabihin niya iyon ay nauna na ako naglakad patungo sa maliit na mesa upang kumain.

Nang makaupo ako ay umupo na rin siya sa harap ko kaya magkaharap na kami. Hindi ako makatingin sa kaniya dahil nakahubad pa rin siya.

Bakit ba niya kailangan maghubad? For pete sake may kasama siyang babae!

"Ahmmm..we need to buy in the grocery for the food. We don't have enough supply of food in the refrigerator" i said while still eating and still looking straight in my plate. I can feel his stare to me.

"Okay. Sasamahan kita." napatango na lang ako sa sinabi niya. "Anyway, Dad said they will be married this evening in the States." diretsahan niyang sabi at na nagpasamid sa akin.

"What?!! That fast?!" shit..bakit ba nagmamadali sila ganpn ba nila kamahal ang isa't-isa? Shuta naman ohh..hindi ako prepared and bakit hindi tumawag si mommy sa akin para ipaalam.

Siguro nabusy na sa pag-aayos ng civil wedding nila?

"So, it's just mean that you will be my official stepbrother?! Ehh teka..bakit parang wala lang sayo? Mukha naman ayaw mo na maging stepsister ako." ani ko pero napakunot ang noo ko nang ngumisi lang siya.

Hah! Baliw na ata 'to ehh tskk..

'Kalma sav..for the happiness of your mother you need to be his stepsister' sabi ko sa aking isip.

Pero iniisip ko pa lang nanlulumo na ako...

"They will call us through video call para mapanood natin yung wedding." sabi ni Ayden.

Napabuntong hininga na lang ako at tumango.

Nang matapos kami kumain ay pinagtulungan namin ang pagligpit ng mga pinagkainan namin at sinabi kong ako na ang maghuhugas ng mga pinggan.

May gulat sa kaniyang mukha ng sabihin kong ako na ang maghuhugas kaya tinaasan ko siya ng kilay.

Anong akala niya ignorante ako? No way!

Naghuhugas na ako ng pinggan ng bigla akong makarinig ng parang may nagsasalita kaya lumapit ako sa bintana malapit sa lababo.

Nakita ko si Ayden na may kausap sa phone niya at mukhang seryoso ang pinag-uusapan nila.

Hahayaan ko na sana but..my curiousity is killing me. I wan't to hear their conversation. I decided to eavesdrop and good thing the window is open so i can hear him even if he's outside.

I know eavesdropping is bad but...bullshit! This freaking curiosity is killing me.

"Siguraduhin mong walang makakaalam..." nangunot ang noo ko sa tinuran niya. Nagtaka ako dahil napakaseryoso niya. "Now that he now knows who killed his brother, for sure he will find it. I won't let him ruined my plan. I and my baby will stay here..i will protect her no matter what." sabi ni Ayden at para akong kinabahan sa mga sinabi niya kahit nalilito ako kung sino o anong pinag-uusapan nila ng kausap niya.

Nang marinig ko ang mga yabag niya papasok sa bahay ay bumalik ako sa paghuhugas.

Nang makapasok siya ay tumingin siya sa aking banda kaya napatingin di ako sa kaniya pero nag-iwas din ako  ng tingin dahil hindi ko kinakaya ang intensidad ng kaniyang tingin.

'Self....don't mind what you hear. It's just nothing..yan kasi may paeavesdrop-eavesdrop ka pang nalalaman. Yan tuloy nagulo nanaman ang isipan mo.' i said to my mind.

A/N: Henlooooo guyss thank you for reading..sorry sa slow updates babawi po ako next time. Anyway ingat po tayong lahat ang lakas po ng bagyo. Ang daming binabaha. I will pray for all of you guys. Keep safe!







You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 04, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Manipulative StepbrotherWhere stories live. Discover now