Chapter 13

450 14 0
                                    

Chapter 13

Borrow


What did I expect? Of course, Ali would be loyal to his brother and not to me.

"Kuya Rex warned me not to take anything that you'll give me. I'm sorry, Ate Bobbi. Hindi na ako magtatanong kung ano ba 'yon. That's between you and Kuya."

That's what she said.

Of course she won't ask what it is. Mukhang hindi talaga siya nakikialam kapag mga ganoong bagay. On some days, I'd say it's fine but right now I wish she'd just ask me. I respect that she doesn't want to so I'll just stay silent. Kahit pa gustung gusto ko nang ibigay sa kanya ang bayad ko sa kuya niya.

Sadly, the money stays with me and I know for sure it's going to be torture. Rex Niccolo outsmarted me. Tss. Paalis na ako ng Aquinas ay iyon pa rin ang iniisip ko.

I'll have dinner with Kaila tonight. Pumayag ako sa anyaya niya dahil kaming dalawa lang naman at wala si Yael. Madadaanan pauwi ang complex kung nasaan ang restaurant na pinili niya. I convinced my driver to drop me there. Wala na rin siyang nagawa dahil iiwan lang naman niya ako roon at hindi hihintayin. Hindi na iyon parte ng utos sa kanila ni Papa.

Wala pa si Kaila nang makarating ako kaya ako na ang pumili ng table. Ilang minuto na ako roon nang may matanaw na mga pamilyar na mukha.

What the hell?

The celebrity couple I got involved in months ago is here at the same restaurant! I honestly don't know shit about them yet I got tangled up with their problem before. May alleged third party raw at napagkamalan na ako iyon just because Henry and I were seen side by side in a bar! As far as I can remember, we didn't talk to each other. Nagkataon lang na magkalapit kami dahil sa common friends na nasa parehong grupo. Kakaiba talaga ang isip ng mga tao. I remember receiving a lot of hate on my social media accounts because of that. Walang kwenta naman.

Yumuko ako dahil ayaw makaagaw ng pansin. Nasaan na ba si Kaila? Nakakainis naman at itong restaurant pa talaga ang napili niya!

Napalingon ako sa table nina Henry at saktong nagtama ang tingin namin ni Claire, ang girlfriend niya. Her forehead was creased as she watched me. When she recognized me, her brow shot up.

Oh, what the hell! Hindi ko talaga nakakalimutan na halos ipinasugod niya ako sa fans niya dahil inagaw ko kuno ang boyfriend niya. Her posts before were all plain throwing shade at me. I swear to God, she was so dramatic! Pasalamat siya at hindi ko pinatulan ang mga fans niya. I'm not a war freak. Not when I'm dealing with idiots, no.

Maybe I should leave now. As much as possible, I don't want to cause anything. Gulo man o kahit titigan sa pagitan namin ni Claire, ayoko. I'm just here for dinner, my God!

"Bobbi!"

Napalingon ako sa tumawag at halos manlamig nang makitang media man iyon. Kilala ko sa mukha dahil sa maraming interaksiyon sa pagitan namin noon. The name, I didn't bother. Hindi ko kinikilala ang mga gusto lang maki chismis sa buhay ko.

"Oh, my God! Are you here by accident?" tanong niya at napalingon kina Henry at Claire. Nakuha pang imbitahin ang sarili dahil naupo na sa harap ko.

"I'll meet a friend."

Where the heck is Kaila? I need her to appear here right now!

"Oh? Not for some reason? You know..." makahulugan niyang sabi. I know what he means. Iniisip niya yata na nandito ako dahil nagmamasid ako kina Henry. E nagkataon lang naman na nasa iisang restaurant kami!

"Just here to meet a friend," pag-uulit ko.

"A female friend?"

"Yeah."

Nights Like ThisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon