𝙅𝘼𝘾𝙆'𝙎 𝙋𝙊𝙑.
Habang inaantay nila si steven na makalapit sa truck, iniisip kong mabuti kung anong puwedeng maging solusyon sa problema. Kung sapilitan ba namin silang papatayin if sinubukan nila kaming kagatin or ano. Paano if pamilya ko na yung pinag uusapan? dko sila kayang patayin ng ganon ganon nalang. " AHHHH!" Narinig ko galing labas. Nagtaka ako bakit parang pang babae yung sigaw ni steven pero nevermind. Napatayo ako bigla at nakikita kong nag papanick silang apat, mga gunggong, sila nagplano tas wala silang gagawin. Ililigtas ko na sana si steven kaso may biglang lumabas na lalake at niligtas si steven. Sa pagkaka alam ko sa sa sinabi dati ni Irah real kuya niya daw. Nakakapagtaka parin lahat ng pangyayari. Napaupo ako ulet at napa tulala. Mas lalo kasing lumalim yung nasa isip ko on how to prevent all of this from happening. I know that in the end baka di kmi maka survive but i'm still trying to think of a better plan para maligtas kming mga survivors dito. "Jack.. Huy." Galing kay Irah. "Anong problema mo?" Tanong niya. "Si Steven ok siya, Ikaw, aus kalang ba?" Isa pang salita niya. Masyado siyang matanong, nakakainis. Pero diko na sasabihin un, kasi baka maguilty ako, nagmamalasakit nalang nga siya sasabihan ko pa siya ng makulit. Pangit ng ugali mo Jack....... POTANGINA BAKIT KASI MAGMAMALASAKIT NA NGA LANG SIYA MASYADO PA SIYANG MADAMING TANONG! Hindi ko siya pinansin at bumalik nalang ako sa iniisip ko. Baka may mali pa akong masabi. Maya maya lang, biglang may tumawag ng pangalan ni Irah galing sa labas. Siguro yung kuya niya.
"Dahan-dahan kayong lumabas diyan dahil dilekado kayo" Sabi nun.
Nagtaka kami sa sinabi niya, eh kahit nga ako na walang paki alam naconfused. Tinanong nila Irah kung bakit, "May nakapasok sa taas niyo, ewan ko din. Mas may utak tong mga zombie na toh." Wika niya. Napatayo ako at bigla. Eto na yung inaakala ko. Bakit isa lang yung umatake kay steven... "Saglet." Bigla silang napatahimik nung nag salita ako. "Pag labas natin, gusto ko na dumeretso tayo sa truck kaagad. Malaki naman yung truck. Driver nalang ang wala." Dagdag ko.
"Kanina ako yung bobo, ngayon naman ikaw na yata yung nabobobo." sabi saakin ni Irah habang yung iba nagtitinginan.
"Sige na nga, ako mag dradrive." Sabi niya ulet.
"Alam mo siren?" Wika ni Vincent habang naka kulot nanaman yung ilong niya.
"Hindi. Pero sino pa bang mag dradrive ey? Itatry kolang naman." Sabi ni irah
"wala na tayong oras para mag try." Singit ko sakanilang dalawa.
"Sige na." Pilit saakin ni Irah.
"Bahala ka dyan." Response ko sakanya.
"Mauna kaung mga babae, sakay kaagad kayo sa truck ah." Dagdag ko.
"Saan met tayo pupunta?" Tanong ni Laura.
"Since malapit lang sila ellie dito edi try nating tingnan if may buhay pa ba sakanila." Wika naman ni Irah.
"Pagkatapos ano na ey?" Tanong ulet nung paepal na maliit.
"Edi itatry natin yung best natin para maka survive tapos para mahanap yung iba nating mga kapamilya at mga kaibigan." Sabi ni Irah. Alam kong pa sabi sabi lang yan ni Irah ng mahinahon pero panigurado deep inside nasasaktan yan sa nangyari.
"Tara na." Sabi ko habang kinukuha ko ung mga inimbento namin na mga gagamitin pang self-defense.
Nang mag simula na silang lumabas, biglang may nasagi si Steven na naging dahilan kung bakit maingay at narinig kami nung mga zombies. Biglanag nag sibabaan yung mga zombie galing sa terrace. Nag sitakbuhan kami sa truck at dinalian nalang namin nila Irah at Vincent na tanggalin yung isang infected na driver. Dahil ipilit ni Irah na siya nalang daw mag drive, no choice kmi kundi hayaan siya. Lahat kami naka pikit habang inistart niya yung truck. Pero dahil nag mamadali kami, Masyado namin siyang pinreasure kaya kung ano anong inapakan niya. Yung una niyang inapakan is yung gas tas bigla niyang naapakan yung break kaya lahat kami nag untugan. "Bobo!" Biglang nasabi ko dahil sa sakit. " Ang laki ng ulo mo Vincent, masyado nasaktan ulo ko." Dagdag ko dahil sa sobrang irita ko. At nung sinubukan ulet ni Irah, tama na yung ginagawa niya, Ang kaso nga lang, yung steering wheel hindi niya alam kung saan niya ililiko. At dahil sobrang madali na namin nung, nagbangking bangking yung truck. Habang si Irah mukha talagang desperadang mag drive kahit kabobohan na yung ginagawa niya. Buti nalang tah walang ibang kotse sa daan dahil lahat ng mga tao nag si pasukan sa loob or ung iba siguro na infect na. Eto namang si Irah. Medyo na mamaster niya na mag drive pero nang makarating kami sa may tulay. Tumigil siya saglet sabay sabing, "Ayokona pota." Bigla din naman kaming nagulat kasi wala nang ibang mag dradrive, sino pang iba ey. "May pinsan akong alam mag drive." Wika ni Irah sabay lingon saamin ni vincent, nasa harap kaming ttlo dahil malaki naman yung truck, tatlo pwede umupo sa harap. "Mag drive ng truck?" Tanong ni Vincent.
"Ng tricycle... HIHIHII" Sabi naman ni Irah sabay liit ng boses niya. "Malay niyo kaya nya pala ey." Dagdag pa niya.
At dahil naririnig kami nila Laura sa loob nung truck, "Malayo pa yung Binmaley dito." Wika na Laura. "Ikaw nalang kasi Irah, ang arte naman." Wika ni steven.
"Aba gusto mo yata mamatay ng maaga at ako yung pag dradrivin mo."
To be continued....................
(Piratukaman)
YOU ARE READING
Highschool in Zombieland
Mistero / ThrillerA group of highschool students who is undergoing stress because of their difficult examinations. Then suddenly an evil scientist made a virus spread. A virus that can make a person to eat a person like them. Can the high school students survive the...