I am a woman consumed by a love that is unrequited. My heart aches with a longing that cannot be fulfilled, and yet I cannot help but love the one who doesn't love me in return.
Lumalakas na ang maliliit na hampas ng alon sa ilog. Gabi na rin kasi at nagtutulungan ang lahat sa pagligpit ng gamit. Kapag natapos na kami ay uuwi kami kaagad sa mansyon ng mga Lucas. Hindi ako nakatulong sa pagliligpit when Ellie wanted a quick talk malayo-layo sakanila.
The stars twinkle like diamonds, scattered across the inky black sky like a celestial tapestry. The moon is a silvery orb, casting a pale glow over the landscape below. The air is cool and still, with a sense of hushed anticipation that seems to hang in the air.
"What is it at bakit kailangan nating mag-usap privately." tinignan ko siya, walang ibang bakas sa mga mata niya kung hindi ang galit. Why is she mad? Hindi ko naman inagaw ang boyfriend niya at isa pa, yes I might like him pero hindi ako mang-aagaw. That's so not like me.
"I really love him." so? anong gagawin ko sa pagmamahal niya kay Aeolus? Alam ko namang mahal rin siya ni Aeolus but she rubbed it in my face that easily.
"Please don't go near him or else-" naputol ang gusto niyang sabihin when Zara interrupted her, "Or else what?" with her left raised brow.
Bigla namang tumiklop ang kaninang galit at matapang na si Ellie.
"Wala ka namang ikabahala, when you guys both were away from the trailer- tita bad-mouthed you and pinaglaban ka ni Aeolus. Atsaka, you both are his friends right? Ellie, you don't have a right to dictate other people when it involves my cousin and do you like my cousin, Isariell?" I was dumbfounded by her words. Sobrang diretso sa punto at hindi na nag paligoy-ligoy pa si Ate Zara. Tinignan naman ako ni Ellie as if she's waiting for my answer.
"No. I don't like him at all." it's not me if I go around and chase a guy, deadlines nga hindi ko hinahabol-si Aeolus pa kaya? I don't care if natapakan ko ang sarili kong nararamdaman, I'm not that selfish enough para kunan ng kasiyahan si Aeolus.
Kung may hahabulin man ako, 'yung taho nalang.
"KUYAAAAA!" habang karga-karga ni kuya ang mga kakailanganin sa paggawa ng taho ay bigla siyang huminto sa paglalakad.
"Iha, huwag ka masyadong sumigaw. Alas nuwebe na."
"Ikaw lang 'yung nakita kong alas nuwebe na kuya nagtitinda pa rin ng taho. Mainit po ba 'yan? Kahit malamig na 'yan pabili po bente." umiling si kuya at ibinaba ang mga gamit niya.
"Pauwi na ako iha, ikaw lang din 'yung nakita kong kumikislap ang mata sa taho kahit na malamig na." I gently smiled and scratched my head.
Naghahapunan na kasi kami ngayon sa bahay nila Aeolus, sakto namang nakita ko 'yung lalagyan ng taho sa maliit na open gate nila kaya agad-agad akong tumakbo para habulin si kuya without minding the- ARAY!
"Langhiya ka, hindi mo sinabing may taho. I want one too manong, with that twenty-cup thing." binatukan ba ako at kinuha 'yung taho na para sa akin at iniwan ako dito sa labas matapos siyang magbayad? Napaka-kapal ng mukha! Iniabot ko rin kay manong ang bayad ko habang kinuha ang taho na ginawa niya. Lagot ka talaga sakin Andromeda! Ilalabas ko ang top-secret mo!
Siyempre, biro lang hehe.
"Shall we have a toast for this lovely evening?" Tita Abenzuella said while holding her glass of champagne. Kinuha ko rin ang taho ko at ganun din si Drome habang nakisabay kami sa toast nila. Pinandilitan ko ng mata si Drome and that girl laughed timidly! The audacity-
Natapos ang kainan at nauwi sa tawanan at kwentuhan. Mommy even tried to embarrass me na ginatungan pa ni Drome! I feel betrayed, traitors!
Nawala naman sa kainan si Ellie at Aeolus, hinatid niya ata, iyon kasi ang paalam ni Aeolus kay Tita. Hindi ko na sila ipinasok sa isipan ko at nakipag kwentuhan nalang sa mga pinsan niyang babae. Cassia owns a coffee bean factory while Zara owns a clothing mall around Cebu and is making plans on having its second branch here in Manila. Habang si Anastasia naman ay nasa med school pa lamang. They are one of those girls na kabilang sa beauty and brains. Kumbaga, whole package na.
BINABASA MO ANG
Last Drop of Coffee (Lost Souls Series #1)
ChickLit[COMPLETE] Akala ay kimkim na ang kalayaan, ngunit patuloy pa rin pala sa pagkalunod. Dahan dahan, pilit ibinabalik sa acidong minsan na ring naging rason ng poot at pagkawasak. With the Last Drop of Coffee, considered hope, one doubtful question c...