Chapter Four: Something New

13 3 2
                                    

Katatapos pa lamang ng ikalawang period ni Penelope, na binigyan naman sila ng surprise quiz ng kanilang guro. At dahil ito'y biglaan, hindi mawala sa bibig ng kanyang classmates ang mga reklamo matapos ang period.

Dahil medyo mataas ang vacant at maagang natapos ang kanilang morning period, napagpasyahan muna ng dalaga na magtambay sa paborito nitong parte ng library. Sa isang sulok kung saan may mesa ngunit hindi masyadong exposed. Nagta-type ito sa laptop para pumili ng kantang ipapatugtog habang nagre-review nang nag-vibrate ang kanyang cellphone.

Unknown: Good morning, Miss Kastro.

Penny: Good morning, who's this?

Unknown: This is Miss Castillo, your Geology instructor. May I remind you of the activity due last Monday. I wasn't able to receive anything from you, Miss Kastro.
Unknown: I'd give you a chance to submit until this noon but I will be giving a 20% deduction.

Penny: Good morning Ma'am. I'm sorry but I already passed the activity ahead of time last Sunday through my email.
Penny: If it's okay with you, I'll resend the file ASAP, Ma'am.

Unknown: Huy wag na.
Unknown: Huy joke lang HAHAHAHAHAHA HOY!!!

Penny: Huh?
Penny: Ma'am, wrong send po ba kayo?

Unknown: Si Jeron 'to HAHAHAHAHAHAHA

Penny: Pwede ba kitang murahin?
Penny: Bwisit ka
Penny: Na-open ko na email ko
Penny: Madapa ka sana papuntang classroom mo nyeta ka

Unknown: Joke nga lang dibaaaa
Unknown: Sorry na hehehe

Penny: At saan mo naman nakuha ang number ko?

Unknown: Kay Zeke.

Penny: Di niya naman memorize number ko? At kelan mo siya nakausap?

Unknown: Hinalungkat niya bag niya kanina, nung bumalik sila ni Mang Nestor sa bahay kasi naiwan nila yung isa pang project niya. Lahat yata ng notebook niya may number mo. Tas nasa taas ka.

Penny: At anong suhol naman ang binigay mo sa kapatid ko at napapayag mo?
Penny: Mantra pa naman nun 'don't talk to strangers'

Unknown: Ouch ha

Penny: Totoo. Diba nga ayaw niya pa sayo kasi mabaho ka nga raw na alcohol.

Unknown: Ang sakit mo magsalita ha!!!
Unknown: Di na siya galit sa akin, kasi tinupad mo nga yung wish niya last night na gusto niya ng kuya.

Penny: Alam mo. Kung ito lang rin ang kapalit ng pag-uwi namin sayo sa bahay kagabi, sana pinaubos nalang kita sa mga lamok sa c-mart.

Unknown: Hahahaha biro nga lang
Unknown: Pero seriously, thank you. At dahil diyan, I'll treat you lunch later :)
Unknown: Kung free ka and kung okay sayo, of course.

Penny: Nako nako, alam ko na yang mga ganyang galawan Jeron.
Penny: Sorry pero nakay Sam Claflin na heart ko hehe
Penny: Pero seryoso, my life doesn't work that way Jeron hahahaha

Unknown: A fan of romcoms, I see. Pero sayang.
Unknown: Unli wings pa naman sana.

Penny: Pero sino ba naman ako para tumanggi sa grasya.

Penny and AriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon