Napatingin ako sa loob ng sasakyan. Chloe is already inside habang may suot na AirPods. I opened the door of the car at kasabay naman noon ang pag-pasok ni Mang Carding. Chloe looks at me full of curiosity at tinanggal ang airpods sa tenga niya at ibinalik ito sa lalagyan.
"Where were you yesterday? Why are you with Diego? Gabi ka na ata nakauwi, eh."
"Kalma, Chloe. Sasagutin ko iyan lahat but first let me tell you something." I called her to come near closer to me.
"I had a crush on Diego," I whispered. Kita ko ang pag-laki ng kaniyang mga mata. She looked so shock. She shook her head dahil sa narinig niya.
"Ulitin mo nga..."
"I like Diego, gusto, crush, humahanga, Chloe!"
"For real?" She asked. I have seen unidentifiable emotions on her eyes pero pinilit niyang ngumiti.
"And you dated yesterday?" She asked.
"Hmm. With that, no. There is no such thing that happen, I guess. As I mentioned may kinalaman 'yun kay, Letty. She bought a gift for Letty at nag-patulong lang siya sa akin."
"Really? She asked with confirming tone.
I nodded.
"Isasama sana kita but you are busy with Kendra and Mitch."
"When did you start to feel those emotions? Gracia, support ako pero... Hindi ba parang ang layo mo sa kaniya?" She stated na hindi ko naman na unawaan.
"What do you mean?"
"I mean, don't get me wrong, ah. Concern lang ako para sayo, ayoko lang masaktan ka dahil kapatid ang turing ko sayo." She said at hinawakan ang kamay ko.
Napaisip naman ako ng dahil sa sinabi niya. Chloe? Hello! Crush lang 'to. Hindi naman kami. Wala naman din kami ni Diego. Crush lang.
True ba? Damn yes!
Pero hindi ko na lang sinabi pa 'yun. Maybe Chloe is thinking of possibilities.
"Crush lang naman..." pero kasabay non ang kakaibang lungkot sa aking loob na hindi ko alam kung saan nanggaling.
"Still, you must refrain yourself from falling deeper to him. Do you know him well? Not yet, right?"
'Hindi ba parang ang layo mo sa kaniya,'
I always feel insecure about everything, pero ngayon may mag-sabi na sa akin ng harapan at sa best friend ko pa mismo galing. Parang dumoble ang sakit na nararamdaman ko tungkol sa bagay na 'yun.
I am not a biological woman.
I am not even a daughter of prominent people.
I am not even rich as them.
I know, Chloe is correct when she said that I am too far for Diego. Malayo ako sa mga babae na kilala niya at maari niya pang makilala.
"Mauna na ako. Sabay na ako kina Kendra at Mitch." Pahayag niya at nginuso ang dalawang babae na nakatingin sa amin pag-baba ng sasakyan. They whispered something to Chloe and Chloe just shrugged her shoulders at nag-lakad na sila patungo sa kanilang building.
I just stared at them hanggang sa tuluyan na silang makalayo. Why I am drowning with a lot of thoughts?
"Hey! Where's Chloe?" Letty asked as she went near me.
"Ah, nauna na siya, Letty. Tara na." saad ko.
"Bye, girls!" napatingin naman ako sa baritonong boses. It's Diego. Kaagad naman akong yumuko dahil hindi ko magawang tingnan siya sa mata. I have dreamed of him last night. Adding the fact na sinabi sa akin ni Chloe kanina lamang. I guess, she really just care to me.
BINABASA MO ANG
Gracia (Trans-Story)
Ficción General"I am Gracia Del Luna, a transwoman. A woman." I proudly smiled as I said those words. No one can take it away from me. I am Gracia. .... DISCLAIMER! This is a work of fiction. Names, characters, busi...