Chapter 12

189 13 11
                                    

After what happened ay mataman lang nakatingin sa akin si Diego. Hindi ko alam ang gagawin o sasabihin ko sa kaniya. He is just staring at me.

"Let's go eat dinner before you go home..."

"Hindi na, Diego. Sa bahay na lang ako kakain." Saad ko sa kaniya. It's already 6:30 in the evening, kanina ay nag-text ako kay Chloe na hindi ako makakasabay na umuwi sa kaniya. Si Diego naman ay pinasundo si Letty sa driver nila. I let Chloe know na kasama ko si Diego.

"Okay, iuuwi na kita sa inyo." Nakangiting saad niya sa akin.

"Diego..." tawag ko sa kaniya. Dahan-dahan lang siyang nagmamaneho. Tumingin siya sa gawi ko at muling ibinalik ang paningin sa kalsada.

"Hmm?"

"I like you, Gracia. I really do. You just need to believe in me, okay? I will show you that I am true. I will show you na ikaw ang gusto ko."

Nakaramdam ako ng pamumula kaya naman kaagad akong umiwas sa kaniya.

"Kahit na hindi ako biologically babae? Kahit na mas marami pang mas magandang babae sa paligid mo? Mga babaeng nasa parehas mong antas ng pamumuhay? Gusto mo pa din ako?" I know, I sound so absurd. Sa mga salitang binibitawan ko. Pero I am too insecure to believe na may gusto nga talaga siya sa akin. Comparing me sa lahat ng mga babaeng nasa paligid niya, I am nothing.

"Stop that, Gracia. I like you for who you are. You are a woman; you are my woman. Do you understand? Don't doubt yourself with those things."




True to his words. Diego courted me. There are times that we will enjoy the company of each other. There are times na mag-uusap lang kami ng tungkol sa bawat isa. There are times that we will just walk under the moon. He treated me with a sincerity which made me fall harder for him.

"Are you and Kuya Diego in a relationship?" Nagulat ako sa diretsong tanong sa akin ni Letty. There is a glint of curiosity in her eyes. Chloe just waited patiently for my answer and there is something in her eyes that I cannot say. Nasa kama lang kami ni Chloe nakahiga.

"We are getting there..." nakangiting saad ko.

Letty tickled me na nagpatawa sa akin. Letty is smiling from ear to ear. At hindi ko naman nakita ang reaksiyon ni Chloe.

"I knew it! Iniintay lang kitang mag-sabi sa amin!" Nakangiting saad ni Letty...

"Don't worry, pag nag-loko iyan, sasamahan pa kitang banatan siya!" She said while laughing na nag-patawa din sa akin... Bigla namang tumayo si Chloe mula sa pag-kakahiga.

"Where are you going?" Tanong ni Letty.

"CR lang." Maikling sagot nito at tumungo na sa loob ng CR sa kwarto niya ng hindi kami tinitingnan.

"Okay lang ba siya?" Tanong ni Letty. I just shrugged off my shoulder. Matagal na din ng magkaroon kami ng bonding tatlo. Kadalasan kasi ay kasama ni Chloe ang mga kaibigan niyang sina Kendra at Mitch.

Nang makabalik si Chloe ay tila hindi maganda ang timpla niya.

"Matulog na tayo..." saad niya. What happened? Tila tanong ni Letty sa akin sa pamamagitan ng pag tingin niya.

Pinatay ni Chloe ang ilaw ng kwarto niya at humiga na sa dulong bahagi ng kama niya. I felt the heavy air inside the room.

"Goodnight, girls..." saad ko sa kanila

"Goodnight..." sagot naman ni Letty sa akin pero hindi ko na narinig pa si Chloe na mag-salita... Is she okay?

"Cute mo." Kaagad akong napatingin ng pisilin ni Diego ang kaliwang pisnge ko.

Gracia (Trans-Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon