In Third Person's POV
Everyone woke up early para maghanda sa "outing" na pinlano ng mga bagong tropa ni Charles, pa-welcome part 2, ika nga nila.
"Tsk... Bakit ba kasi nagpadala ka sa mga pang-uuto ng mga yun?" Yamot na tanong ni Matthew, he is still sleepy and he hates waking up early except, if he has to go to school.
"Come on, live a little. Getting up early won't kill you." Sagot ni Charles sa kanya. Di siya pinansin ni Matthew at humarap sa kapatid niyang nakapajama pa. "Di mo na lang ako dapat ginising." Matthew said.
"Tingin mo ba kuya gusto kong gumising ng maaga ngayon? Kayo 'tong may plano na swimming bakit kailangan pa kasama ako?" She retorted.
"Eh di magpaiwan ka na lang dito." Charles answered as he open the car door. "Ayoko, after all the trouble ng paggising mo sakin, no thanks. Matutulog na lang ako sa tabi ni Ashia pagdating natin dun." Sagot nito.
Matthew drove them off pero bago pa man ito makalayo, he got his favorite coffee sa isang cafe at si Charles ang nagbayad. "Di ka na lang sa bahay nagkape para saan pa at ang coffee maker sa bahay? Ano yun display?" He said.
"Nandiyan ka naman. Kapalit lang 'to ng paggising mo sakin ng maaga." The older said. "Ang iingay niyo. Pwede ba? Dalian na natin dun? Excited na ako matulog ulit." Kaela said.
She went to bed around 5 am, as usual, dahil ito sa dami ng school activities na meron siya on top of that, homeworks na di matapos tapos.
Natahimik naman ang dalawa. Halata na rin kasing irritated na ang pinakabata sa kanilang tatlo. Matthew drove until they reached their cousin's house.
Diretso si Kaela sa kwarto ni Ashia habang ang dalawa naman ay sa kwarto ni Luke. It's 8 am, no one's home dahil si Lexie nasa school for her Saturday classes habang ang parents naman nila ay kasama ng parents ni Charles, they are looking for a place na potentially ay lilipatan nila. Tanging ang kasama sa bahay lang nila na si ate Be ang sumalubong sa kanila.
"Ang aga niyo naman." Luke said as soon as they are inside. "May isang excited dito." Matthew said before laying down on the nearest and only sofa bed inside the room.
"Traffic kasi kahit Sabado. Bakit kasi ang daming ginagawang kalsada malapit satin?" Charles asked. "Di naman ako ang DPWH para sagutin yan." The eldest retorted bago ipikit ang mga mata niya.
After a few minutes, Ashia knocked on their door. "Kuya, kain na daw sabi ni ate Be." She said when her brother opened his room's door.
"Sige susunod kami." Luke said. Bumaba rin naman ang tatlo para mag-agahan but, Kaela chose to sleep than eat breakfast.
"Ano yang niluluto mo ate?" Tanong ni Matthew sa kasama nila sa bahay. "Baon niyo daw dun sa pupuntahan ninyo. Sabi ni ate Grace ipagluto ko daw kayo lalo na't may mga bata kayong kasama." Their ate Be said.
"Nice iba talaga alagang ate Be, dito na lang kaya kami rin tumira para parating may palutong bahay." Charles said.
Tumawa naman ito sa mga sinabi ni Charles. "Sus, sabihan niyo lang ako kapag gusto niyo ng lutong bahay, papadalhan ko kayo sa inyo." Sagot niya.
After their breakfast, dumating naman agad si Lian kasama si Asher na mukhang excited sa lakad nila. "Asheseer~" Luke ran to door and meet their little cousin.
BINABASA MO ANG
To My Youth
Fanfic"Youth gets together with their materials to build a bridge to the moon or maybe a palace on earth; then in middle age they decide to build a woodshed with them instead." -Henry David Thoreau