9: Maligalig

5 1 14
                                    

Third person's POV

Nakauwi na ang mga bata sa bahay, dito rin pala matutulog ang tatlo after ng kanilang gala. Harvey went home immediately dahil pagod na pagod si Harley ngayong araw. Ganun din naman si Lian at Asher na sinundo ng tita Ysabelle nila.

Speaking of tita, she was looking for Luke's sister na wala pa rin hanggang ngayon kahit mag-8pm na. "Ma, saan nga pala si ate?" He asked.

"Wala pa pero pauwi na daw siya." His mom said. "Ganun po ba? Ako na po maghihintay sa kanya." Luke offered. "Sure ka?" Grace asked her son.

"Yes ma, pahinga ka na po. Galing kayo sa work eh." He said. "Ang bait naman ng anak ko, sige, magpahinga ka na rin kapag nakarating na ang ate mo." She said, kissing her son's cheeks before she went upstairs.

Di rin naman nagtagal, a car stopped in front of their house at lumabas rito ang ate niya. Luke went outside para buksan ang gate. "Bakit ngayon ka lang?" He asked.

"Nanay ba kita?" Lexie replied. "Ang init agad ng ulo niya oh. Sino yung naghatid sayo? Si kuya Tim ba yun?" He asked. "Tim? Ano naman kinalaman niya?" Lexie asked back. Both, went inside pagkalock ni Luke ng gate nila.

"Sasakyan niya yun diba?" He asked back. "Nope, it's not his car. Ano ba pinagsasabi mo? Epekto siguro yan ng nainom na tubig sa swimming pool." She replied.

"Diba, you're set to meet Yosef's kuya? Si kuya Tim lang naman ang kaedad mo dun so, that makes him your quote fiance unquote." Luke said.

"Tim isn't the only guy in their family. At saka asa ka namang mapipilit nila yun sa arranged marriage let alone, sa thought na ako ang fiance niya. He would rather die than do that." Lexie replied.

"Well... Kahit naman siguro ako si kuya Tim ganyan rin sasabihin ko." He replied. Lexie threw a pillow at him. "Aray! Kailangan mamato? Kailangan nanakit?" He said.

"Tinesting ko lang kung bakit throw pillow tawag dito? Bakit bawal ba? If you are that curious kung sino ang taong yun, you could've asked me straight to the point. Hindi yung kung anu-ano ina-assume mo, nanlalait ka pa." She said.

"It's Josef, the eldest brother. He is just few months older than me, if you are curious, attend that charity ball with me, I am sure narinig mo kay Yosef ang tungkol dun, I need a companion." Dagdag pa ng ate niya.

"Ayoko. Sabi ni dada, pupunta raw sila next weekend dito. Mas mauuna pa yun sa charity ball nila. Dito ko na lang kikilalanin yang mapapangasawa mo." He said.

Lexie snorted as soon as she heard that word. "Mapapangasawa, my ass. Pumayag lang ako ngayon para lang hindi malungkot si lola. I don't plan on fully committing to this one, marami pa akong pangarap." She said before going to bed.

"Ibang iba talaga si ate behind the scene." He commented bago umakyat sa kwarto niya. Pagpasok niya rito, she immediately saw Matthew sprawled on his bed.

"Sabi ko sayo umayos ka ng higa diba? Ang gulo na tuloy ng kama ko." He reprimanded the older guy. "Ok lang yan magugulo rin naman 'to mamaya kapag natulog tayo." Matthew replied.

"Umusog ka nga. Di ka na lang kasi tumabi kay Charles sa baba ang laki rin naman ng kama dun." Luke replied. "Ayoko, he brought his school materials mukhang may plano siyang gumawa ng assignments. I can't sleep with lights on." His replied.

Inirapan niya ito at nahiga na lang sa tabi ng pinsan niya. "Pansin ko..." Matthew started. "The guys are being too active kanina, I mean as if nagpapakitang gilas sila sa girls." He said.

"That's so unlike you to gossip pero, obvious naman their crushes are there plus, sinama pa ni Sean ang pinsan niya kaya kahit si Andrei nagpapasikat." He explained. "It's not like, naiba ka kanina, you're also unusually talkative and participative. I thought you did not like this outing, it's kinda sus." Luke replied.

To My YouthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon