In third person's POV
It is a normal Saturday for everyone and just like that, Charles was invited to hang out with his cousins' friends. Kasama niya ngayon si Matthew na siyang nagdadrive ng sasakyan at si Kaela na tulog sa likod dahil naghanda ito buong gabi para sa proposal ng activities for the whole year sa school.
Matthew pulled over a tall house, almost a building. "Wow! Ganto na pala ang itsura ng bahay nila ate ngayon?" He asked.
"Oo, kagagawa lang niyan last year. Tito designed the whole thing and he got ate Lexie to help in designing, you know how she loves doing those." Sagot ni Matthew.
"Kuya Matt~!" Ashia and Belle shouted as they ran to the gate. Madalas kasi dito si Matthew at Kaela kaya naman close ito pati sa anak ng kasambahay nila Ashia.
"Mukhang namiss niyo ko ha." He said nang makalapit ang dalawa. "Siyempre po kuya, kulang ang isang linggo kapag wala po ang kapogian mo." Sagot naman ni Belle sa kanya.
"Hoy ikaw bata, 6 years old ka pa lang kung anu-ano natututunan mo." He chided nang makalabas na siya ng sasakyan. "Tinuturuan yan ni Leo kaya ganyan." Sagot ni Ashia.
"Hi ate, mukhang kagigising mo lang ha." Ashia greeted Kaela. "Rough night, bi. Daming dapat gawin sa school." Sagot ni Kaela na may dalang unan pagbaba ng kotse. Halata sa itsura nito ang pagod dahil sa mga responsibilities niya.
"Kuya sino yung kasama po niyo?" Belle asked. "He is kuya Charles, pinsan namin." Sagot ni Matthew. "Kaya po pala ang pogi rin pero, mas pogi ka pa rin po." Sagot ni Belle.
"Nambola pa, tara igreet natin siya." He led the child to Charles na kabababa lang ng sasakyan. "Charles papakilala ko pala sayo ang bagong bunso ng pamilya nila ate, this is Belle, anak ni ate Belinda." Matthew said.
"Hi kuyang pogi." She said smiling brightly. "Hi din batang maganda." Sagot nito sa kanya, patting her head. "May anak na pala si ate Be?" Charles asked. "Oo, dalawa na anak ni ate Be, yung isa si Beason, 5 years old. Kalaro nga siya parati ni Harley." Matthew answered.
"Talaga? Kamusta na pala si Harley?" Charles asked as they all went inside. "He is doing good, stick together pa rin naman sila ni Harvey. I think he'll be here later. Sumasama samin yun minsan kapag di siya busy." Sagot ni Matthew.
"Nandiyan na pala kayo." Their tita Grace greeted as they went inside. She is Lexie, Luke and Ashia's mom. "Hi tita, sorry napaaga po kami." Kaela said as she hugged her aunt and Matthew did the same. "Ok lang yun, hija." She replied.
"Hi tita, kamusta po kayo?" Charles greeted. "Omo! Charles! Ang laki laki mo na. The last time, I saw you, you are in middle school nung bumisita kami sayo. How are you?" Tanong nito
"Ok lang po ako, tita. I am adjusting really well compared to ate Cassie." Sagot ni Charles. "That's great to hear. Anyway, have a seat. Make yourself at home." Grace said.
"Nandito na pala kayo." Henry said, asawa ng tita nila. "Hi tito, mukhang lalo po yata kayong bumabata." Kaela greeted. "Bolera ka ring bata ka, parang si Belle." Sagot nito. "Hey, young man, how's your week?" He asked Matthew.
"Nothing much, busy sa school. How about you, not so young man?" He asked jokingly. "Mukhang nagkukulong na naman po kayo sa office niyo." He said. "I am working on another design." Sagot ng tito niya.
BINABASA MO ANG
To My Youth
Fanfiction"Youth gets together with their materials to build a bridge to the moon or maybe a palace on earth; then in middle age they decide to build a woodshed with them instead." -Henry David Thoreau