Chapter Three

329 15 0
                                    

Chapter Three

"Hi." Kumaway pa ako nang sagutin ni Harry ang tawag.

"Hey, kakauwi mo lang?"

I nodded. "You're still not sleeping?"

"I was waiting for you." Ngumiti sya. "How's school?"

"Not so good, the grades are out and I think I will fail this semester."

May hinipan syang baso. "Don't worry, a latte a in a day makes everything alright."

"You like latte?"

"Sometimes." Kibit balikat nya.

Lumumbaba ako. Wala namang problema sa grades ko, meron lang isang hindi maganda sa paningin ko. Okay lang naman daw sabi ni Auntie Claire, bawi nalang daw sa third year.

"Bakasyon na kayo?"

"Almost. Kayo?"

"Maybe next week."

It's been a month since we started having this so called harmless friendship. We clicked together, no worries. He's just being a gentleman now, and I'm being a humble friend who supports him.

"Uuwi kayo ni Vani sa Laguna?"

"Bukas po, Auntie. Nag usap na kami ni Vani."

"Okay, mag iingat kayo at ikamusta nyo ako sa Mama nyo."

I nodded at her.

KANINA ko pa hinihintay si Vani dito sa bus station. Napakatagal talaga kumilos.

"Cheska!"

Napabuntong hininga ako at tumayo. Pinakita ko na ang kamay ko sa kanya.

"Finally!"

"I'm sorry. Halika na, nagtetext na si Mama."

Siguro mabilis lang kami sa Laguna, marami daw kasing gagawin si Vani. We spend our whole week in our house.

Tuwang tuwa si Mama kahit alam kong medyo ilang si Vanilla sa kanila. Dahil nga hindi sya nakapagtapos, medyo nahihiya sya sa mga magulang namin.

I readied myself and waited for Harry to call. Kakauwi lang namin ni Vanilla galing sa bahay. Ayaw nyang magstay dito sa apartment ko para naman makapagpahinga sya. Ewan ko ba sa babaeng iyon, napaka-arte.

"Hi, Frencheska."

"Hi, where are you?"

"Ah, some relatives visited us. May konting salo salo lang."

"Oy, mamaya nalang tayo mag usap. Nakakahiya sa mga bisita nyo."

Sumulyap sya sa likod.

"Nah, it's okay." Ngumiti uli sya. "How's your day? I saw your post. May kakambal ka pala?"

"Yep. That's French Vanilla."

"Your names are really unique."

"Well, my mom is kinda fan of coffee's."

"Harry, tawag ka ni Lolo." I heard someone called her. "Wait, Carms."

Hinarap nya ako at nagpaalam saglit pero stuck up ako sa kaalamang narinig ko ang boses ni Carmela.

"I'm sorry for that."

"Is that Carmela?"

Tumango sya. "Should I call her?"

"Hindi na. Mangungulit lang iyon kung bakit tayo magka-videocall."

"Well, we're friends."

Iyong mga tawag at chats na iyon ay nasundan nang nasundan. And each passing day, I can clearly saw myself blushing everytime Harry will complement me and such. Tuwing umaga, sya ang bungad sa mga chat box ko. Asking me about my life, how was my day. Kapag gabi, he will initiate the call because he said he was fond talking to me.

A Latte In A Day (Coffee Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon