Chapter Twenty Nine
"Anong nangyari?" I heard Vanilla behind us.
"Hindi ko nga alam yan! Sabotahe yan!" May gigil ko ng sabi. "Ayusin nyo naman."
"Ilang beses ba naming sasabihin na frame up yan!" Si Myra.
"Kitang kita naman sa ebidensya, Miss Vargas at Miss Co."
"Aba! Hindi kami papayag! May abogado kami!" Sabi ko.
"Sige sige na. Pero habang wala pa kayong abogado, dumito muna kayo."
"Sandali! Hindi ata pwede yun!" Singit ni Vanilla.
Kinailangan daw muna na ipasok kami sa rehas hangga't walang pang abogadonh dumadating. Inis na inabot ko ang buhok noong pulis na may hawak sa akin.
I know who started this frame up! Nakakahiya kay Sir Abraham!
"Hoy! Ang kakapal nyo! Hindi matibay ang ebidensya nyo!" Sabi ko na galit na.
"Vani, hanap ka ng abogado namin. Kailangan nating lumaban! This is frame up!"
"What really happened?" Tanong nya.
"Bwusit kasi." Inis na sabi ko.
"Someone tried to sabotage Cheska. Hindi ata matanggap na malapit nang ma-promote bilang head Manager."
Vani looked at me, umismid lang ako at sumandal sa rehas. Kapag lang talaga nalaman kong sya ang may kagagawan nito, she'll definitely regret it.
"Huwag mo nalang babanggitin kina Mama. Let's fix this." Sabi ko pa bago natigilan. "Shit. Chester is currently on a vacation now."
"I'll find a way."
"Siguro by now, alam na ni Tok kung nasan ako. Maybe he can help us." Si Myra.
"Twinny, labas mo ko dito." Hinawakan ko ang kamay ni Vani.
She held my hand and nodded. Hindi din nagtagal nang dumating si Tok, he immediately went to us.
"May na-contact na akong abogado." Aniya.
Pakiramdam ko bigla akong nabunutan ng tinik. Aba, ang lagay ganun ganun nalang? Alissa is so immature for that, what a bitch.
"Nandito na daw sya."
I felt Vani froze when she saw Maru entering the precint. May dala syang attache case. Humigpit pa ang hawak nya sa kamay ko.
"How did you know Maru?" Tanong ko kay Tok.
"Naging abogado ni Mommy dati." He shrugged.
Kinalas ni Maru ang isang butones sa coat nang tumigil sa harapan namin. Tumingin pa sya kay Vani bago tumikhim.
"I gathered all the evidence, don't worry."
"Ang bilis?" Si Myra.
"Just trust me."
I squeeze Vani's hand, napakurap sya at bumaling sa akin.
Maybe Maru had a name for it dahil sinenyasan nya ang pulis na palabasin na kami dito. Mataray kong tiningnan iyong isang pulis.
"Sabihin mo sa nag utos sayo, kitain nya kami sa korte."
"Cheska." Hinila na ako ni Vanilla.
Sabay sabay kaming lumabas sa presinto. May humintong sasakyan at lumabas si Harry. Napasapo ako sa noo ko.
"Great. What are you doing here?"
"I heard the news. Fuck, you should have told me, Frencheska!"
BINABASA MO ANG
A Latte In A Day (Coffee Series)
RomansaLong time relationship is not that easy, especially if you two decided to stop being committed dahil sa hindi pagkakaintindihan sa mga bagay. Masyadong na-overwhelemed at hindi inisip ang magiging resulta ng mga padalos dalos na desisyon. Paano nyo...