Chapter Seventeen
I immediately stood up when I heard the car engine outside. Binitbit ko na ang bag ko at check ang mga saksak.
"Love," he opened the door. "Good Morning, so are we good to go?"
"I'm ready."
Lumabas na kami ng apartment. This is his last day with me, bukas kasi babalik na sya sa New York. Vacation is done and we needed to part our ways again. Kaya susulutin namin ang araw na ito, and were headed to Lucban. Gusto daw nyang akyatin ang Kamay ni Hesus.
He became sweet after what happened to us. And yes, we made love that night. Hindi ko na nga pinansin kung nasan kami. He was so eager that the bed was creeking on the wall. I did gave myself to him because I am sure about us.
No regrets.
Matapos nyang ikambyo ang gear stick ay hinawakan nya ang kamay ko. Niloloko nga ako ni Vanilla, I looked different daw. I dunno, maybe because I did it with Harry?
"Ano oras flight nyo bukas?"
"Gabi pa."
I nodded. "Take care, love."
"Nah. Ayoko pang isipin na aalis na ako bukas. I just wanted to be with you for now."
"I love you."
He kissed my hand and smiled.
"I love you more, love."
Umabot nang apat na oras ang biyahe namin hanggang makarating kami sa Lucban. Dumiretso kami sa Kamay ni Hesus. We entered the church and said our prayers.
After, nagpicture kami na nasa likod iyong groto. Iyon ang aakyatin namin.
Harry held my hand as we started to took the steps upward. Panay akong tumatawa while capturing his on my phone. Ang cute naman nitong boyfriend ko. Huminto kami para makapagpahinga.
Pinunasan ko ang mukha ni Harry dahil sa pawis. Then we resume our goal.
It was really breathtaking when we reached the top. May malaking statue doon si Jesus. We took a picture of everything. In the middle, we shared our kiss.
Noong pababa na kami, naka-piggy back ride na ako sa kanya. Tinuturo ko ang bawat nadadaanan namin. Dumaan din kami sa restaurant along the way para kumain ng late lunch namin.
Kung saan saan pa kami nakapunta ni Harry. We literally had our time together.
"Mamimiss na naman kita."
"I'm always here, Love. Just call me."
"Goodluck on your journey, love."
"Ikaw din. Graduating ka na. I'm so proud of you."
Pagkatapos, bumili kami ng mga pasalubong. Pagod kami sa ginawang pag-akyat sa groto but all in all, I am so happy. Madilim na nang makapasok kami sa SLex at makarating sa Nichols. Dinaan nya sa bahay ni Auntie para iaabot ang pasalubong.
Nakiusap ako sa tapat namin kung pwedeng iparada na muna ang sasakyan ni Harry sa tapat. Buti at pumayag naman.
"Nakakapagod." Aniya at pabagsak na naupo sa sofa doon.
Inayos ko ang mga dala namin sa kusina.
"Kakain ka ba bago umuwi?"
"Nope. I'm still full."
Uminom ako ng tubig at pagkatapos ay na upo sa tabi ni Harry. Nilagyan ko ng alcohol ang paa ko bago ko sya hinilot.
"Kelangan ko na talaga lumipat dito para kasama kita lagi."
BINABASA MO ANG
A Latte In A Day (Coffee Series)
RomansaLong time relationship is not that easy, especially if you two decided to stop being committed dahil sa hindi pagkakaintindihan sa mga bagay. Masyadong na-overwhelemed at hindi inisip ang magiging resulta ng mga padalos dalos na desisyon. Paano nyo...