James Reid
Ugh. This is taking too long. Tsk . Bakit ba kasi kailangan pang ako ang sumundo sa Nadine na yun. Meron naman silang sasakyan, pwede naman siyang magcommu- "GOOD MORNING!" What the heck?!! Anong nakain ng babaeng 'to at biglang nangugulat?!
"It was a good morning until you came," I said. "Sakay." I added. "Edi wow," Pangiti niyang sagot. Tsk hindi ata umubra yung panggalit ko sakanya. "Hoy panget, pakiabot nga ng tissue box." Sabi ko sakanya. "Ah panget pala ah," Naiiritang sagot niya. "O ayan!" Saka tinapon ang tissue box sa mukha ko. "Why you gotta be so rude?" I said. "Don't you know I'm human too?" She sung. Sabay kaming tumawa. Wait, no. This is not right. Seriously? Bakit ako tumawa? Tssss Mali mali mali!
Pagkadating namin sa house ni Bea, I can see unfamiliar faces inside. Bababa na sana ako nang bigla akong pinigilan ni Nadine. "Sandali lang, magpapakita ka kaagad?" She asked. Oh yeah right. "Umuna ka na. Distract your friends saka dadaan ako sa back door." Sabi ko. "Yes, sir!" She saluted. Tsk. Corny...but cute. Wait, What am I thinking?
Nakapasok na si Nadine kaya bumaba na ako at dahan dahang pumunta sa back door. Papasok na sana ako nang nakita kong may kausap pa si Bea na babae. Must be one of Nadine's friends. Hindi muna ako pumasok because it would be rude for someone as cool as me to interrupt their conversation. Joke!
Napansin kong seryoso si Bea sa pagtingin sa kanya.
"OMG! You're Bea, James Reid's manager, right?" The girl squealed.
"Yes, you're right. And you are?" Bea replied, handing out her hand for a handshake.
"I'm Kathryn Bernardo. Pleased to meet you."
Kathryn..Isn't that the girl that Nadine was mad at? Hmm.. She's quite pretty. But something is wrong with her. She has that dark aura like she's hiding a bad personality.
"Is this your house? I love it!"
"Yup. Thanks! It's a pleasure."
"So, can you tell me why Nadine called us to go here? Are you relatives?"
"This party is for Nadine. Today's her anniversary. She's going to announce something big tonight. Nadine is a good friend of mine." Bea smiled.
Wth? Anniversary? That sounds so official.
"Anniversary?" Tanong ni Kath.
"Secret. Hey, I still have to prepare. See you later." Bea winked.
Kathryn nodded and went away saka ako pumasok.
"Bea," I said.
"Juice colored! Ba't ka ba nanggugulat?"
"What's with the anniversary thing?" Diretso kong tanong.
"Oh, eavesdropper! Nah just tell them today's your 1st year anniversary."
"What?! First year?! Seriously??"
"Yep. Heard it right. Bye James. Magluluto muna ako." Saka siya umalis.
- - - - -
Nadine Lustre
"Umm, hello." I said over the microphone. Tumingin silang lahat saakin. Hininaan ng DJ ang music. "Guys I would like to announce something.." Sabi ko.
"Gora!!"
"Ano??"
"Push mo yan!"
"Sabihin mo na!"
"Today, We are celebrating our first year anniverasary," I continued. Kumunot ang noo ng mga kaibigan ko. Kasali na si Yassy, Daniel at si Kathryn. Ano ba naman kasi to si Bea may pa anniversary anniversary pa. Pinagpapawisan tuloy ako.
"I would like you to meet my boyfriend," Huminga ako ng malamim. Lumabas si James sa kitchen at napanganga ang lahat.
"Oh my G!"
"Seryoso ba siya?"
"Ayy!!"
"Juice ko mahihimatay na ako!"
"Hangin! Hangin!!"
Inakbayan ako ni James at nginitian niya ako. Huh? Sinapian? Ay tama drama lang pala 'toh. Nginitian ko nalang rin. Ang gwapo niya pala kapag nakangiti. Hehehe.
Lumakas muli ang music at pinaligiran na kami ni James. Ine-entertain ko ang mga kaibigan kong babae habang si James naman ay sinalubong ng mga lalake kong kaibigan.
"Hoy Nadine ba't di mo sinabi agad!"
"Kaloka ka gurl ha! One year na pala!"
"Congrats! Ang gwapo ng jowa mo!"
"Bigtime ka ah!"
"Si James ba talaga yun?!"
"Bagay kayo!"
Tango, sorry at tawa lang ang sagot ko sa rami nilang tanong. Si James naman, sayang saya sa pag inom at tawanan kasama ang boys.
May humawak sa balikat ko at paglingon ko, nakita ko si Yassy na di ko maintindihan kung galit, masaya o kinikilig ba siya.
"Yassyyy!! Namiss Kitaaa!! Ang tagal kitang di nakita!! Kamusta na?" Niyakap ko siya ng sobrang higpit.
"Oy bakla namiss rin kita, ba't di ko to alam?" She pouted.
Tumingin muna ako sa paligid at baka may makarinig pero pansin ko mukhang sayang saya ang lahat sa pagpaparty.
"Naaalala mo ba noong nag audition ako?" Tumango siya. "Yung nagiisang babaeng nag 'yes' saakin?" Tumango ulit siya. "Siya ang manager ni James Reid, siya ang tumulong saakin." Bulong ko. "Ahh," Tango niya ulit. "Now I know." She smirked sabay tukso,"Uyy! Swerte mo girl ah!" I rolled my eyes. "Ano ba? Drama lang 'to no!"
"Anong drama lang?" Napalaki ang mga mata ko. Si Daniel. Nandyan si Daniel. What if sabihin niya kay Kathryn na drama lang ang lahat? NOOO!!
"Hahaha! Drama lang yung nakita namin kanina sa mall! May magkasintahan kasi doon nagsisigawan, ayun pala, nalaman namin, drama lang pala 'yon. May nag ta-taping lang pala! Tsk! Di kasi namin makalimutan sa sobrang realistic! " Tawa ko.
"Oo nga! Naku Daniel kung nakita mo yung away nila kanina tila nag aala- Paqcuiao at Mayweather!! Yung babae takbo ng takbo! Tapos yung susuntukin na sana siya ng asawa niya, bigla niyang niyakap! Ay grabe nakakaloka talaga yon! Hayyss!" Dagdag pa ni Yassy. Yassy ikaw na!! Ikaw na talaga!!
"Ahh okay," Sagot ni Dj. "Nads, pwede ba kitang makausap?" Dagdag niya. "Ha? Ah oo naman." Naiilang na sagot ko. "Sandali lang Yass ha."
Lumabas kami ni Dj. "Anong pag uusapan natin?" Tanong ko sakanya. "Nadine Alexis Paguia Lustre," lumapit siya saakin. "I love you." Lumaki ang mga mata ko. Teka, ba't amoy alak 'to? "Daniel, lasing ka ba?!" Tumawa siya ng malakas." Hindi ako lasing! Totoo ang mga sinasabi ko Nadine. Mahal na mahal na maha-" BOOG! Potek! Munti na niya akong mahalikan! Buti nalang sinuntok siya ni James! Teka teka teka, SI JAMES KAMO?!
"Are you okay?" Tanong niya.
For the first time in forever, concerned siya! Woah.
"O-oo okay lang."
Abangan HEHEEEHHEHEH sorryy
BINABASA MO ANG
Accidentally in Love
Fanfiction*Flashback* "James Reid" Bigla kong nasabi. Umingay na ang buong bahay.Yung iba na-schock.Yung iba naman na-amuse. "Ah talaga? Like duh,sinong maniniwala sayo?Sa pangit mong iyan,kahit halimaw matatakot sayo"Kathryn rolled her eyes at me. "Tsk.Insec...