Chapter 5: The mission

216 14 0
                                    

Nadine's P o V

KNOCK KNOCK KNOCK

"ANAKonda!!!" Sigaw ni mudrakels.
Ugh.

I turned around to face the door.

"Ma?! Anong Anakonda ka diyan?!"Sigaw ko.

"Ay hehe, it means Anak kong Maganda = Anakonda! Nga pala Nak, pupunta kami ng tita Yanna mo (mom ni Yassy) kina Karla (DJ's mom) .Magja-jamming kami since matagal na kaming hindi nagkita.Baka bukas pa ako makakauwi ha? Gusto mong sumama?"

Hay nako.Mas maganda pa ata ang social life nitong mudra ko eh.

"Nah.Ayaw ko." bored na sinabi ko.

"Sure ka? Nandoon si Deejay.ieee!" tukso niya sakin.

"Tumigil ka nga ma.may gf na yun eh.kamustahin mo nalang ako.bye." at tumalikod na ako ng higa.

"Mmm..ok.I love you Anak kong maganda" lambing na sabi niya.

"Mm" Nag-thumbs up nalang ako.

Narinig kong sinara na ang pintuan ko, which means umalis na si mama.

Tinignan ko ang wall clock ko. 4:42 pm pa.akala ko gabi na -_-

I shifted my body to the right. And now I'm facing the ceiling.

"James Reid"

"Arghhhh!! Eeesshh! " pilit kong kinakalimutan ang katangaan ko ng araw na yon.

Bigla akong napatayo at humarap sa salamin na nasa tabi ng pintuan ko.

#Haggard. Yuck.

Kinuha ko ang twalya ko at dumiretso sa banyo .

*AFTER TAKING A BATH*

"Huh? Ano to?" Bulong ko sa sarili ko, hawak ko ang isang maliit na pink envelope . Binuksan ko ito at may isang papel at dalawang libong piso. O.o?

Nakasulat sa papel : "Nak, o eto 2k gumala ka ;)

Napangiti naman ako. Thanks ma.

Hmm..*SMIRK* Mukhang alam ko na kung anong gagawin...

*AFTER BIHIS*

Sinara ko na ang gate ng bahay at naglakad papuntang sakayan. =_= ba't ba kasi ginamit ni mama ang car.

Lakad..

Lakad..

*Snap* (snap po yan ng camera ha)

*Snap*

HM! I can feel that someone's following me...

"Huli ka!!" Talon ko.

"Ahh! Ma'am!!! S-sorry po!" Sabi ng stranger.

"Bakit mo ako sinusundan ha?!" Pabiglang sigaw ko.

"Patawad po ma'am, S-si miss Kathryn po ang nagpadala sakin.Isa po akong reporter.binayaran niya po ako para mapatunayan kung may relasyon raw po kayo ni Sir James."

Lagot.paano kung ipakalat ni Kathryn na hindi talaga kami ni James!? Oh no. Double Trouble.

"Umalis ka na.Sabihin mo wala kang nakuhang impormasyon"

"O-opo ma'am salamat po" At agad tumakbo ang duwag na reporter.

Siya nga pala, si Kathryn kasi ay galing rin sa isang mayamang angkan kaya nagagawa niya lahat ng gusto niya..

Swerte ano? Anyway, sumakay na ako ng taxi at nagpahatid sa mall.

*@ the mall*

Guess where I am? Nandito ako sa National Book store.

Guess what I'm doing? Nangongolekta ng mga magazines ni Hayme,ay este- James. -_-

"Umm,miss? May bago bang magazine si James?"naiilang na tanong ko.

"Yes maam.Iyon po oh" sabay turo niya sa aisle na nasa likod ko.

Nagpasalamat na ako sa babae.pumunta na ako sa aisle at BINGO! Meron siyang tatlong bagong issues! Hah! Kung siniswerte nga naman!

Binili ko agad iyon at all in all, 7 na magazines ang nabili ko.

Bumili ako ng caramel frappuccino sa starbucks at agad umuwi para masimulan ang aking first mission:
To know him more.

- - - - - - - - - - - -

Bukod sa mga informations na nababasa ko sa magazines, nag-research rin ako sa google baka sakaling makita ko ang email niya o kahit ng manager man lang niya.

#trying hard

Boom! Boom! Boom!

Bea Garcia (Manager of James Reid) -bea_garcia@gmail.com

I copy pasted her email address at hindi na nagdalawangisip na magsulat para sa kanya.

Miss Bea,
Hi.Ako po si Nadine Lustre.I really would like to see James Reid.Please give me the chance to meet him.This is something really important. Please reply, ASAP.
Sincerely,
Nadine

-Sent-

Bumuntong hininga ako ng malalim..Lord please guide me.Please.

Humiga ako sandali at last thing I knew, I already fell into a deep, sleep.

- - - - - - - -

Nakagising ako ng 7:14 pm.

Ang gulo ng paligid.Libro, magazines, papel, ballpen.

Naku! Nakabukas pa pala ang laptop!

Ie-exit ko na sana ang gmail ko pero nakita kong may bago akong message.

From: Bea Garcia

O.O OH MY GOOOSSSHHH!!! Agad agad kong binuksan ang message niya.

Dear Nadine,
Nadine Alexa Lustre? Am I right? I think I know you.I'm one of the judges on that audition that you joined last week.I really like your performance.You're pretty too.Sayang nga hindi ka nasali.I'm the one who only said yes.I'm sorry for that.Well, speaking of James, Oo, I can let you meet him but I think mahihirapan tayo sa pag-hanap ng oras.You see, he's been so busy these days.I'll try to do my best.Don't worry.
Truly Yours,
Bea

WAT DA TUNA? SIYA YUNG NGITI NG NGITI SAKIN SA AUDITION??! WOAH.small world.OH MY GOSH IS THIS TRUE? LORD, THANK YOU!

Nireplyan ko siya.

Misss Bea,
Thank you so much! Akalain mo? Ikaw pala yung ngiti ng ngiti sakin haha.It's a small world.TYSM talaga miss Bea for replying back.Please call me right away kung may time na siya.Here's my # , 09165897210.
Thankful,
Nadine.

Sinara ko na ang lapitapi ko.Di parin ako makapaniwala.

Malapit ko nang makita si Robert James Reid.

Malapit na.

- - - - - - - - - -

TO BE CONTINUED...

SO HOW WAS IT?? GOOD OR BAD?? PLEASE COMMENT BELOW

Accidentally in Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon