Battle For Love / Chapter1

1.4K 19 0
                                    

Ito na ang pinaka iniintay na sandali ni Rachel Anne Daquis. Ang maka tangap ng Diploma.

Sa pagkatawag ng pangalan nya di mawala-wala ang ngiti sa kanyang mga labi.

"This is it" sabi nya sa sarili sabay taas ng kanang kamay. Nang may biglang umiksina.

"Congrats BaChel!!" . Sigaw nito.

Napalingon ito sa pamilyar na boses at di sya nag kamali siya nga, ang ka isa'isang tumatawag sa kanya ng "BaChel". Napangiti nalang siya sa subrang galak dahil hindi niya ina'akala na may nakaalala pa sa Graduation nya.

"Voj !!!! meron na ako nito!" sigaw sabay iyak na habang kumakaway na daladala ang diploma. Lumapit sya dito at niyakap ng mahigpit. "Nandito ka!" bulong niya sa kayakap.

"Syempre! Na miss kita at hindi pweding wala ako". Bulong pa nito kay Chel.

"Pinasaya mo ako ng subra Jovelyn". Sabay smile at kumawala na sa mahigpit na yakap.

JovelynGonzaga = Siya ang kababata ni Rachel, tinuri na nila ang isat'isa na mag "BestFriend". Sadyang pumunta ng Manila si Jovelyn dahil nalaman nyang Graduation ni Rachel at alam nyang walang dadalo o makakasama ang matalik na kaibigan dahil ulilang lubos na ang dalaga. Nandito rin sya sa Manila upang mag hanap ng makakapag abalahan.

-------->

Pagkatapos ng Graduation chooochooo ay nag dinner muna sila bago umuwi sa CONDO ni Rachel.

"Kain tayo BaChel Libre ko Graduation mo ehh at GUTOM narin ako". Sabi nya kay Rachel na busy sa pag hahalukay ng bag nya.

"woooo ito na" . Pagka kita nya sa susi ng kanyang sasakyan. "Sige Libre mo ako wala ng bawi'an ha? sakay na". Utos nito sa natutulalang si Jovelyn.

"Sayo to?" Turo nya sa Dilaw na sasakyan. "ohhh... sexy" ( bulalas nya in a sexy way ) "grabi yaman BaChel ahh...? ikaw nalang kaya mang Libre sakin?" Sunodsunod na sabi nito.

"Walang bawi'aaaann... HAHAHA sumakay kana kaya? para maka chibog na tayo". Utos nito sa napapa iling na si Jovelyn.

Nakarating na sila sa isang tahimik na Restaurant.

Rachel's POV

Ito ang ka una'unahang gabi na makakasama ko sya. "Kumosta buhay sa Iloilo Jovs?" Pag basag ko sa maikling katahimikan.

"Ayon maayos naman medyo masaya". Maikling sagot nya.

"Bakit may medyo? hindi kaba lubusang masaya?bakit anong nangyari? ni hindi ka man lang tumawag para matulongan kita". Alalang sunodsunod na tanong ko kai Jovs na Busy sa kaka Text.

"Ehh pano kasi---" . naputol ang pag sagot nya ng dumating na ang order namin.

Lampas alas 9 na ng matapos kami sa pagkain. Ni isa sa amin ay walang nag salita.

"Tara na? pagod at inaantok na ako". Walang ganang sabi ko.

"Ako nalang mag Drive". Pag aalok niya.

"Maronong kaba". Tanong ko.

"Mag rirprisinta ba ako kung hindi?" . Sarkastikong Sagot ni Jovs.

"Chill..nag tatanong lang naman ako". Mahinahon na sabi ko. "Tara na ? Sakit na ng katawan ko gusto ko nang malambot na masasandalan".Pag aya ko sa kanya.Tumayo lang sya na para bang walang kasama. Ano kaya ang nangyayari sa kanya? May nasabi ba ako o na offend ko sya sa tanong ko kani'kaninna lang?Haaayyy.... naguguluhan ako sa kanya. Nagmadali akong tumayo para ma abutan sya at makasabay sa pag lalakad.

"Hoy?Problema mo? kanina kapa tahimik dyan?" Tanong ko habang naka tingin sa labas ng bintana.

"Anong gusto mo? Dadaldal ako habang nag mamaniho?Gusto mong mabangga?". Kalmadong sagot nito.

Battle For LoveWhere stories live. Discover now