Pagka gising ko wala na si Chel sa tabi ko. Nag shower muna ako bago lumabas. Pagka bukas ko sa pinto ng kwarto nakita ko ang princess ko sa white couch naka upo habang hinihigop ang kanyang kape. Lumapit ako at naki upo sa tabi nya. Walang imik akong naka upo sa tabi nya ng biglang nag ring ang Cellphone ko na nasa loob ng kwarto. Pagka tayo ko bigla nalang akong na upo ulit dahil hinila nya ako. Blanko ang makikita ko sa mukha nya. May sumasagabal ata sa isip ng mahal ko. Bigla nalang syang nag salita ng walang ka buhay'buhay. Na ikinagulat ko naman.
"wag mong sagutin."
"Bakit? baka ang boss ko yun.."
"alam ko kung sino yun, wag mong sagutin" Napa dilat ng bahagya ang aking mata sa sinabi nya.
"Eh, kung ganon sino yun?"
"Weekend ngayon" Nakatayo sya sa harap ko na parang iiyak ang boses nya -parang lang naman- "WEEKEND na dapat tayo ang magkasama,na ikaw at ako ang lumalabas,kumakain,nag'uusap. Pero yang epal na yan palagi kang tinatawagan para lang makasama ka na kahit alam nyang akin ka." iiyak na talaga to.
"Babe, Joana ba?"
"Oo" sigaw nito.
"Wag kang mag aalala last na itong lahat! "
"Na ano? sinasabi mong last pero di ka naman tumutupad." Malaki parin boses nya. Na para bang pinipigilang umiyak.
"Last na ito,"
"Tumingin ka sa akin" utos nya na sinunod ko naman agad. ANGHEL pagkatingin ko sa mukha nya.
"Ano bang meron kayo ng joana na yan? Ano bang ginagawa nya o ginagawa mo na parang wala sa dalawa sa inyo ang miy gustong dumistansya?" "Pinapatikim kaba nya? "
"Rachel, di ko na gusto ang tuno mo." mahinahon kong sagot sa mga tanong nya. "Wag kang ganyan magisip hindi ko na gusto " Kalma parin ako. Pero galit na.
Pagkatapos ng away namin umalis muna ako para magpalamig ng ulo. Pumunta muna ako kai Joana. Kaka usapin ko sya tungkol sa pag alis ko. Hindi pa kasi ako handa na sabihin kay Rachel. Si Joana muna dahil allam ko na maiintindihan nya ako. At higit sa lahat susuportahan ako ng babaeng yun.
Nag doorbell ako sa harap ng isang apartment. Sumigaw lang sya ng "Pasok" dahil alam na naman niya na pupunta ako. Pagka pasok ko ay nakita ko sya sa sala miy nilapag na pagkain. Medyo na aamoy ko pero di ko mahulaan kung ano.
"Ano yang niluto mo?" Pag ka lapit ko nakita ko ang isang bowl ng French Fries at PopCorn at Pasta at bakit ang dami meron pang Pizza Lasagna vegetable salad at miy RedWine pa. "Anong meron?" taong ko.
"Wala naman. Gusto ko lang kumain"
"Di nga halata" Parang miy galit sa pagkain tong babaeng to.
"Maiba ako beh, ano yong sinasabi mo na aalis ka?" Pag iba nya sa usapan habang lumalapit at miy nilapag na naman na pagkain. At yung nga ito nga ang pakay ko sa kanya. "San ka naman pupunta?" at tuluyan na syang tumabi sakin.
Ganito kasi yun. Paanimula ko, pero parang ang hirap din sabihin sa kanya. Habang Eni'explain ko sa kanya ang lahat'lahat eh kumuha na kami ng plato.
Kumain muna tayo para masaya. Natatawa kong sabi. Andami mo pa namang handa.
Kakahiya naman sayo baka kasi magutom ang beh'beh ko. Pang aasar nya na sinawalang bahala ko naman.
Habang kumakain ako ng Pizza sinubuan naman ako ni joana ng Lasagna. Ito tikman mo ako nag luto nito. Ano masarap? Medyo ma init pa ito habang nginunguya ko ito kaya medyo natagalan akong sumagot.
Oo, ang sarap dinaig muna ako ah...kailan kapa natoto mag luto ng lasagna? Di joke lang, masarap sya mas masarap pa kisa sakin.
Mas masarap kapa, yan ang tandaan mo. Siryosong sabi nya habang tinititigan ako. Kinakabahan ako sa pinag sasabi nya. Jovs I Love You and I want you so bad. Then bigla nalang nya akong hinalikan napa dilat ang aking mga mata sa kanyang ginawa. Di ako makagalaw man lang.
"So, tama nga ang lahat'lahat na hinala ko? So we're done JovelynGonzaga" Bigla akong napa atras sa halik ni Joana. Si Chel,si Chel,si chel. yan lang tumatakbo sa isipn ko. Di ako makatayo.
Anong gagawin ko?
Jovs, pleas don't.... I'm still here am willing to wait for you after mong mag ibang bansa, kahit illang taon payan. Joana beg me not to run after to rachel pero di ko kaya I want to explain what was happening lately. Tumayo ako at akmang aalis na pero hinalikan ko si joana sa pisngi. I'm sorry Friend lang talaga sorry ulit at salamat sa pagkain. Pagka sabi ko ay umalis na ako. Nakita ko ang sasakyan ni Rachel medyo malayo na.
Pagkadating ko sa condo ni rachel wala siya doon. Tinawgan ko siya pero ayaw sumagot. Tenext ko ayaw naman mag reply. Nasan kaba Rachel. Tanong ko sa sarili ko. Habang pa lakad lakad sa kitchen na nababalisa at di mapakali kung nasaan ang babaeng yun. Mag'aalas dyes na wala parin sya. Nag'aaalala na ako nasan ba kasi sya. Tumawag na ako sa mga kaibigan nya pareho lahat ng sagot nila. Kinakabahan na ako.
Mayamaya bumukas ang pinto. Sa wakas. Bulong ko.
"Ahh...., pasok ka pasinya na ha medyo makalat." Rinig ko na sabi ni chel. Malamang miy kasama sya.
"It's ok honey. Come let me help you" Pagka kita ko sa kanila agad akong na wala sa sarili.
"Bro, ako na you may go. I can take care of her" Pagka sabi ko ay agad kong kinuha si chel sa mga kamay nya. "And thank you narin sa pag hatid sa kanya" Naka titig lang ang lalaki na kong hindi ako nag kakamali nasa taas na 6'4 at Half Pinoy.
"Bro, shes my girlfriend and its my responsibility to taking care of her , and shes drunk and who are you by the way?" Mahinahon na pag'aangas ng lalaking higanti.
"You let her drunk, so she is not your girl friend. Do you like seeing your girl drunk? And I think you two just met? right? Am her girlfriend by the way. and you will tell me my girl for almost 4 months is yours? C'mon bro. " Ayaw ko pagalitin ang lalaking to nako baka ma pano ako sa laki ba naman nya. Baka di na ako maka gising bukas. " I appreciate you send her home safe, so thank you men. I'll take care of her." Pagksabi ko ay umalis na ang higanti.
---
A/N : Ito muna mga ka Gonzquis :) Busy eh! Salamat sa pag take ng time para mag basa :* kahit alang kwenta :D
YOU ARE READING
Battle For Love
FanfictionHope you guys will Like it. This will be my first time so lets try this!!!!