CHAPTER 1
*Aice Vergara
isang umagang nagising ako ..wala na sa tabi ko ang boyfriend kong si Blake miller.nga pala 6years na kaming mag boyfriend/girlfriend pero hindi pa niya ako inaalok ng kasal .haist!"haist! ang aga naman nya umalis ..akala ko mag dadate kami dahil off nya tapos ngayon heto gigising nanaman ako sa umaga ng wala sya."bulong ko.
^Ringggggggg.....^
"yes .jessa anong kailangan mo?"sagot ko sa phone .
"ano kaba hindi kaba papasok ..kailangan mo pumasok ngayon darating boss natin .."sabi nito sa kabilang linya.
"nag off ako.kasi akala ko mag dadate kami ni Blake ..pero heto wala naman pala."sabi ko .
"hindi kapa ba nasanay sa loob ng 6 na taon nyong mag jowa bakla ka ..bago pa ba sayo yan eh araw araw naman niya ginawa sayo yan haleeerrr!!!!!?"sabi pa nito.
"hoy bakla ka ..kahit papano nag bago naman si blake no ..palibhasa wala kang jowa .babye na nga .."sabi ko sa inis.
"hep ! hep! ..wait lang ...humabol ka mamaya ahh may party sa beach kasama si boss dont be late okay? babosh."sabi nito sabay patay ng cellphone.
"duh!? bahala kayo mag party basta ako ..may date .at alam kong idadate ako ni blake excited na ako."masayang sabi ko kinikilig pa.
pagkatapos namin mag usap ni jessa agad ako bumangon sa pagkaka higa ..at deritso sa banyo para maligo.10am na ng umaga at ang usapan namin ni blake sa labas kami mag lulunch kaya naman sobrang excited ako .dahil na din ngayon lang ulit kami lalabas.sa tagal ng panahon ngayon lang ulit kami nagkaroon ng time sa isat isa.
pagkatapos ko maligo mag bibihis na ako habang kumanta iniinjoy ko yong araw .dahil moment ko to ...
"yeahhhhhh ...honey honey i can see the star all the way from here cant you see the glow on the window plane? i can feel the sun whenever you're near every time you touch me i just melt away now everybody ask me why im smilling .........." naputol ang kanta niya ng biglang nag ring ang cellphone nito.
"ano ba yan kumakanta pa ako ohh ..."sumaya ako lalo ng nakita ko tumatawag si blake.
"B-babe?"bungad nito sa kabilang linya...
" hi babe .ang aga mo naman umalis akala ko off mo today .."sabi ko.
"ahh oo babe may tumawag lang sakin sa trabaho .pero ngayon okay na .ahh k-kasi babe ..by the way naka ready kana ba sunduin na kita mag lunch tayo i have somthing to tell you ..."sabi nito.
"wow...parang may surprise yata ang babe ko ahh ..okay babe wait mag bibihis lang ako bye see you "sabi ko pa.
"i love --- "hindi ko natuloy ang sasabihin dahil pinatay na nya yong cellphone.
"grabe sya ..pinatay agad haist!! " bulong ko.
pagkatapos ko mag bihis.nag make up lang ako konte .at sinuot ulit itong eyeglasses ko.medyo malabo kasi ang mata ko pag wala ito .naka drees na pula at rubber shoes ang suot ko.
maya maya lang dumating na si blake narinig ko yong kotse nya sa labas.nitong appartment ko.
"hey babe ..ayos ba suot ko?"sabi ko.
"y-yeah ..looking good ..lets go .."sabi nito.sumakay na ako sa harap ng kotse nito at pinaandar n niya.
"salamat "masayang sabi ko.
"kamusta ang tulog mo kagabi?"tanong nito habang ang mamaneho.
"masarap ang tulog ko..mahirap talaga pag nightshift puyat palagi sa trabaho."sabi ko
"ganyan talaga babe.tiis lang .."sabi nito.
pagkarating namin dito sa restaurant .nag park muna kami sa parking lot at pinag buksan pa niya ako ng pinto .ang sweet niya sakin
"umorder na ako ng food natin wait nalang natin."sabi nito.
"mukhang mamahalin dito babe ..."sabi ko.sa totoo lang ..ngayon niya lang ako dinala sa ganito kamahal na restaurant. dati kasi don lang kami sa mumurahin katulad sa mang inasal chowking ..
"kain na tayo .. dont worry its my treat"sabi nito napa ngiti ako .ang daming pagkain nito kaya ba namin ubusin to?
habang kumakain kami ...naalala ko may gusto siyang sabihin sakin ..kinakabahan tuloy ako na may halong excitement dahil baka ito na yong time ..
"ahh babe diba may sasabihin ka sakin ..ano yon?"excited na sabi ko.natigilan siya sa pagkain at tumingin sakin .
"ahh k-kasi babe ......."
^ringggggg...^
"tumatawag si mama .."sabi ko.
"sagutin mo na baka importante yan."sabi nito.agad ko naman sinagot .nag iba ang awra ko.
"excuse me babe ah babalik ako ..."sabi ko sabay tayu at lumayo sa table namin para di marinig ang pag uusapan namin.
"hello ma?"
"oh Aice sahod mo ngayon ah bakit hindi ka nag padala ?"bungad nito sakin.
"ma? kapapadala ko lang po last week ah."sabi ko
"aba .ilan ba kami dito ang kumakain isipin mo nga .yong pinadala mong 10k 1week lang samin yon.ang lalakas kumain ng mga kapatid mo."sabi nito .
"ma naman.hindi naman po mauubos agad yon kong nag titipid po kayo .tyaka mama please itigil mo na yong kakasugal mo .."maiiyak na ko sa sama ng loob ko.
"aba Aice ha wag mo ko pag sasabihan ng ganyan anak lang kita ..tyaka mayaman naman yang boyfriend mo humingi ka sakanya at ipadala mo sakin smart padala .wala na kami makain dito .tyaka yong sahod isabay mo na .osha mag lalaba pa ako .wag ko aartehan ng ganyan ..malaki sahod mo wag mo kami titipirin .."sabi nito sabay patay ng tawag.ganyan si mama palagi hindi manlang ako magawang kamustahin.akala niya pinupulot lang ang pera dito sa manila.
gusto kong umiyak pero hindi pwde ayoko makita ni blake na mahina ako.sanay naman na ako .
inayos ko sarili ko at lumapit na ulit kay blake."are you okay?"tanong nito.
"okay lang ako.nga pala ano nga ulit yong sasabihin mo?"tanong ko.
"ahh ..wala yon next time nalang siguro ."sabi nito .medyo nalungkot lang ako.
"humihinge nanaman ba mama mo ng pera ?"seryosong tanong nito.
"ahh hindi ..nangamusta lang sya kong kelan ako papasyal sa probinsya .medyo matagal na din kasi ako hindi nakakauwi 😊"palusot ko.
"are you sure ? "tanong nito
"uom.sige na kumain na tayo."sabi ko.pero yong totoo gusto ko na sumuko ..feeling ko kasi mag isa lang ako.pero ngayong kasama ko si blake pinapalakas nito ang loob ko.kapag kasama ko sya nawawala lahat ng problema ko.
ako yong bunso sa limang mag kakapatid .sila l
kuya josh ,kuya Dani , ,kuya arnel may mga asawa na si ate miley naman nasa abroad may asawa na din.kaso sila kuya sa bahay sila naka tira lahat .ayaw nila kumilos parang umaasa parin sila sakin samantala ako yong bunso.kaya gusto ko na magkaroon ng asawa ..kaya akala ko mag popropose na si blake sakin...
"hey!! babe tulala ka jan okay ka lang ba?"
"ahh ..oo sorry babe.."
ihahatid na kita sa appartment mo ..may aasikasohin kasi ako babe importante lang ..
"pero akala ko lalabas tayo .."sabi ko.
"sorry babe bawi nalang ako ulit okay?"sabi nito sabay halik sa noo ko.
wala naman na akong magagawa eh ...
tumango tango nalang ako.at naiitindihan ko naman .hindi madali ang trabaho niya .yong maging manager sa opisina .