𝑰 𝑫𝑶
Kinabukasan.
Tinapos Lang ni Aice Ang family day sa school ni timmy at mag aayos na siya Ng mga gamit na dadalhin sa maynila ..Tama nga ba Ang disisyon niya ..."Mama saan Po tayo pupunta?"
"Pupunta Tayo sa maynila gusto mo yon diba. Gusto ka Makita ni tita Jessa mo "
"Talaga Po mama? Yehey ..I'm so excited na po ..nandon din Po ba si papa ..makikita ko din Po ba siya ?"masayang tanong ng Bata.
"Of course naman anak.makikita mo na si papa ."
"Wow .. thank you so much mama I love you po."
"I love you more baby .."
Pagkatapos niya mag ayos Ng gamit nila mag ina ..hinabilin niya Ang negosyo niya kila tesa.at itong bahay Naman ay pansamantala munang naka sarado habang Wala sila.
"Mag iingat Po Kayo ate ..bye baby pogi .."
"Bye Po mga ate Kong magaganda "
"Aalis na kami kayo na Ang bahala dito salamat sainyong dalawa."
"Opo ate bye Po ..."
Nag lakad na silang dalawa ..dala ni Aice Ang dalawang maleta ..isang maletang Malaki sakanya at Yong maliit naman Kay Timmy.
*
Habang nasa bus sila Hindi niya maiwasang Hindi mag isip Kong Tama ba itong gagawin niya .Tama bang puntahan pa si Tyler ..Biyahe na sila from Isabel to Makati Kaya mahaba haba pang biyahe ..
"Sleep ka muna anak .."
"I'm so excited to meet my papa .."
"Yeah baby malapit na ..pero pwd matulog ka muna napaka hyper mo .."
"Hehe sorry mama ..opo sleep na Po ako."
Lumipas Ang 8 hour's ...
Sa haba Ng biyahe nila mag ina .mahaba din Ang tulog nila dalawa...kakain Lang sila pag gutom habang nasa biyahe ..
"Malapit na po tayo ...mag handa na pag baba."sigaw Ng driver nitong bus.nag madali Naman silang dalawa.
Pagkababa nila sa bus sumakay sila Ng taxi para pumunta sa bahay ni Jessa.
*Knock knock!!!
Pagkabukas Ng pinto ni Jessa Hindi siya makapaniwala sa nakita ..nanlalamig Ang buo niyang katawan ..
"A-aice . Totoo nga ikaw Yan ?jusko buhay ka nga .."iyak nito sabay yakap dito Ng mahigpit ..gumanti din Ng yakap si Aice sa Kaibigan .
"It's already 8pm ..pasok Kayo sa loob .."
"Si Timothy anak ko .."
"Hello baby boy .."
"Hello po tita Jessa."
"Ang cute mo naman manang Mana ka sa papa mo."
"Kilala mo po papa ko? "
"Makikita mo din siya malapit na "
"Salamat sa pag papatuloy samin Jess.hayaan mo mag hahanap agad ako Ng appartment."
"Sus ano kaba Wala yon ..mas okay nandito Kayo para safe .."
"Salamat Ng madami ..."
Inaasikaso ni Jessa Ang mag Ina ..
Hangang sa maka tulog si Timmy pagkatapos niya kumain ..Kaya nag usap silang dalawa Ng maayos."Kong hindi ikaw Yong nakita ni Tyler na nasunog eh Sino yon?"
"May isang babae na tumulong sakin ...nong naka labas ako sa lugar na yon siya naman Ang naiwan Kaya nong sumabog Yong bahay nasama siya ...