𝑰 𝑫𝑶
"T-tulong ..."iyak ni Aice dahil sumabog na Yong gas sa loob ..
"Ija bakit nandian ka."
"Tulongan niyo Po ako ..tulongan nyo kami Ng anak ko please"iyak nito.
Agad namn binaba Ng babae Ang bitbit niyang mga kahoy. binasag niya Ang bintana at pumasok tinulongan niyang lumabas si Aice ..
"Tara na po lumabas kana ..."
"Sige Mauna kana iligtas mo Ang sarili mo bilis sumasabog na...takbo....."sigaw Ng babae Kaya hagulgol niyang iniwan Ang babae .lubos siyang nag papasalamat sa babaeng nag ligtas Ng buhay niya ..
Tumakbo siya Ng tumakbo hangang sa makarating siya sa Bayan ..sumakay Ng bus kahit walang pera ..nakiusap Lang siya na baka pwd sumabay siya sakto naman mabait Yong driver Kaya naka sabay siya pauwi Ng Isabela .
Umuwi siya sa mama nya ..nagulat pa Ito Ng Makita si Aice.
"Mama "iyak nito.
"Anong ginagawa mo dito.?"
"Mama naman ..Hindi mo po ba ako kamustahin."
"Ang drama mo.tinatanong Kita Kong bakit nandito ka."
"Ma ..dito Po muna ako pansamantala ..k-kasi Po ma b-buntis Po ako "
"Ano?ano naman Ang ipapakain ko sayo .eh Ito nga mga kuya mo ayw magsikilos dadagdag kapa."
"Mama Wala kabang napundar sa perang pinapadala ko Po."iyak nito .
"Ano Naman Ang ipupundar sa maliit mong padala Aice?nag iisip kaba ?"
"Hindi mo manlang naisip Yong hirap ko ma."iyak nito.
*Pak !!!
"Umayos ka sa pananalita mo . pupunta ka Lang dito tapos buntis kapa? Nasan Ang ama niyan bakit Hindi siya Ang sinabihan mo nyan."
"Hindi ko manlang naramdaman Yong pag mamahal nyo.hindi ko Alam Kong totoong anak nyo ko..Hindi nyo manlang naisip Yong hirap ko sa maynila ..Yong pera na pinapadala ko sainyo ...Sana naisip nyo manlang ako kamustahin Kong okay Lang ba ako "iyak nito.natahimik Lang Ang mama nya.
"Kong ayaw nyo Po ako tangapin ..ayos Lang Po aalis nalang ako."
Oo umalis siya kisa masaktan Lang siya .. pinipigilan siya Ng mga kuya niya pero Hindi siya nakinig dahil tutol talaga Ang mama nya ..gusto kasi Ng mama nya Yong nasa trabaho Lang sya at nag papadala sakanila.
*
Lumipas Ang limang taon. Natutong buhayin mag Isa ni Aice Ang sarili pati Ang anak niya may natitira siyang pera sa bangko kinuha niya yon para makapag umpisa Ng sariling sikap..Lumayo siya sa lugar Kong nasaan Ang pamilya niya ..
"Hmmmmmm...."
"Mama ..mama wake up ..."pukaw sakanya Ng anak .sa pawis na pawis na si Aice.
"T-temmy ? "
"Mama malalate na po ako sa school .."
"Sorry anak .. okay cge mag aasikaso na si mama "
"Your dreaming again mama ..is that so bad dreams? "
"Pagod Lang Ang mama anak Kaya Ganon hehe . Heto Ang baon mo mag iingat ka sa school ahh don't forget ..."
"Wag mang away Ng classmates that's bad."
"That's good.so ano good luck anak Timothy .your my baby boy always .."Sabi nito sabay halik sa noo Ng anak.