Kabanata 12
Belle's POV
"Ang saya ng field trip sa school! Diba nandoon ka rin Daisy." Sabay turo ni Julie kay Daisy. Nahihiyang tumango lang si Daisy habang yakap yakap yung stuff toy niya. Ang cute niya talaga, kung pwede lang talagang ampunin inampon na namin.
Kani kanina lang nakarating si Daisy. Hinatid siya ng kuya niya hindi ko alam na may kuya pala siya. That's surprising di niya kasi nabanggit akala ko only child siya.
Ang mas nakakapagtataka pa ay kilala ako ng kuya niya.
Flashback
"BELLE! Nasa main door na daw si Daisy! Ayaw siyang palabasin ng kuya niya kasi di siya naniniwala na isang Fernandez ang nag invite sakanya!" Sigaw ni Julie mula sa CR.
I just rolled my eyes and close my book. May Kapatid si Daisy? Napaka protective naman nitong kuya niya.
Nagmamadali akong lumabas wearing white loose Shirt and a black shorts. Sa bahay lang naman . Pagbukas ko sa main door namin ay doon may nakita akong sports car. Tinted siya so hindi ko makita kung sino ang nasa loob.
Hindi pa ako nakalapit ay lumabas ang isang may katangkarang lalake. He has this manly and mature aura that really suits him. His feature is my standard.
"Kuya this is Belle!" Napatingin naman ako kay Daisy nang ipakilala niya ako. Hindi ko napansin na nakalabas na pala siya sa kotse. I am too focus with this adonis infront of me.
"H-Hi " Shit I stutter.
Tinawanan niya lang ako ng mahina dahil sa pagkautal ko. Uminit yung pisngi ko sa ginawa niya. He is really my standard. Who wouldn't blush when this guy is infront of you?!
"Hello Isabelle" Even his voice is manly. Well he's 3 years older than us I suppose?
"You know me?" Nagtataka kong tanong. As far as I remember pinakilala ako ni Daisy as Belle not Isabelle.
"Honestly, Yes I do know you" Nakangiti niyang sagot. Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi niya. How come this Adonis infront of me knows me?! Oh myy bakit di ko alam na may ganitong ka gwapo ang nakakakilala sa akin.
I didn't even know him.
"Oh my goshh Sorry. How come I don't know you?" Baka nagjo-joke lang siya diba kasi kung may ganitong kagwapo ang may kilala sa akin sigurado akong kilala ko rin siya.
"You're too focus with your studies and friends. I see you multiple times on parties and many more business gatherings. I am always representing my family when there's gathering overseas. That's how I know you" Paliwanag niya. Napatango tango naman ako.
I'm also representing my family when there's business gathering overseas same with Charisse. Hindi ko siya nameet maybe he's right. I am too focused with my friend Charisse and my studies.
"Im very sorry." Nahihiya kong paumanhin.
"No no it's okay. I am glad that my sister is in the right hand haha" Nilingon ko naman si Daisy at nakita kong nakakunot ang noo niya sa kuya niya.
"That's enough kuya alis ka na." Tinulak pa siya ni Daisy papasok sa kotse but he just laugh and bid goodbye to me.
"Umalis kana " She successfully pushed her Kuya inside the car and then close the door. Wala namang nagawa ang kuya niya kaya umalis na ito. Tinignan lang namin ang papalayo nitong kotse.
"You're harsh" Natatawa kong sabi kay Daisy saka lumapit sa kanya upang tulungan siya sa mga dala niya. Bakit ang daming dala nitong paper bags?
"Anong laman ng mga ito ba't ang dami?" There ar three humungous paper bags infront me.
"Sabi ni Julie Bumili raw ako ng chips at mga pagkain. Dapat damihan ko raw." Inosente niyang sagot. So yung madaldal na babaeng yun ang nagsabi?
Kinuha ko nalang yung dalawa at kinuha naman ni Daisy yung isa. May kabigatan yung dala ko pero kaya naman.
Dapat si Julie nagdadala ng mga ito kasi siya ang nagrequest. Her face is extremely coagulated .
Nang nasa tapat na kami ng kwarto ko ay siya namang pagbukas ng pinto . Ibinungad nito ang nakakaimbyernang mukha ni Julie. Wow grabe yung timing ng babaeng ito.
*PRESENT*
"HOY! Nakikinig kaba?" Nabigla naman ako sa biglang pagsigaw ni Julie. Hindi ko namalayan na nakatulala na pala ako.
"Sorry saan nga kayo ulit?" Mahina kong tanong.
"Di ko sasabihin hmp..." She said and then pouted. She's trying to be cute and it's awful. She doesn't look cute at all. Mas gugustuhin kong paulit ulit niyang sabihing maganda siya kesa magpa cute.
"Stop pouting will you?" Naiirita kong sabi. Nakakairita yung mukha niya.
"Ito naman oh ang pangit mo. Ang cute kasi ni Daisy eh sinubukan ko lang baka kasi maging cute rin ako hehe." Napangiwi nalang ako sa sinabi niya. Tinignan ko si Daisy sa tabi niya at nakita kong namumula yung pisngi niya.
She's cuter when she's blushing.
"As if" bulong ko na siguradong narinig ni Julie. Biglang nanlake yung mata niya atsaka ako hinampas ng unan.
"HAHAHA" Malakas kong tawa kaya mas nainis pa siya at pinaghahampas pa ako. Grabe mapikon tung babaeng ito.
"Nakakainis ka! Huwag kang tumawa !" Patuloy parin siya sa paghahampas sa akin. Si Daisy naman ay parang hindi alam kung anong gagawin niya.
"Okay okay I'll stop." Sabi ko nakaramdam na kasi ako ng sakit sa mga hampas niya.
Tumigil siya sa paghampas sa akin at inirapan ako. Nagtatampo siya?
"Hey" I called her pero di ako pinansin. Nagtatampo nga siya.
I poke her but she just move away. I'm making fun of her I didn't know na sensitive siya.
"I'm sorry okay" I sincerely apologize. Tumingin siya akin at tinaasan ako ng kilay. Is she doubting my sincerity?
"Hey I'm sincere." I defended my self grabe naman makapag judge itong babaeng ito. Bibigyan ka ng false judgement.
"Okay kung sincere ka talaga kunin mo yung mga pagkain natin hihi" She requested with her puppy eyes. Paano sabihin sa babaeng ito na di bagay sa kanya mag pout?
Pinlano niya bang magtampo-tampuhan para lang mautusan niya ako? Wala na akong ginawa at sinunod nalang yung utos niya. Malapit lang naman samin yung paper bags na may lamang pagkain eh.
I grab six chips and throw it to her side. Nasalo niya naman ito ang iba naman ay kay Daisy ko ibinigay. Ang swerte naman ni Julie kung sakanya lahat diba.
"Hoy Daisy pupunta ka bukas sa birthday ni Sir Agustin?" Tanong ni Daisy habang binubuksan yung chips niya. Tinignan ko naman si Daisy hinihintay yung sagot niya.
"Yes kami ni kuya" Excited niyang sagot. Oh mukhang mame-meet ko si Mr.Hottie bukas.
"Yehey! Ako sasama ako kay Belle hehe" Sabay tingin niya saakin pero nginitian ko lang siya.
Sino pa kaya angpupunta sa birthday ni Tito? I'll be meeting Charisse there and I'm sure dadaloyung kuya ko sa party.
BINABASA MO ANG
Intelligence series 1: Mi hermosa amante
RomanceWhat if Intelligence is combined with Beauty? Marami bang maghahabol? O baka naman maraming magagalit at maiinggit. She is Isabelle Veda M. Fernandez. A woman of beauty and Intelligence. The epitome of greatness and perfection. Isabelle hates being...