Kabanata 30

102 4 0
                                    

Kabanata 30

Belle's POV

It's been days at ilang araw na rin akong binabagabag ng napanaginipan ko noong nasa plane kami. Hindi ko dapat bini-big deal yun kasi panaginip lang. I am positive na lahat ng panaginip ay hindi magkakatotoo. Never.

Especially that one nightmare I just had.

"Belle!" Someone shouted.

I flinched upon hearing that tone. Hindi ko napansin na kanina pa pala ako nakatulala at nilalamon ng imahinasyon ko. err

"Alam mo, ilang araw ka nang wala sa sarili ah. Okay kalang ba?" Nag-aalalang tanong sa akin ni Julie.

"Oo nga, Bes. May problema kaba?" Napatingin naman ako kay Daisy na nag-aalala ring nakatingin sa akin.

Ganoon ba ako kahalata? May problema ba ako? As far as I know, wala akong problema. I'm a woman who doesn't feel pressure at all, managed at planado ko lahat ang nasa paligid ko but why do I feel like everything is messed up?

I feel like I'm slowly drowning...

Tumingin ako sa mga kasama ko at pareho silang nginitian. I don't know if it is a genuine smile, I just... I just feel nothing that's all. Gusto ko lang na hindi sila mag-alala

"No. I'm Okay haha" I chuckled awkwardly.

Nandito kami sa bahay namin. Yes, kakarating lang namin galing Spain. Hindi ako gaano nag-enjoy dahil talagang binabagabag ako ng panaginip na yun.

GOSH! Hindi naman totoo ang panaginip pero bakit parang may nais itong ipahiwatig? Like a message or a warning.

Am I for real? Sa mga Telenovela ko lang to nakikita yung parang may napanaginipan yung bida and then hindi siya naniwala kaso hindi naman pang telenovela tung nangyayari sa'kin ngayon eh.

This is reality... Permonitions does not exist

at all.

"Okay ka jan! Halatang hindi eh. Sabihin mo, nag-away ba kayo ng jowa mo?" Julie asked while munching a cookie.

"Oo nga, nag away ba kayo ng boyfriend mo Belle?" Nakakunot noong tanong naman ni Daisy.

Napatawa lang ako ng mahina at umiling.

Wala naman kaming pinag-awayan ni Lawrence. Sadyang nago-overthink lang talaga ako. Ewan ko ba! Siguro nadagdagan na ang talent ko.

Overthinking skill has been unlocked.

"Eh bakit ka ganyan!" Nakangusong sabi ni Julie.

"Bakit? Ano bang nangyayari sa akin? Mukha ba kaming nag-away ni Lawrence?" I asked while raising my brows.

"Hindi..." sagot niya

"Yun naman pala eh." natatawa kong ani.

"Hindi ka mukhang inaway ng jowa bes! Mukha kang hiniwalayan ng asawa. Gosh!" Sabi niya bigla habang hini hilot yung ulo niya.

"That's exaggerated" I said while shaking my head.

I stand up from my bed and approach my desk. Kinuha ko yung libro ko para mag advance reading. I need to focus on studying today dahil bukas baka di na ako makapag-aral dahil inimbitahan ako ni Lawrence na pumunta sa bahay nila bukas.

Teka...

Speaking of my boyfriend. Bakit buong araw akong walang natanggap na mensahe sakanya? Palagi naman yun nagte-text sa akin ah. I closed my book kahit na hindi ko pa ito nasisimulang basahin upang kunin ang Phone ko sa kama.

Nakita kong may tsismis ang dalawa at parang seryoso yung pinag-uusapan nila. Hindi nila napansin na lumabas ako at pumunta sa terrace ng room ko.

I open my phone at wala akong nakitang mensahe. Even one message... from him.

Intelligence series 1: Mi hermosa amanteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon